.

HLV Arteta không còn nhiều thời gian

Cập nhật: 11:17, 22/12/2020 (GMT+7)

(ABO) Lúc Huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger còn dẫn dắt Arsenal thì đội bóng thành London thường bị các fan quốc tế gọi đùa với cái tên “4rsenal” khi đội bóng này thường xuyên về đích ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier League dù có thành tích đầu mùa ấn tượng. Tuy nhiên, vị trí thứ 4 hiện tại đang là mơ ước của nhiều cổ động viên Arsenal khi “pháo thủ” đã rất lâu rồi chưa thể trở lại với vị trí này.

Sự xuất hiện của HLV Mikel Arteta ở ghế huấn luyện làm cho nhiều người hy vọng ông sẽ vực dậy một Arsenal đang mất phương hướng. Và niềm tin ấy càng lớn hơn khi cựu cầu thủ người Tây Ban Nha đã từng có 4 năm gắn bó với “pháo thủ” và ông hiểu rõ về đội bóng này cũng như những đồng đội cũ vẫn còn thi đấu. Mặt khác, Arteta trở lại Arsenal sau thời gian “học việc” và cùng HLV Guardiola đoạt chức vô địch Premier League với Manchester City. Những trận đấu ở mùa 2019 - 2020 của Arsenal dưới thời HLV Arteta đã phần nào cho thấy lối chơi Tiqui-taca đầy hoa mỹ.

HLV Arteta cần phải nhanh chóng vực dậy Arsenal. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Arteta cần phải nhanh chóng vực dậy Arsenal. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ít ai ngờ rằng, “sự hoa mỹ” ấy chỉ là “tuần trăng mật” của Arteta với Arsenal khi ông không thể nâng cao thành tích mà đang cùng “pháo thủ” mất phương hướng ở thời điểm hiện tại. Arsenal đang đứng ở vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng với 14 điểm sau 4 trận thắng, 2 trận hòa và 8 trận thua. Arsenal hiện tại đang cách đội đầu bảng Liverpool 17 điểm, cách tốp 4 đến 12 điểm và trải qua 10 trận liên tiếp không giành được chiến thắng.

Một sự khủng hoảng nặng nề đang diễn ra tại Arsenal cùng với sự căng thẳng của các cầu thủ Arsenal và của cả Arteta. HLV người Tây Ban Nha từng là học trò của HLV tài hoa Guardiola nhưng anh không phải là người thầy của mình. Arsenal vẫn đang cố gắng nỗ lực tìm cách kiểm soát bóng một cách tốt nhất để làm chủ cuộc chơi, nhưng cách bố trí của Arteta khiến Arsenal dễ gặp tổn thương trước những đội bóng chơi “chớp nhoáng” như Everton.

Arteta vẫn chọn lối chơi kiểm soát bóng của mình cho Arsenal nhưng những cầu thủ hiện tại của Arsenal có vẻ như không quen với việc cầm bóng. Các cầu thủ như Aubameyang, Willian hay Nicolas Pepe đều là những cầu thủ chơi thiên về tốc độ và không quá nổi bật trong việc cầm bóng để phối hợp nhỏ. Ở mặt trận phòng thủ cũng thế, Luiz, Holding cũng đều là những cầu thủ chơi sức mạnh nhiều hơn là một “chuyên gia” làm bóng vượt tuyến để phối hợp với các đồng đội ở tuyến trên.

Đặc biệt, hàng tiền vệ được xem là xương sống của lối chơi Tiqi tacca gần như không thể hiện được gì với sự nhạt nhòa của Eleny hay Xhaka.

Lối chơi mà Arteta đang theo đuổi không phải là không hiệu quả mà chỉ là chưa đúng thời điểm với Arsenal ở thời điểm hiện tại. Các cầu thủ Arsenal luôn cho thấy sự lúng túng khi nhận bóng để triển khai lên tuyến trên hay phối hợp cùng đồng đội tuyến dưới. Cùng với đó, những pha phối hợp có phần rườm rà và có phần máy móc ở hàng công cũng đã giảm bớt “sự nguy hiểm” của Arsenal khi “pháo thủ” không có cầu thủ có thể tạo nên sự đột biến.

Chính Arteta đã thừa nhận với truyền thông rằng, tình thế của ông hiện tại ở Arsenal đang rất chênh vênh. Arteta đang rất cần những mảnh ghép phù hợp ở đội hình để giúp lối chơi ông đang xây dựng trở nên kết dính và hiệu quả hơn. Nhưng trước mắt, Arteta cần phải tìm cách khắc phục phong độ bết bát của Arsenal ở thời điểm hiện tại một cách nhanh nhất nếu không ngày ông rời “pháo thủ” một lần nữa là hoàn toàn có thể xảy ra.

CAO THẮNG

.
.
.