Thứ Bảy, 21/08/2021, 16:42 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam: Chấn thương của Văn Hậu và nỗi lo cánh trái

(ABO) Cánh trái của Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị giảm sức mạnh do Văn Hậu vẫn đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương. HLV Park Hang-seo sẽ bị “thiệt thòi” rất lớn nếu Văn Hậu không thể thi đấu ở hai trận đầu tiên do thời gian qua anh luôn là lựa chọn số 1 ở hành lang cánh trái.

Văn Hậu gặp phải chấn thương từ trước loạt trận cuối cùng của Vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội có quãng thời gian ngồi ngoài khá dài ở V-League do gặp chấn thương đầu gối. Văn Hậu chỉ kịp phục hồi ngay sát vào khoảng thời gian khởi tranh ba trận đấu cuối cùng của Vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Dù vẫn còn nhiều nghi ngại về việc sẽ dễ tái phát chấn thương nhưng HLV Park Hang-seo vẫn tin dùng Văn Hậu ở trong cả ba trận đấu kể trên. Đáp lại niềm tin của ông thầy người Hàn Quốc, Văn Hậu vẫn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.

Trong lối chơi chung của Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, hai cánh là nơi luân chuyển bóng quan trọng trong các tình huống chuyển đổi trạng thái của Đội tuyển Việt Nam, nhất là khi gặp các đối thủ có tuyến giữa cao to. Trong đó, Văn Hậu là trụ cột bảo vệ hành lang cánh trái của Đội tuyển Việt Nam. Văn Hậu với vóc dáng cao to, thể lực và tốc độ tốt thực sự là một hòn đá tảng trấn giữ cánh trái.

Mặt khác, khả năng hỗ trợ và tham gia tấn công tốt là yếu tố giúp cho Văn Hậu nổi trội hơn các hậu vệ cánh trái khác. Hậu vệ cánh trái của Đội tuyển Việt Nam có nhiều pha bứt tốc và chồng biên ăn ý góp phần giúp các đồng đội “mở sườn” hàng phòng thủ của đối phương. Nhiều tình huống Văn Hậu xâm nhập vòng cấm đối phương để tham gia tấn công như một tiền đạo.

Văn Hậu là nhân tố quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Vietnamnet.vn
Văn Hậu là nhân tố quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Vietnamnet.vn

Chính sự cân bằng về phòng thủ và tấn công của Văn Hậu nên sức mạnh của Đội tuyển Việt Nam sẽ bị giảm sút đáng kể khi cầu thủ này không thể ra sân. Đặc biệt, hai trận đấu mở màn của Đội tuyển Việt Nam đều gặp đối thủ có thể hình cao to, tốc độ là Saudi Arabia và Australia nên sự góp mặt của Văn Hậu là rất quan trọng để chia lửa với các đồng đội.

Hiện tại, Đội tuyển Việt Nam không có quá nhiều phương án để thay thế cho Văn Hậu khi chỉ có 2 cái tên nổi bật nhất là Hồng Duy và Văn Thiết. Trong đó, Hồng Duy là lựa chọn thay thế hàng đầu cho Văn Hậu khi cầu thủ này thường xuyên được tung vào sân để lấp vào vị trí của Văn Hậu ở các trận đấu chính thức. Nhưng so với Văn Hậu, Hồng Duy có thể hình và thể lực hạn chế hơn nên khả năng phòng thủ và tấn công của cầu thủ này không được cân bằng như Văn Hậu. Hồng Duy là hậu vệ cánh thiên về tấn công hơn với việc tận dụng sự lắt léo và tốc độ của mình để thọc sâu vào hàng thủ của đối thủ. Tuy nhiên, các đối thủ có thể hình tốt sắp tới sẽ là trở ngại lớn dành cho cầu thủ thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai.

Văn Thiết là hậu vệ thuộc biên chế Viettel. Anh từng là đồng đội với Công Phượng ở lứa U19 Việt Nam nổi tiếng một thời. Xét chung, cầu thủ 26 tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế khi ít được tập trung đội tuyển quốc gia sau khi rời lứa U19. Tuy nhiên, Văn Thiết vừa qua đã cùng với Viettel tham dự AFC Champions League và được cọ xát với các cầu thủ hàng đầu Đông Nam Á và châu lục nên khả năng đã tích lũy ít nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Ngoài ra, nếu Trọng Hoàng có thể đảm bảo thể lực ở hành lang cánh phải, HLV Park Hang-seo có thể cho Văn Thanh đá trái cánh ở vị trí cánh trái. Văn Thanh với thể lực và tốc độ tốt có thể cơ bản đảm đương vai trò mà Văn Hậu để lại nhưng khả năng của anh ít nhiều bị hạn chế do đá trái sở trường.

Ngày 27-8 tới đây, HLV Park Hang-seo sẽ công bố danh sách rút gọn 23 cầu thủ lên đường sang Saudi Arabia và sẽ quyết định Văn Hậu có tham gia cùng đội ở hai lượt trận đầu tiên hay không. Nếu không có Văn Hậu thì Đội tuyển Việt Nam sẽ bị thiệt thòi rất lớn, nhất là với lịch thi đấu dày và di chuyển đoạn đường dài. Tuy nhiên, sức khỏe và việc giải quyết dứt điểm chấn thương của Văn Hậu mới là quan trọng và hướng đến mục tiêu lâu dài nhất.

GIAI NGHI

 

.
.
.