.

Để nữ công nhân an tâm lao động sản xuất

Cập nhật: 13:32, 17/05/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, doanh nghiệp (DN) cùng các cấp Công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, giúp nữ công nhân, lao động (CNLĐ) an tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

CHĂM LO NHIỀU HƠN

Do đặc thù công việc đòi hỏi người lao động sự khéo léo, tỉ mỉ nên các DN trong lĩnh vực may mặc, giày da… thường tuyển lao động nữ nhiều hơn lao động nam, có DN tỷ lệ lao động nữ chiếm trên 80%. Từ đó, tỷ lệ lao động nữ làm việc tại các DN hay trong các khu, cụm công nghiệp ngày một tăng cao. Do đó để giúp lao động nữ an tâm làm việc, thời gian qua, DN cùng Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các khu, cụm công nghiệp tích cực chăm lo cho nữ CNLĐ thông qua việc tổ chức các hoạt động, phong trào chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), tặng quà hỗ trợ nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện làm việc cho chị em phụ nữ…

Trong đó, CĐCS của một số DN có những hoạt động chăm lo tốt cho nữ CNLĐ như: Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam, Công ty TNHH Knitpassion Việt Nam, Công ty TNHH Dụ Đức Việt Nam, Công ty TNHH Nissei Electric Mỹ Tho, Công ty cổ phần may Sông Tiền, Công ty cổ phần nhựa Mê Kông, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken - Tiền Giang…

Đồng chí Lê Thanh Tiền thăm hỏi CNLĐ nữ đang làm việc tại một công ty may mặc.
Đồng chí Lê Thanh Tiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang thăm hỏi CNLĐ nữ đang làm việc tại một công ty may mặc.

Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) là một trong số ít những công ty trong khu vực có mô hình phòng vắt sữa cho nữ CNLĐ hoạt động khá hiệu quả. Chị Lê Thị Ngọc Hân, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, xuất phát từ sự quan tâm đến lao động nữ có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, Ban Giám đốc và CĐCS công ty đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng phòng vắt sữa, để tạo điều kiện cho lao động nữ đang làm việc tại công ty được nuôi con bằng sữa mẹ.

Với việc triển khai hiệu quả mô hình trên, vừa qua, chị Hân đã được Tổng Liên  đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam mời tham dự và phát biểu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng và quản lý mô hình phòng vắt sữa tại doanh nghiệp.

Còn tại Công ty TNHH Knitpassion Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang) chuyên sản xuất áo len xuất khẩu, bên cạnh tuyển CNLĐ nữ trong độ tuổi lao động, công ty còn tuyển những nữ công nhân lớn tuổi vào làm những công việc nhẹ nhàng như gỡ len rối, tháo chỉ bị lỗi… Theo công ty, những len đã được gỡ rối sẽ được sản xuất lại, tránh lãng phí, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Việc Công ty TNHH Knitpassion Việt Nam tuyển nữ công nhân lớn tuổi vào làm việc đã giúp họ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

TĂNG CƯỜNG VAI TRÒ CỦA CÔNG ĐOÀN

Theo LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, hằng năm, đơn vị đều xây dựng và triển khai đến các cấp Công đoàn kế hoạch tổ chức thực hiện công tác nữ công, trong đó tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn tiếp tục phát động thực hiện các phong trào thi đua và tuyên truyền nội dung chính sách, pháp luật liên quan đến nữ CNLĐ. Đồng thời, tổ chức các hoạt động họp mặt, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, về nguồn tham quan các di tích lịch sử, tổ chức hát karaoke, thi nấu ăn, các trò chơi dân gian, giao lưu thể thao... cho nữ CNLĐ tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ thông qua các hoạt động truyền thông, tư vấn, tọa đàm, tập huấn, hội thảo, hội thi... Qua đó, giúp củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác nữ công trong các cấp Công đoàn và nữ CNLĐ. Cụ thể, trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp Ban Vì tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức Tọa đàm “Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực lao động và việc làm” tại các DN thuộc khu, cụm công nghiệp trong tỉnh. 

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Thanh Tiền, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền các nội dung quy định của Đảng, Nhà nước, tổ chức CĐ... có liên quan đến nữ CNLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; thường xuyên quan tâm, củng cố, nâng chất hoạt động và thành lập Ban Nữ công quần chúng ở các DN; tổ chức các hoạt động thiết thực nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, Tháng hành động vì trẻ em, Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam... Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức CĐ trong việc thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc, tạo điều kiện để đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động - việc làm được thực thi hiệu quả.

THIÊN LÝ

.
.
.