.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang:

Kiện toàn, nâng chất đội ngũ đại lý thu BHXH, BHYT

Cập nhật: 19:46, 19/05/2021 (GMT+7)

Được xem là “cánh tay nối dài” của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), trong năm 2020, đội ngũ đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc hệ thống đại lý Bưu điện, UBND xã, phường, Hội Nông dân… đã tuyên truyền vận động 14.146 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 2,4% so với năm 2019; 11.244 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 244% so với năm 2019, góp phần vào công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh.     

Với 1.135 điểm thu và 1.326 nhân viên đại lý thu của 3 hệ thống đại lý UBND xã, phường, Bưu điện, Hội Nông dân được phủ đều khắp các xóm, ấp, khu phố thuộc 172 xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tất cả các nhân viên đại lý đều qua đào tạo và cập nhật kiến thức thường xuyên. Trong năm 2020, BHXH tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị đào tạo nhân viên đại lý; tổ chức kiểm tra sát hạch và cấp thẻ đại lý cho 325 nhân viên.

Kiểm tra nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tại xã Trung An, TP. Mỹ Tho.
Kiểm tra nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tại xã Trung An, TP. Mỹ Tho.

BHXH cấp huyện, thị tổ chức 22 cuộc cập nhật kiến thức mới về BHXH, BHYT; đồng thời, tổ chức sơ kết đánh giá tình hình hoạt động và đề ra các giải pháp thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tổ chức 38 cuộc kiểm tra chuyên sâu về tình hình hoạt động của các nhân viên đại lý thu. Qua đó, chấn chỉnh công tác ghi biên lai thu tiền, thời gian, quy trình thu, nộp tiền về cơ quan BHXH theo quy định tại Công văn 3046 của BHXH Việt Nam; theo dõi công tác giao nhận sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia; theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các nhân viên đại lý thu.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT hộ gia đình. Trong quí I năm 2021, BHXH huyện, thị đã tiến hành kiểm tra, rà soát trên cơ sở kết quả vận động, tuyên truyền của từng nhân viên đại lý theo chỉ tiêu được giao; chấm dứt hợp đồng, thu hồi thẻ nhân viên đại lý đối với 165 nhân viên đại lý thu không hoạt động và hoạt động kém hiệu quả, thu hồi biển hiệu của 150 điểm thu thuộc 3 hệ thống đại lý trên. Đồng thời, thông báo cho các hệ thống đại lý cử nhân viên thay thế, qua thống kê sơ bộ đã có gần 100 nhân viên đại lý đăng ký tham gia lớp đào tạo nhân viên mới.      

Được biết, ngoài các nội dung đã thực hiện trên, ngay từ đầu năm 2021, BHXH tỉnh Tiền Giang thực hiện giao chỉ tiêu phát triển mới BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho từng hệ thống đại lý, trong đó phân kỳ theo từng tháng, cụ thể số lượng gia hạn cũng như tăng mới để các đại lý chủ động triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia trong năm.  

Với quyết tâm của BHXH tỉnh Tiền Giang xây dựng đội ngũ nhân viên đại lý thạo về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng tuyên truyền dần hướng tới chuyên nghiệp, hiện đại, công tác tập huấn, cập nhật kiến thức, hỗ trợ về chuyên môn được cơ quan BHXH tổ chức thường xuyên, liên tục, chắc chắc thời gian tới hiệu quả hoạt động của các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT sẽ được phát huy tối đa, khẳng định vai trò quan trọng của hệ thống đại lý thu trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.      

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.