.

Tiền Giang hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác dân số năm 2022

Cập nhật: 14:34, 26/12/2022 (GMT+7)

Theo đánh giá thi đua của Tổng cục Dân số Việt Nam, Tiền Giang là một trong những tỉnh hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác dân số năm 2022. Đây là kết quả nỗ lực to lớn của Tiền Giang trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19.

ĐẠT VÀ VƯỢT CÁC CHỈ TIÊU

Theo số liệu từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã thực hiện đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu của công tác dân số. Cụ thể, năm 2022, Tiền Giang có 23.686 trẻ sinh ra sống; dân số của tỉnh hiện có hơn 1,79 triệu dân; tổng tỷ suất sinh là 1,82 con; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 6,13%; tỷ số giới tính khi sinh ở mức 109 bé trai/100 bé gái; toàn tỉnh vận động 140.451 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại...

Tiền Giang đang thực hiện các đề án nâng cao chất lượng dân số đến năm 2030. Trong đó thực hiện Đề án Xã hội hóa sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, kết quả có 65% thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh, qua đó phát hiện 54 thai phụ có nguy cơ cao chuyển tuyến; 19 trường hợp tham gia chẩn đoán xác định và có 1 trường hợp chấm dứt thai kỳ; 90,91% trẻ sinh được lấy máu xét nghiệm sàng lọc sơ sinh, giúp phát hiện 354 trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh lý di truyền chuyển tham gia chẩn đoán xác định và phát hiện 124 trẻ thiếu men G6PD, 1 trẻ suy giáp bẩm sinh, 1 trẻ tăng sản thượng thận bẩm sinh.

Song song đó, trong năm, ngành Dân số các cấp của tỉnh đã tổ chức 11 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng truyền thông sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho 531 viên chức dân số xã và cộng tác viên DS-KHHGĐ. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 37 buổi nói chuyện chuyên đề về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho công nhân các khu công nghiệp.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được tăng cường thực hiện.
Tiền Giang đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS), tỉnh đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi nhận thức, tạo dư luận xã hội phê phán các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi. Tiếp tục đưa các nội dung kiểm soát MCBGTKS vào chương trình giáo dục cho học sinh các trường THCS, THPT trong tỉnh và chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý trong trường chính trị, hành chính; vào quy ước của tổ dân phố. Đồng thời, tuyên truyền về MCBGTKS trực tiếp hơn 2.400 cuộc cho 25 ngàn người dân trong cộng đồng.

Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng được tăng cường thực hiện. Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng thông qua hoạt động của Tổ tình nguyện viên được duy trì, đồng thời tổ chức khám sức khỏe cho gần 72 ngàn người cao tuổi trong tỉnh. Các địa phương thực hiện khá tốt công tác lập hồ sơ theo dõi sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện mô hình tư vấn DS-KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe tiền hôn nhân qua đăng ký kết hôn tại 88 xã, phường, thị trấn. Vận động, hướng dẫn các cặp nam, nữ khám sức khỏe trước khi kết hôn nhằm phát hiện, điều trị sớm các bệnh lý mang tính chất di truyền và có 691 nam, nữ khám sức khỏe trước khi kết hôn, chiếm tỷ lệ 20%...

TIẾP TỤC CÁC GIẢI PHÁP VỀ DÂN SỐ

Trưởng Phòng Nghiệp vụ - Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Tiền Giang Lê Trần Thu Thủy cho biết, để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao của năm 2023, ngành Dân số tỉnh sẽ triển khai một số hoạt động nhằm duy trì mức sinh thấp hợp lý, nâng cao chất lượng dân số và giảm thiểu MCBGTKS. Trong đó, để duy trì mức sinh thấp hợp lý cung cấp đầy đủ phương tiện tránh thai phi lâm sàng thông qua thực hiện Đề án “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ - sức khỏe sinh sản” và cung cấp các dịch vụ phương tiện tránh thai lâm sàng (đặt vòng, thuốc tiêm, que cấy, triệt sản) chất lượng thông qua hệ thống y tế các cấp.

Đối với hoạt động nâng cao chất lượng dân số, tỉnh tiếp tục thực hiện các đề án về xã hội hóa sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2018 - 2025. Nhằm giảm thiểu MCBGTKS, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Đề án Kiểm soát MCBGTKS giai đoạn 2016 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Cùng với thực hiện các đề án, năm 2023, Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh và văn bản của UBND tỉnh về công tác DS-KHHGĐ. Trong đó, có việc hỗ trợ cho người tự nguyện đình sản; cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật thực hiện chính sách dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ cộng tác viên dân số và thực hiện chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh…

THỦY HÀ

.
.
.