.

Chờ HLV Park Hang-seo giải "bài toán" Indonesia

Cập nhật: 10:18, 06/01/2023 (GMT+7)

Đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ đối đầu với đối thủ đầy duyên nợ là Indonesia ở vòng bán kết AFF Cup 2022 vào lúc 16 giờ 30, ngày 6-1. Thầy và trò HLV Park Hang-seo sẽ có trận đấu đầy thử thách trước đối thủ có lối chơi khó chịu bậc nhất khu vực.

Với ngôi đầu bảng B, ĐT Việt Nam cần phải tìm ra bài giải lối chơi chắc chắn và khó chịu của các cầu thủ Indonesia. HLV Shin Tae-yong dù đã có 4 năm làm việc tại Đông Nam Á nhưng vẫn chưa lần nào đánh bại được ĐT Việt Nam. Dù vậy, ĐT Việt Nam ở đấu trường AFF Cup vẫn chưa thể đá bại Indonesia dưới thời HLV Shin Tae-yong khi hai đội hòa nhau 0-0 ở vòng bảng AFF Cup 2020. Sau 2 năm, lực lượng cầu thủ của hai đội không có quá nhiều biến động khi vẫn giữ nguyên các cầu thủ trụ cột.

ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều thử thách khi làm khách trên sân Indonesia.                                                      Ảnh: Vietnamnet.vn
ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều thử thách khi làm khách trên sân Indonesia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Các cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Indonesia trước đây đều diễn ra khá chặt chẽ, và Indonesia chủ yếu tập trung cho mặt trận phòng thủ cùng với lối chơi rắn rất khó chịu. Nhịp độ trận đấu chỉ thực sự sôi động khi ĐT Việt Nam có được bàn mở tỷ số sớm. Do đó, ĐT Việt Nam nhiều khả năng vẫn là đội kiểm soát thế trận trong hiệp đấu đầu tiên để uy hiếp khung thành đối thủ. Do đó, việc hàng tiền vệ cần duy trì khả năng thu hồi và kiểm soát bóng là mấu chốt quan trọng để ĐT Việt Nam nghĩ đến chiến thắng ở trận đấu sắp tới.

Hùng Dũng và Hoàng Đức đang có phong độ rất xuất sắc tại AFF Cup 2022. Bộ đôi này giúp cho HLV Park Hang-seo có thể cân bằng giữa phòng thủ và phản công. Ở trận đấu sắp tới, Hùng Dũng nhiều khả năng sẽ được đẩy lên chơi như một hộ công nếu Indonesia chọn lối chơi phòng ngự chủ động. Cách sắp xếp này cũng từng được HLV Park Hang-seo áp dụng ở trận đấu với Malaysia và Singapore.

Khi đó, hàng công của ĐT Việt Nam được bổ sung thêm một cầu thủ có khả năng chuyền bóng và dứt điểm tốt ở ngoài vòng cấm. Trong bối cảnh cần dồn ép đối thủ, Hùng Dũng cũng sẽ đảm nhận tốt vai trò thu hồi bóng ngay trước vòng 16m50 của đối thủ nhằm ngăn cản nhanh các tình huống chuyển đổi trạng thái phản công nguy hiểm. Ở tuyến sau, Hoàng Đức và đôi khi có sự hỗ trợ từ hai hậu vệ cánh có thể đảm đương việc chống phản công, thu hồi bóng để cung cấp cho tuyến trên.

Dù vậy, HLV Shin Tae-yong tuyên bố Indonesia sẽ không chơi tử thủ trước ĐT Việt Nam. Nếu đó là sự thật thì ĐT Việt Nam sẽ dễ chơi hơn vì cách chơi áp đặt chưa bao giờ là thế mạnh của các học trò HLV Park Hang-seo. Khi đối thủ chơi tấn công, ĐT Việt Nam có thể chơi theo cách của mình với khả năng phòng ngự phản công tốt. Các cầu thủ Việt Nam đã chứng minh lối chơi phòng ngự phản công của mình lợi hại như thế nào trong trận thắng 3-1 trước Malaysia dù chơi thiếu người trong thời gian dài.

Các cầu thủ Indonesia không phải là những cầu thủ chơi tấn công quá giỏi khi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội khó tin ở vòng bảng. Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam cũng không thể chủ quan trước đối thủ được đánh giá là ứng viên vô địch này. Indonesia có khả năng khai thác khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh của đối thủ rất tốt. Nhiều tình huống tấn công của Indonesia được chuyền vào hai bên sườn của hàng phòng ngự đối thủ. Khi đó, những cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật tốt như Sulaeman, Ramdani… sẽ bứt tốc tìm khoảng trống hoặc gây xáo trộn trước khi phối hợp cùng với các đồng đội.

Việc chơi 3 trung vệ với hai hậu vệ cánh thường chơi như tiền vệ để phối hợp tấn công thì khoảng trống hai bên sườn của ĐT Việt Nam là rất lớn. Do đó, các cầu thủ như Ngọc Hải, Thành Chung, Duy Mạnh cần phải liên lạc tốt với nhau để kịp thời bọc lót khi cần thiết.

Với tính chất quan trọng và lượt đi trên sân khách, ĐT Việt Nam nhiều khả năng sẽ không quá sa đà vào tấn công mà tập trung giữ sạch lưới để tạo lợi thế cho trận lượt về trên sân nhà. Trận đấu nhiều khả năng sẽ không có quá nhiều bàn thắng khi các cầu thủ Indonesia sẽ không chơi quá mạo hiểm.

CAO THẮNG

.
.
.