Thứ Bảy, 13/05/2023, 21:18 (GMT+7)
.

U22 Việt Nam: Thất bại để tự nhìn lại mình

ABO) U22 Việt Nam đã thất bại nghiệt ngã 2-3 ở những phút cuối cùng trong trận bán kết SEA Games 32 với Indonesia. Một thất bại để các cầu thủ của U22 Việt Nam nhìn lại sự tập trung và tinh thần thi đấu trong chiến thuật thi đấu của mình.

U22 Việt Nam dù đã có hành trình rất tốt ở vòng bảng nhưng đã để thế chủ động vào tay của U22 Indonesia ở trận bán kết. Ngay từ đầu trận, các cầu thủ Indonesia đã có được bàn thắng mở tỷ số sau tình huống ném biên tạo nên náo loạn trong vòng cấm của U22 Việt Nam.

Dù sau đó, U22 Việt Nam có bàn gỡ hòa 1-1 nhờ công của Văn Tùng nhưng sự thiếu tập trung trong khâu phòng thủ tiếp tục khiến cho U22 Việt Nam bị lọt lưới bàn thứ hai cũng từ pha ném biên. Thế trận những phút sau bàn thua thứ hai của U22 Việt Nam đặt ra nơi người hâm mộ câu hỏi về tinh thần thi đấu của các cầu thủ trên sân.

HLV Troussier vẫn chỉ đạo về việc tấn công tìm bàn gỡ. Nhưng các cầu thủ trên sân đã triển khai lối chơi khá hời hợt. Các tình huống bóng cần luân chuyển nhanh được các cầu thủ triển khai khá chậm chạp. Đặc biệt, sự hời hợt thể hiện rõ ở các tình huống dứt điểm cuối cùng.

Có thể nói rằng, U22 Việt Nam chỉ là cái bóng của chính mình nếu so với trận đấu với U22 Thái Lan ở cuối vòng bảng. Các cầu thủ Việt Nam đã đánh mất đi sự tập trung cần thiết để có thể hiệu quả hóa lối chơi mà HLV trưởng đề ra là: Sử dụng lối chơi áp đặt và chủ động. Các cầu thủ trên sân phải cơ động và linh hoạt trong luân chuyển bóng. Đặc biệt, các tình huống chuyển đổi trạng thái phải nhịp nhàng và bọc lót tốt cho nhau. Những điều trên là những điều mà U22 Việt Nam còn thiếu ở trận đấu vừa qua.

U22 Việt Nam đã có tinh thần thi đấu không tốt khi có điều kiện thuận lợi hơn đối thủ ở 20 phút cuối trận. Ảnh: Vietnamnet.vn
U22 Việt Nam đã có tinh thần thi đấu không tốt khi có điều kiện thuận lợi hơn đối thủ ở 20 phút cuối trận. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sau bàn gỡ hòa 2-2, U22 Việt Nam có lợi thế hơn người trong hơn 20 phút để định đoạt trận đấu. Nhưng lối chơi của các cầu thủ Việt Nam được thực hiện khá hời hợt. Các đợt hãm thành đều dễ dàng bị bẻ gãy do lỗi chuyền bóng sai và thiếu đi tính sáng tạo.

Đặc biệt, khâu dứt điểm được các cầu thủ thực hiện quá tệ. Các cầu thủ U22 Việt Nam có không dưới 6 tình huống phối hợp ghi bàn hoặc trực tiếp ghi bàn nhưng điều kết thúc nóng vội bằng các tình huống sút xa thiếu chính xác.

Một tình huống điển hình là cú sút xa của Văn Trường ở phút 90+5 bóng đi lên trời dẫn đến tình huống phát bóng phản công ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 của Indonesia. Đây không phải là lần duy nhất Văn Trường sút bóng cầu may mà thiếu quan sát các đồng đội đang chờ để phối hợp trong trận này.

Ngoài ra, cầu thủ này cũng nhiều lần xử lý mang tính cá nhân và thiếu tính hiệu quả như thế ở vòng bảng mỗi khi được tung vào sân. Trong đó, trận đấu gặp Thái Lan, Văn Trường có ít nhất 3 tình huống sút bóng cá nhân mà không quan sát vị trí của các đồng đội.

Bàn thua của U22 Việt Nam ở những phút cuối còn chỉ ra tinh thần “chiến đấu” của các cầu thủ là không quá cao. Ở điều kiện thuận lợi hơn đối thủ, các cầu thủ U22 Việt Nam đã có chút ỷ lại và thiếu đi sự tập trung cần thiết ở những phút cuối trận.

Tình huống mà Indonesia có bàn thắng ấn định tỷ số, các tiền vệ của U22 Việt Nam gần như chỉ đi bộ ở tuyến trên mà không lui về hỗ trợ cho hàng thủ. Indonesia dù chơi thiếu người nhưng có đến 5 cầu thủ vây hãm hàng thủ U22 Việt Nam để ghi bàn sau khi bóng bật ra 2 lần. Khi đó, hàng tiền vệ của U22 Việt Nam đã không có mặt để che chắn hay cắt bóng. Một tinh thần thi đấu không thực sự tốt của các cầu thủ U22 Việt Nam.

Dù biết, lứa U22 Việt Nam hiện tại vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu, nhất là cần phải thi đấu theo giáo án của HLV mới. Nhưng màn trình diễn có phần hời hợt ở những trận đấu quan trọng đã khiến cho các cầu thủ trẻ phải nhận thất bại. Trận thua Indonesia sẽ là lúc mà các cầu thủ phải nhìn lại mình và HLV Troussier tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả lối chơi của mình.

GIAI NGHI

 

.
.
.