.

Thả diều, thú vui an toàn trong mùa dịch

Cập nhật: 09:27, 13/02/2022 (GMT+7)

(ABO) Chiều mùng 10 Tết, những cơn gió chướng lồng lộng thổi qua Quảng trường Hùng Vương (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), tôi chợt bắt gặp hàng chục con diều đầy màu sắc xanh, đỏ, vàng bay lượn trên bầu trời xanh biếc. Dưới mặt đất là các em bé tung tăng cầm cuộn dây diều chạy tới chạy lui trên bãi đất trống; còn các bà mẹ, ông cha thì không lúc nào rời mắt khỏi con mình.

a
Thả diều là thú vui an toàn về phòng bệnh, nhưng mọi người, nhất là những em nhỏ cần cẩn thận không nên thả diều gần đường dây dẫn điện, trạm biến áp.

Nhìn những con diều tung bay phấp phới trên bầu trời, trong lòng tôi vui lắm, vui vì thấy mọi người đã vượt qua những căng thẳng của đại dịch, đang trở lại cuộc sống bình thường mới. Niềm vui càng nhân đôi khi thấy nhiều người chọn thả diều làm thú vui giải trí lành mạnh mà rất an toàn trong mùa dịch.

Thật vậy, các nhà khoa học đã khẳng định môi trường thông thoáng là một trong những yếu tố an toàn nhất để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp như Covid-19, vì nơi đó khả năng lây nhiễm gần như bằng không.

Vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 không tự do bay lơ lửng trong không khí, mà nó được chứa trong các giọt bắn từ mũi, họng của người mắc bệnh Covid-19 khi họ ho, hắt hơi, sổ mũi. Các giọt bắn chứa vi rút SARS-CoV-2 lây lan dễ dàng trong nhà hơn ngoài trời khi vô tình chúng ta hít phải. Ở trong nhà, nồng độ hạt vi rút thường cao hơn ngoài trời.

Ở ngoài trời, chỉ cần một cơn gió nhẹ thoảng qua cũng có thể làm giảm nồng độ vi rút nhanh chóng, đặc biệt là nếu có ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao thì vi rút sẽ bị tiêu diệt càng nhanh chóng hơn nữa. Ngoài trời, nồng độ hạt vi rút càng thấp thì khả năng hít các hạt vi rút vào phổi càng thấp, khả năng tiếp xúc với mắt, mũi và miệng cũng không cao; các hạt bắn rời khỏi không khí để rơi xuống các bề mặt không nhiều, từ đó khả năng lây nhiễm càng thấp.

Ngoài vấn đề môi trường thông thoáng, mọi người cũng cần chú ý giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp, nên đứng cách xa nhau ít nhất 2 m, mang khẩu trang ở nơi công cộng.

Với môi trường kín đáo, không thông thoáng là rất dễ lây lan Covid-19. Trong thời gian dịch bệnh vẫn còn phức tạp, mọi người nên hạn chế tụ tập trong phòng kín như nhà hàng, hội trường, cơ sở tôn giáo đông người, nhất là không nên ở chỗ có sử dụng máy điều hòa không khí.

Nước ta từ một nước có tỷ lệ tiêm vắc xin rất thấp, đến nay đã vượt lên là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là 99,6% và 2 mũi là 90,9%. Được tiêm đủ liều vắc xin như thế, có nghĩa là chúng ta có thể tự tin mở cửa để tiếp xúc xã hội, để được an toàn trong sinh hoạt, học tập, làm ăn, mua bán.

Muốn duy trì kết quả tích cực này, chúng ta phải tiếp tục có ý thức tự giác phòng bệnh, trong đó nếu muốn giải trí thì nên chọn những môn giải trí an toàn như du lịch ngoài trời, tắm biển, thả diều, tập thể dục thể thao ngoài trời, vừa tạo niềm vui, vừa giúp giải tỏa căng thẳng, nhất là những người từng là F0 đang bị biến chứng hậu Covid-19 như trầm cảm, mệt mỏi… sẽ sớm khỏi bệnh.

Thả diều là thú vui an toàn về phòng bệnh, nhưng mọi người cần cẩn thận không nên thả diều gần đường dây dẫn điện, trạm biến áp, con diều có thể vướng vào đường dây điện sẽ gây cháy nổ, mất điện hoặc phóng điện rất nguy hiểm đến tính mạng bản thân và những người xung quanh.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC


 

.
.
.