.

Tiền Giang: Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, sáng tạo các biện pháp phòng, chống dịch

Cập nhật: 10:52, 28/06/2021 (GMT+7)

(ABO) Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế với TP. Hồ Chí Minh và 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (trong đó có Tiền Giang) vào ngày 26-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chúng ta đang đi đúng hướng, cơ bản vẫn kiểm soát được tình hình.  

b

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo những công việc Tiền Giang cần thực hiện trong thời gian tới. Ảnh: Chinhphu.vn

Làm việc trực tuyến với Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch vào chiều 25-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đánh giá, Tiền Giang đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sau 20 ngày ghi nhận 76 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng (đến ngày 27-6 là 79 ca); các ổ dịch đã nhanh chóng được kiểm soát thông qua khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm… Hiện 8/9 ổ dịch trên địa bàn tỉnh (hiện là 8/10 ổ dịch) đã xác định được nguồn lây, từ đó ngăn chặn kịp thời.

b

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức kiểm tra, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm phong tỏa ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội). Ảnh: Văn Thảo.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đánh giá, thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai thực hiện nghiêm Công văn 2878 ngày 11-6-2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 ngày 23-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ; TX. Cai Lậy và huyện Cái Bè thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh tạm dừng các hoạt động kinh doanh, ăn uống, khách sạn, giải trí,... còn thực hiện tạm ngừng hoạt động tất cả các phòng khám đa khoa và chuyên khoa tư nhân.

Đến nay, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh lây lan.  

b
Cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong khu vực phong tỏa chợ Tân Thanh, huyện Cái Bè. Ảnh: Hạnh Nga.

Bên cạnh đó, các lực lượng ngành Y tế đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ được giao như: Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho nhiều công ty, kết quả đều âm tính; khoanh vùng, điều tra, truy vết, không bỏ sót đối tượng, không để lây nhiễm chéo và lây lan trên diện rộng.

Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm và F1; test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các F2. Tăng cường quản lý, giám sát trong các khu cách ly, không để xảy ra lây nhiễm chéo; rà soát, bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật dụng để đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ tốt cho công tác điều trị và cách ly phòng, chống dịch.

Tích cực điều trị cho các bệnh nhân F0; quản lý chặt chẽ đối với F1 và việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2, F3; đặc biệt là quản lý các đối tượng thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú sau cách ly y tế tập trung (7 ngày) trên địa bàn theo đúng quy định…

Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đảm bảo kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, các biện pháp phòng, phòng chống dịch bệnh nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân, không chủ quan, lơ là cũng không hoang mang, dao động, động viên kịp thời các lực lương trên tuyến đầu chống dịch, huy động cả hệ thống chính trị trong tỉnh vào cuộc…  

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực đạt được trong phòng, chống dịch Covid trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, một số cơ sở xã, phường, ấp, khu phố còn chủ quan, lỏng lẻo, nhất là công tác theo dõi, quản lý, phát hiện người từ vùng dịch, nơi có dịch bệnh xảy ra trở về nơi cư trú; người trong vùng dịch thực hiện không nghiêm việc cách ly, nhất là cách ly tại chỗ; người dân ở địa phương đi đến nơi khác về hoặc người ở nơi khác đến không khai báo y tế; có nơi vẫn còn tập trung đông người, tổ chức tiệc, liên hoan, ca hát, còn để người bán vé số lẻ len lỏi trên địa bàn,...

Còn tình trạng lộ, lọt thông tin, báo cáo mang tính chất nội bộ về tình hình dịch Covid-19 ra bên ngoài, sau đó, được chia sẻ, đăng tải trên mạng xã hội; mạng xã hội  đăng tải thông tin chưa chính xác về dịch bệnh; có một vài bài báo thông tin phiến diện, chưa chính xác về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh gây hoang mang dư luận.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước, nhất là ở TP. Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy, số ca mắc trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng, có nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Mỹ Tho trong 2 ngày qua diễn biến phức tạp với việc phát hiện mới 2 ca nghi nhiễm Covd-19. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là rất cao…

Thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn, nhưng chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu kép, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và sự chủ động, sáng tạo của các địa phương.

Còn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, bảo vệ an toàn trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đang là vấn đề lớn đặt ra đối với Tiền Giang. Hiện Tiền Giang có 4/7 khu công nghiệp đang hoạt động với 91.000 công nhân, người lao động; 27 cụm công nghiệp với khoảng 17.300 công nhân, người lao động.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có Công văn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh:

Các cấp ủy, chính quyền ở xã, phường, ấp, khu phố quản lý chặt chẽ người dân địa phương trên địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo y tế, báo cáo với chính quyền cơ sở có đến hoặc tiếp xúc với người dân trong vùng dịch, nơi có dịch bệnh xảy ra khi về địa phương, thực hiện cách ly theo quy định,...

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các siêu thị, bách hóa xanh, các khu, cụm công nghiệp, các chợ tự phát có nguy cơ lây nhiễm... Rà soát kỹ từng nội dung (truy vết thần tốc, phân vùng dập dịch, xét nghiệm diện rộng).

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên với hình thức phù hợp để nâng cao ý thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Chỉ đạo thiết lập đường dây nóng để người dân cung cấp thông tin khi phát hiện nguồn lây, người có nguy cơ lây, nhất là người từ TP. Hồ Chí Minh và từ vùng dịch về địa phương; theo dõi sát các ca F1.

Ấp, khu phố, tổ nhân dân tự quản theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang khi ra đường, khi giao tiếp với nhau, những người đi, đến tại tổ, ấp, khu phố để kịp thời báo cáo cơ quan chức năng đến xử lý; sớm phát hiện, ngăn chặn không để tình trạng người dân tập trung đông người; đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các Văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thường xuyên kiểm tra chặt chẽ các chốt kiểm soát phòng chống dịch ở các trục giao thông chính, giao thông nông thôn, các khu vực phong tỏa; kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh trong các khu cách ly tập trung; kiểm tra chất lượng bữa ăn của bệnh nhân và người dân trong khu cách ly nhằm đảm bảo chất lượng, tăng cường sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện nghiêm việc không tổ chức tiệc, liên hoan, tập trung đông người, ca hát, bán vé số lẻ trên địa bàn.

Các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để người dân an tâm, tin tưởng và ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh; không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, phổ biến quy định để người dân có thân nhân ở vùng có dịch không đi đến nơi khác; khi phát hiện các trường hợp người dân trong vùng dịch đến nơi khác hoặc trở về nơi cư trú kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

M.T

 

.
.
.