.

Hướng dẫn thủ tục vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển

Cập nhật: 14:42, 17/02/2022 (GMT+7)

(ABO) Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phối hợp cùng Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Tiền Giang tổ chức họp hướng dẫn thủ tục vay vốn sản xuất, kinh doanh đến các chủ thể OCOP và hợp tác xã, nhằm: Giới thiệu các lĩnh vực cho vay, đối tượng cho vay; bảo lãnh tín dụng cho doanh nhỏ và vừa; quy trình, cách thức vay hợp tác xã và giải đáp các câu hỏi từ chủ thể/hợp tác xã.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Việc triển khai hướng dẫn thủ tục vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Tiền Giang được căn cứ theo Quyết định 51/2013/QĐ-UBND ngày 20-12-2013 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang về việc ban hành quy định cho vay từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển hợp tác xã; Quyết định 35/2019/QĐ-UBND ngày 20-12-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 51/2013/QĐ-UBND và Quyết định 2608/QĐ-UBND ngày 15-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc điều chỉnh giảm nguồn vốn hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển để tạm thời hình thành nguồn vốn cho vay hỗ trợ phát triển hợp tác; căn cứ nhu cầu vay vốn của các chủ thể OCOP và hợp tác xã...

Tại cuộc họp, lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Tiền Giang cho biết, nguồn vốn cho vay đầu tư của Quỹ đã phát huy tác dụng rõ rệt, là vốn “mồi” nhằm để thu hút các nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp; góp phần tích cực trong việc cung cấp nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, nguồn vốn còn phục vụ đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các dự án như: Y tế, giáo dục, cấp nước, hạ tầng giao thông, hạ tầng hệ thống điện, môi trường năng lượng, công nghệ thông tin, nông nghiệp - lâm - ngư nghiệp và phát triển nông thôn…

Theo đó, đối tượng được vay là chủ đầu tư có dự án thuộc danh mục cho vay của Quỹ đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết 41/2021/NQ-HĐND ban hành ngày 8-12-2021. Chủ đầu tư là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật thỏa điều kiện cho vay gồm: Dự án có hiệu quả, có khả năng trả được nợ vay, dự án vay vốn tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, thuộc đối tượng cho vay, có tài sản đảm bảo và thực hiện các quy định về bảo đảm tiền vay theo quy định, có tình hình tài chính rõ ràng, phù hợp với ngành nghề kinh doanh.

Quỹ cho vay không vượt qua 70% tổng vốn đầu tư của dự án/phương án. Thời gian cho vay được xác định theo khả năng thu hồi vốn phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh của từng dự án và khả năng trả nợ của chủ đầu tư nhưng tối đa là 15 năm. Lãi suất cho vay thực hiện theo lãi suất ưu đãi do UBND tỉnh Tiền Giang quyết định theo từng thời kỳ, lãi suất tối thiểu hiện tại là 6%/năm.

Qua buổi triển khai hướng dẫn thủ tục vay vốn theo Nghị quyết 41/2021/NQ-HĐND ngày 8-12-2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang, đã tạo sự gắn kết giữa các chủ thể là các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, nhà đầu tư… trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân mở rộng đầu tư các dự án, phương án sản xuất, giúp nền nông nghiệp của tỉnh nhà ngày càng vững mạnh.

Trần Lâm Duy

.
.
.