.

Quỹ vắc xin và sức mạnh lòng dân

Cập nhật: 13:53, 07/06/2021 (GMT+7)

(ABO) Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 ra đời ngay chính thời điểm cả nước bước vào giai đoạn cam go của cuộc chiến chống dịch Covid-19, không chỉ được người dân quan tâm, mà còn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Hình ảnh những em học sinh, cụ già tích cực đóng góp từ những khoản tiền tích cóp được cho Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 mới thấy được ý nghĩa ra đời của quỹ này. Hơn hết, nó thật sự có ý nghĩa khi được khơi dậy từ sức mạnh của lòng dân và sự chung sức, chung lòng để cùng hướng về mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 một cách tốt nhất.

Và như thế, chỉ trong ngày ra mắt quỹ 5-6 đã có hơn 6.600 tỷ đồng đóng góp vào quỹ và con số này từng ngày được nhân lên. Số tiền đóng góp ít hay nhiều, cao hay thấp không quan trọng bằng việc khơi dậy được tinh thần tương thân tương ái, huy động được sức mạnh dân tộc khi đất nước gặp khó khăn, dịch bệnh.

Ra mắt Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19. Ảnh: NDO.
Ra mắt Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 ngày 5-6. Ảnh: NDO.

Nhìn vào chiều dài lịch sử, đất nước Việt Nam cũng đã không ít lần phát động phong trào đóng góp hỗ trợ lẫn nhau. Điển hình nhất là thực hiện "Hũ gạo tình thương" theo lời kêu gọi của Bác Hồ sau nạn đói năm 1945. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết trong một bức thư gửi đồng bào toàn quốc ngay sau khi cách mạng thành công và Nhà nước Việt Nam độc lập ra đời: “Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng”.

Với tấm lòng yêu thương dân, Bác Hồ kêu gọi: “Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước: Cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa. Ðem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo”. Lời kêu gọi của Người đã nhanh  chóng  được  nhân  dân khắp nơi hưởng ứng. Trước khi đong gạo bỏ nồi nấu cơm, mỗi gia đình lấy ra một nắm bỏ vào trong hũ, trong vại, “tích tiểu thành đại”, rồi mang biếu tặng người thiếu đói.

Và rồi, tiếp nối truyền thống vẻ vang ấy, nhiều “Hũ gạo tình thương” cũng được phát động và khơi dậy tinh thần dân tộc khi đất nước gặp thiên tai, bão lũ… Từ các phong trào ấy, nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn, góp phần để Việt Nam tạo nên nhiều kỳ tích. Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 vừa ra đời cũng được xem như một “Hũ gạo tình thương” để cùng chung tay vượt qua khó khăn, xây dựng đất nước.

Thật ra, trong cuộc chiến với Covid-19 này, những đóng góp về vật chất và tinh thần của người dân, hy sinh thầm lặng của lực lượng tuyến đầu là không thể đo đếm được. Bởi có những đóng góp vô cùng thầm lặng nhưng quý giá hơn gấp nhiều lần so với đóng góp về vật chất, bởi nó là vô giá. Vì lẽ đó, mọi sự đóng góp, hy sinh của người dân đều được trân quý.

Điều này được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, ngành Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn nhất trong lịch sử của ngành, đây cũng là điểm khác biệt của Việt Nam so với các quốc gia khác. Trong những ngày tới, khi nguồn cung vắc xin dồi dào hơn, ngành Y tế sẽ huy động tổng lực với hơn 12.000 cơ sở y tế và hàng vạn cán bộ y tế trong cả nước thực hiện khẩn trương và hiệu quả chiến dịch tiêm chủng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, “không bỏ phí bất cứ một liều vắc xin nào” và “không lãng phí bất cứ đồng nào” từ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam.

Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 ra đời một lần nữa nhắc nhớ rằng, chính sức mạnh lòng dân đã giúp Việt Nam làm nên nhiều kỳ tích. Và hôm nay, với những nụ cười ngay giữa trung tâm phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng tuyến đầu, sự chung sức chung lòng của người dân, Việt  Nam sẽ tiếp tục tạo nên kỳ tích mới - kỳ tích chống Covid-19. Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 ra đời hôm nay một lần nữa khơi dậy sức mạnh của lòng dân.

T.T

.
.
.