Thứ Năm, 11/07/2024, 11:18 (GMT+7)
.

Tiên phong không đồng nghĩa với vụng về

MV ca khúc "Em ơi ví dầu" vừa được ca sĩ Đan Trường cho ra mắt, đánh dấu sự trở lại của nam ca sĩ với dòng nhạc dân ca miền Tây Nam bộ. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Huỳnh Lê Hoài Bảo, kết hợp với phần rap và hòa âm của ca sĩ Nguyễn Đình Vũ. Đây cũng là MV đầu tiên trong nước sử dụng AI để dựng hình ảnh.

Tiên phong không đồng nghĩa với vụng về.
Tiên phong không đồng nghĩa với vụng về.

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng lấn sâu vào các lĩnh vực trong đời sống của con người. Trước đó, vào giữa tháng 2-2024, OpenAI (hãng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI) đã cho ra mắt phần mềm Sora - cho phép người dùng tạo những video từ văn bản mô tả.

Đồng thời, OpenAI cũng giới thiệu MV Worldweight do AI Sora tạo ra, đánh dấu bước ngoặt trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực sáng tạo nhằm giảm bớt công sức và chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, MV đầu tiên dùng AI để thực hiện tại Việt Nam lại là một sự thất vọng rất lớn, nhất là khi nó được gắn kèm với tên tuổi của một trong những ca sĩ có nhiều dấu ấn trong làng âm nhạc Việt.

Hầu hết khán giả đều cho rằng, sản phẩm tiên phong tuy mới mẻ nhưng với cách làm hời hợt, thiếu nghiêm túc đã nhấn chìm sản phẩm âm nhạc lần này.

Nói về sản phẩm âm nhạc ứng dụng công nghệ AI lần này, ca sĩ Đan Trường cũng tự nhận bước khởi đầu chưa ưng ý và kỳ vọng 1-2 năm sẽ có thể tạo ra những MV hoàn thiện hơn.

Rõ ràng, chính tác giả cũng nhận thấy sự chưa hoàn hảo của sản phẩm nhưng vẫn mang nó đến với khán giả. Điều này cho thấy sự dễ dãi trong việc kiểm duyệt nội dung cũng như có phần thiếu tôn trọng đối với khán giả. Ứng dụng một công nghệ mới không đồng nghĩa thỏa hiệp với những sai lầm trái với sứ mệnh của nghệ sĩ.

Công nghệ tiên tiến chắc chắn sẽ đem lại những thay đổi tất yếu trong lĩnh vực sáng tác, đó là thực tế không thể phủ nhận, nhưng mọi thay đổi tích cực, hay tiêu cực sẽ phụ thuộc vào sự nghiêm túc, chỉn chu của nghệ sĩ.

Ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm có những sáng tạo riêng, độc đáo, mới lạ, hay và hấp dẫn chính là điều làm nên giá trị thật sự của một nghệ sĩ chân chính. Tuy nhiên, nếu sa đà và phụ thuộc, nghệ sĩ có thể mất đi chỗ đứng trong lòng khán giả.

(Theo www.sggp.org.vn)

 

.
.
.