.

World Cup 2022: Sẽ không dễ dàng cho Anh và Hà Lan

Cập nhật: 21:27, 20/11/2022 (GMT+7)

(ABO) Trong ngày thi đấu 21-11 của World Cup 2022, cả Anh và Hà Lan dù được đánh cao hơn đối thủ của mình, nhưng sẽ không dễ dàng để giành được chiến thắng.

* Anh - Iran, 20 giờ ngày 21-11: Hàng thủ Anh sẽ gặp nhiều thử thách

Đội tuyển Anh được đánh giá là một trong những ứng viên cho chức vô địch năm nay. Đương kim Á quân Euro 2020 cũng đem đến Qatar đội hình tấn công rất mạnh với đầy đủ các hảo thủ đang tỏ sáng tại Premier League và các giải đấu hàng đầu châu Âu.

Kane và các đồng đội sẽ có trận đấu không dễ dàng trươc Iran. Ảnh: Vietnamnet.vn
Kane và các đồng đội sẽ có trận đấu không dễ dàng trước Iran. Ảnh: Vietnamnet.vn

Về chất lượng và giá trị đội hình, Anh bỏ xa đối thủ khi các ngôi sao của xứ sương mù có giá trị chuyển nhượng gấp gần 20 lần (1,36 tỷ euro) so với Iran (70 triệu euro). Một sự chênh lệch quá lớn về đăng cấp khi Anh sở hữu nhiều cầu thủ đỉnh cao như: Kane, Foden, Rashford, Grealish…, còn đội hình Iran chỉ có ngôi sao nổi bật nhất là Taremi (đang thi đấu ở Porto).

Anh chắc chắn sẽ chơi tấn công ngay từ đầu để dồn ép đối thủ. Với các cầu thủ giàu tốc độ và kỹ thuật ở hai cánh như Foden hay Grealish, HLV Southgate sẽ lập tức khoét sâu hai bên sườn của hàng thủ Iran. Việc phối hợp nhuần nhuyễn giữa hai cánh và trung lộ giúp cho Anh phân tán hàng phòng ngự đối thủ để tìm các khoảng trống.

Dù vậy, việc tìm ra khoảng trống ở hàng thủ Iran không phải là điều dễ dàng. Các cầu thủ Iran tuy bị đánh giá thấp hơn nhưng có thể chất và thể hình khá tốt. Do đó, HLV Queiroz có nhiều giải pháp để tổ chức chơi phòng ngự phản công. Các cầu thủ Iran có thể chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công khá tốt. Việc này sẽ gây sức ép lớn đối với hàng thủ của Anh vốn đang không có phong độ tốt nhất.

Việc các cầu thủ ở hàng phòng ngự ngoài Stone ra thì các cầu thủ còn lại không có phong độ cao ở cấp CLB cũng đặt ra cho Anh nhiều thách thức. Ở thế trận tấn công chủ động, các cầu thủ như Maguire hay bộc lộ điểm yếu về tốc độ khi gặp các tình huống phản công của đối thủ. Còn ở hai cánh, Shaw đang có phong độ tốt ở cánh trái. Nhưng ở cánh phải, “tam sư” đối mặt nhiều nỗi lo khi Arnold xuống phong độ; Walker, Trippier đang dần bị ảnh hưởng bởi tuổi tác.

Do đó, Đội tuyển Anh được dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn ở trận mở màn. Nếu không thể có bàn thắng ở hiệp 1, Anh sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tìm bàn thắng ở hiệp 2 khi phải đua thể lực với các cầu thủ Iran vốn đã quen với khí hậu nóng bức của Tây Á.

* Hà Lan - Senegal, 23 giờ ngày 21-11: Cuộc đua về tốc độ và thể lực

Hà Lan trở lại World Cup sau khi vắng mặt ở năm 2018. So với đội hình cách đây 8 năm, Hà Lan đã trở lại với một bộ mặt mới mẻ và trẻ trung hơn. Nhiều cầu thủ trong đội hình của Hà Lan có lần đầu tiên thi đấu tại World Cup như Van Dijk, Dumfries, Ake…

Dưới thời của HLV Van Gal, Hà Lan vẫn chơi tấn công mạnh mẽ và thiên về kiểm soát bóng. Lối chơi này đã giúp cho Hà Lan vào đếnVòng bán kết của World Cup 2014 cũng dưới sự dẫn dắt của HLV Van Gal. Việc ưu tiên về kiểm soát bóng và triển khai bóng từ hàng thủ giúp cho Hà Lan chủ động hơn trong các tình huống dàn xếp tấn công của mình. Hàng thủ của Hà Lan với các ngôi sao như Van Dijk, Timber hay De Ligt đều là những hậu vệ có khả năng kéo bóng và chuyền bóng vượt tuyến tốt.

Hà Lan dễ rơi vào cuộc đua thể lực và tốc độ với Senegal. Ảnh: Vietnamnet.vn
Hà Lan dễ rơi vào cuộc đua thể lực và tốc độ với Senegal. Ảnh: Vietnamnet.vn

Do đó, Senegal sẽ phải có một trận đấu rượt đuổi thật sự trước lối chơi của Hà Lan. Tuy nhiên, các cầu thủ của nhà đương kim Vô địch châu Phi với nền tảng thể lực và tốc độ tốt sẽ dễ dàng tổ chức pressing tầm cao. Dù vắng ngôi sao Mane nhưng Senegal vẫn còn nhiều cầu thủ giàu tốc độ và sức mạnh đang thi đấu tại Premier League như: Sarr, Kouyate, Gueye, Koulibaly… đủ sức để làm khó các cầu thủ Hà Lan.

Các cầu thủ Hà Lan sẽ dễ bị đưa vào thế thi đấu nhanh khi bị các cầu thủ bên phía Senegal liên tục áp sát hoặc phòng thủ khu vực. Khi đó, “cơn lốc da cam” dễ xảy ra sai lầm và dễ lộ khoảng trống cho các “cổ máy” tốc độ bên phía “những chú sư tử Teranga”.

Trận đấu giữa Hà Lan và Senegal sẽ là một cuộc đua thực sự về thể lực và tốc độ. Do đó, lối chơi của hai đội nhiều khả năng sẽ khá cởi mở khi Hà Lan chuộng tấn công, còn Senegal có sở trường tung ra các đòn phản công chớp nhoáng. Do đó, đội nào tận dụng tốt các cơ hội sẽ giành được chiến thắng.

GIAI NGHI

 

.
.
.