.

Niềm vui trong căn "nhà 167"

Cập nhật: 20:21, 16/08/2018 (GMT+7)

Từ khi triển khai thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (gọi tắt là Quyết định 167), rất nhiều hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở của tỉnh đã được hỗ trợ “an cư” trong những căn nhà mới.

Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã giúp rất nhiều gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh “an cư”.
Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã giúp rất nhiều gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh “an cư”.

Quyết định 167 đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi cuộc sống của nhiều hộ gia đình còn khó khăn. Bà Trương Thị Ba (sinh năm 1957, ở ấp Hưng Phú, xã Long Hưng, TX. Gò Công) cho biết, trước đây, bà Ba ở với mẹ già bệnh tật trong căn nhà nền đất, vách lá, mái tôn, phải chịu cảnh mưa dột thường xuyên nhưng không có tiền sửa chữa hay xây mới, bởi bản thân bà đi làm thuê, tiền kiếm được cũng chỉ đủ chi cho những bữa ăn từng ngày.

Năm 2009, gia đình bà Ba được UBND xã Long Hưng xét duyệt thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở. Ngày 28-9-2009, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TX. Gò Công giải ngân cho gia đình bà Ba vay số tiền 8 triệu đồng (lãi suất 0,25%/tháng) và hạn trả nợ cuối cùng vào ngày 16-9-2019. Sau đó, gia đình bà Ba còn được nhận số tiền 12 triệu đồng của Nhà nước hỗ trợ.

 Hộ nghèo được vay 25 triệu đồng để cất mới, sửa chữa nhà

Kể từ ngày 1-10-2015, hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định của Quyết định 33 có nhu cầu vay vốn, sẽ được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng CSXH để cất mới hoặc sửa chữa nhà ở. Lãi suất cho vay 3%/năm và thời hạn vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm, bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.

Đến ngày 30-6-2018, Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Tiền Giang đã giải ngân hơn 20,9 tỷ đồng (839 hộ), doanh số thu nợ 209 triệu đồng, dư nợ đến ngày 30-6-2018 đạt hơn 20,7 tỷ đồng (832 hộ).

Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở là chính sách xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp thực tiễn, tạo sự phấn khởi và niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Để thực hiện tốt chính sách này, từng địa phương trên địa bàn tỉnh có kế hoạch cụ thể, linh hoạt để giúp hộ nghèo không có khả năng về nhà ở được ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

“Cầm số tiền 20 triệu đồng trên tay, tôi rất mừng và quyết định xây mới ngôi nhà, với nền xi măng, cột bê tông, vách tường, mái tôn và có đủ công trình vệ sinh".

"Mặc dù phải nhờ người thân hỗ trợ thêm 10 triệu đồng mới đủ để xây dựng hoàn chỉnh ngôi nhà mới (với tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng), nhưng tôi cảm thấy rất mừng, vì từ đây cuộc sống gia đình sẽ ổn định hơn, khi không phải sống trong cảnh mưa dột” - bà Ba cho biết.

Hộ anh Nguyễn Thành Sơn (xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước) cũng là một trong những gia đình được hưởng lợi từ Quyết định 167.

Anh Sơn cho biết, năm 2010, gia đình anh và nhiều hộ trong xã được Nhà nước hỗ trợ và Ngân hàng CSXH cho vay vốn theo Quyết định 167. Khi nhận được thông tin, gia đình tôi cũng như bà con rất vui mừng.

“Qua gần 1 tháng thi công, gia đình tôi đã có được ngôi nhà mới, với diện tích khoảng 40 m2 và đạt 3 tiêu chí: Nền cứng, mái cứng, tường cứng… Gia đình tôi cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ, giúp đỡ. Có được nhà mới rồi, tôi an tâm lao động và quyết tâm thoát nghèo".

"Ngoài việc làm ruộng, tôi mạnh dạn thuê thêm đất để lên liếp trồng khóm, chăn nuôi. Kinh tế gia đình ngày một ổn định đã giúp tôi tích lũy, hoàn trả hết nợ cho ngân hàng”- anh Sơn cho biết.      

Không chỉ gia đình bà Ba, anh Sơn, gia đình anh Nguyễn Tuấn Kiệt (ấp Kim Liên, xã Long Hòa, TX. Gò Công) cũng tương tự. Anh Kiệt được hỗ trợ nguồn vốn để xây nhà theo Quyết định 167 từ năm 2010. Có vốn, anh xây nhà 1 mái, theo tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, mái cứng, tường cứng), với diện tích xây dựng 55 m2.

Khi có được căn nhà mới, gia đình anh Kiệt an tâm làm ăn, không phải lo trời mưa bị dột. Anh Kiệt hiện làm nghề phụ hồ, còn vợ anh thuê đất trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó, cuộc sống gia đình vợ chồng anh Kiệt ngày càng ổn định.

Những ngôi nhà mới từ Quyết định 167 nối tiếp nhau mọc lên đã giúp cho rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn “an cư lạc nghiệp”.

Thống kê cho thấy, từ khi triển khai Quyết định 167 (2009 - 2012), Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Tiền Giang đã cho vay hỗ trợ 11.346 hộ nghèo về nhà ở, với doanh số cho vay hơn 90,8 tỷ đồng, doanh số thu nợ hơn 17,3 tỷ đồng và dư nợ đến ngày 30-6-2018 là hơn 73,4 tỷ đồng (9.809 hộ còn dư nợ).

Theo đánh giá chung, Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Họ cảm thấy hạnh phúc hơn khi được sống trong những ngôi nhà mới khang trang.

Từ năm 2009 - 2012, với nguồn vốn hỗ trợ và vay theo Quyết định 167, giá thành mỗi căn nhà bình quân khoảng 20 triệu đồng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân, đảm bảo tiêu chí “3 cứng” (khung cứng, mái cứng, nền cứng), với thời gian sử dụng trên 10 năm. Qua đó, có trên 11.346 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167, với số tiền hỗ trợ trên 220 tỷ đồng.

Thông qua nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, địa phương, vốn vay Ngân hàng CSXH và các nguồn vận động từ Quỹ Vì người nghèo, người thân và cộng đồng xã hội… mà các căn nhà của hộ nghèo thêm phần chắc chắn, khang trang.

NHÓM PVKT

.
.
.