.

Long Vĩnh tinh tươm trong màu áo mới

Cập nhật: 10:33, 19/05/2021 (GMT+7)

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang luôn giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM. Trên cơ sở đó, xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Về xã Long Vĩnh trong những này, điều đập vào mắt chúng tôi là những con đường nhựa, bê tông thẳng tắp, thông thoáng, sạch sẽ, 2 bên trồng hoa cùng những hàng rào cây xanh góp phần tô thêm sắc thắm cho diện mạo xã. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân thực hiện khá thuận tiện. Có được kết quả trên là nhờ Đảng bộ, chính quyền xã cùng với nhân dân đồng lòng, chung tay xây dựng NTM.

Long Vĩnh nâng cấp, mở rộng đường sá để đạt chuẩn NTM nâng cao.
Long Vĩnh nâng cấp, mở rộng đường sá để đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Ông Dương Hùng Dậm (ấp Thới An B) chia sẻ: “Trước đây, những con đường chưa được mở rộng. Sau thời gian chung tay góp sức xây dựng NTM, nhiều tuyến đường được làm mới, nâng cấp sạch - đẹp, rộng, thoáng. Kinh, mương nội đồng được nạo vét phục vụ hiệu quả cho sản xuất”.

Phát huy thế mạnh về nông nghiệp, thời gian qua ngành Nông nghiệp hỗ trợ cây, con giống, kỹ thuật cho người dân thực hiện các mô hình sản xuất, trồng xen canh, luân canh rau màu trên đất lúa, chuyển đổi cây trồng như trồng bưởi da xanh, mãng cầu Xiêm, cây mai nu… Ngành Nông nghiệp còn phối hợp ngành chuyên môn tư vấn về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho người dân. Qua tư vấn, tập huấn kỹ thuật, người dân đã triển khai, áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, kinh tế gia đình từng bước ổn định.

Đối với các tiêu chí “cứng” xây dựng NTM nâng cao, đến nay xã đã vận động xây dựng hoàn thiện. Cụ thể như tiêu chí Giao thông, đến nay 12/14 tuyến đường trục ấp và đường ấp được cứng hóa, đảm bảo ô tô lưu thông qua lại; 1 tuyến đường chính nối với các khu vực sản xuất đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Có được kết quả trên là nhờ người dân góp công góp sức, hiến đất nâng cấp, mở rộng đường giao thông theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo diện mạo mới, cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã. Đơn cử như ông Huỳnh Văn Công (ấp Hưng Hòa) đã tự nguyện hiến hơn 1.500 m2 đất để làm đường. Ông Công chia sẻ: “Nhà tôi không giàu có, nhưng khi chính quyền vận động mở rộng đường nông thôn là tôi ủng hộ ngay. Bởi tôi nghĩ nơi đâu đường sá mở rộng là nơi đó phát triển, người dân đi lại dễ dàng, công ăn việc làm thuận lợi…, trong đó có gia đình mình”.

Song song đó, xã đã giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tranh thủ nguồn vốn từ ngân hàng để hỗ trợ cho vay từ các dự án, tạo việc làm cho lao động nông nhàn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm để cải thiện, nâng cao đời sống người dân. Đến nay, xã có 92,06% lao động có việc làm thường xuyên, hộ nghèo kéo giảm còn 1,75%, thu nhập bình quân đầu người nâng lên 61,2 triệu đồng/năm.

Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh Huỳnh Thị Kim Huệ cho biết, xây dựng NTM là không có điểm dừng, không có hồi kết. Vì vậy, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông tạo thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa; tập trung chuyển đổi phương thức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân…. Vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM nâng cao không chỉ là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mà phải nâng cao đời sống cho người dân.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN
 

.
.
.