.

Chờ "công thức" gắn kết các ngôi sao của tuyển Anh

Cập nhật: 21:38, 19/11/2022 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển Anh được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch của World Cup 2022. Đương kim Á quân châu Âu đang đứng trước cơ hội chứng minh “độ chín” của mình ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đội tuyển Anh thi đấu cùng bảng B với các đội tuyển Iran, Mỹ và Xứ Wales. Một bảng đấu được đánh giá là không quá khó đối với “tam sư” khi các đối thủ nói trên đều được đánh giá thấp hơn.

Hiện tại, bộ khung của HLV Southgate vẫn cơ bản giống như ở Euro 2020 chỉ vắng mặt một vài cầu thủ do phong độ thấp như Sancho hay chấn thương như Recce James. Do đó, Đội tuyển Anh của hiện tại gần như có trong tay những quân bài chất lượng đang chơi rất hay tại các CLB.

Cả ba tuyến của Đội tuyển Anh đều có những cầu thủ đang chơi rất xuất sắc. Ở hàng công, Kane vẫn là đầu tàu và là cây săn bàn chủ lực của tuyển Anh. Tiền đạo 29 tuổi đang ở độ tuổi chín nhất của mình để săn tìm những danh hiệu. Hiện tại, Kane vẫn chưa có danh hiệu lớn nào nên World Cup sẽ là niềm khát khao rất lớn dành cho cầu thủ này. Khả năng săn bàn và phối hợp tốt với các vệ tinh xung quanh sẽ giúp cho hàng công tuyển Anh chơi linh hoạt.

Những cầu thủ khác ở hàng công như Foden, Sterling, Rashford… sở hữu tốc độ tốt sẽ là những cộng sự đắc lực để cùng với Kane tạo nên sự hiệu quả cho hàng công của “tam sư”.

Bellingham là sao trẻ đang thi đấu nổi bật của Đội tuyển Anh. Ảnh: Vietnamnet.vn
Bellingham là sao trẻ đang thi đấu nổi bật của Đội tuyển Anh. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hàng tiền vệ của tuyển Anh cũng có nhiều cái tên đang bay cao tại các CLB như Bellingham, Saka, Mount, Rice…sẽ đảm bảo cho sự chắc chắc ở khu trung tuyến. Tuyến giữa có lẽ là nơi HLV Southgate có ít nỗi lo nhất khi có khá nhiều sự lựa chọn chất lượng để liên tục thay đổi cách tiếp cận trận đấu.

Trái ngược với tuyến giữa, hàng thủ là nơi mà HLV Southgate phải đau đầu khi lực lượng khá mỏng. Tuyển Anh tham dự World Cup với 4 trung vệ gồm Maguire, Dier, Stones, Coady; 4 hậu vệ phải gồm Walker, White, Arnold, Trippier và chỉ có 1 hậu vệ trái là Shaw.

Trong 4 trung vệ thì Maguire là người thường xuyên làm bạn với ghế dự bị tại Old Trafford. Coady cũng không phải thuộc top trung vệ hàng đầu ở Premier League. Chỉ có Stones và Dier đang thi đấu khá ổn định tại giải đấu hàng đầu nước Anh. Ở vị trí hành lang phải, Walker và White đang có phong độ tốt trong khi Arnold và Trippier đang có phong độ không cao. Ở cánh đối diện, Luke Shaw là hậu vệ chuyên đá cánh trái duy nhất của tuyển Anh ở World Cup lần này.

Do đó, hàng thủ thực sự là vấn đề đối với HLV Southgate nhất là trong điều kiện thi đấu với nhiệt độ khá nóng ở Qatar khiến cho các cầu thủ nhanh suy giảm thể lực. Hiện tại, một số cầu thủ ở hàng thủ của tuyển Anh có thể chơi đa năng như White có thể đá tốt ở vị trí trung vệ, Walker và Shaw cũng đã từng thử sức ở vị trí trung vệ. Nhưng sự hiệu quả khi thi đấu thì vẫn là dấu chấm hỏi lớn trước giờ bóng lăn.

HLV Southgate đã cùng với các học trò để hụt mất chức vô địch Euro 2020 về những sai lầm trong sử dụng nhân sự. Ở World Cup lần này, người hâm mộ kỳ vọng HLV người Anh và các học trò sẽ cho thấy sự chín chắn trong cách thi đấu của mình. Đội tuyển Anh chưa bao giờ thiếu cầu thủ xuất sắc trong đội hình khi tham gia các giải đấu lớn. Nhưng việc kết nối các ngôi sao trở thành một tập thể mạnh nhất là điều mà tuyển Anh chưa làm được.

Hiện tại, HLV Southgate sở hữu trong tay đội hình nhiều cầu thủ trẻ với độ tuổi trung bình là 26 tuổi (thuộc top trung bình ở giải năm nay) đầy tài năng và khát khao. Ở World Cup 2018, tuyển Anh đã vào đến trận chung kết và để thua sát nút trước một Croatia già rơ và giàu kinh nghiệm.

Ở World Cup 2022 lần này, các cầu thủ của tuyển Anh đều đang ở giai đoạn chín và trưởng thành hơn 4 năm trước rất nhiều. HLV Southgate cần phải tìm ra công thức phù hợp nhất để đưa các học trò của mình đến với trận đấu cuối cùng. Trước mắt, tuyển Anh cần phải có một khởi đầu thuận lợi trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Iran trong trận đấu diễn ra lúc 20 giờ, ngày 21-12 tới đây.

GIAI NGHI

 

.
.
.