.

Huyện Châu Thành: Giữ vững "vùng xanh" để phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 09:43, 23/02/2022 (GMT+7)

Nhiều tuần qua, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang được công nhận là “vùng xanh” an toàn. Song song với phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã chủ động triển khai các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2022. Hiện cả hệ thống chính trị của huyện đang nỗ lực giữ vững “vùng xanh”, để người dân an tâm lao động, sản xuất trong năm 2022.

Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trạm Y tế xã tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân huyện.
Trung tâm Y tế huyện Châu Thành phối hợp với trạm y tế các xã tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn huyện.

KIỂM SOÁT CHẶT ĐỊA BÀN, ĐẨY NHANH TIÊM VẮC XIN

Châu Thành là huyện có nhiều vùng giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh Tiền Giang, lượng người dân từ địa phương khác đến làm việc, sinh sống tương đối đông; nắm vững tình hình, thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Huyện ủy - UBND huyện Châu Thành đã chủ động ưu tiên hàng đầu cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và phòng, chống dịch; tập trung lãnh, chỉ đạo, thường xuyên cử các đoàn công tác đi thực tế cơ sở, sớm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thiếu sự chủ động trong phòng dịch Covid-19.

Để chia sẻ khó khăn với người dân trong mùa dịch, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã đã chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tính đến nay, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn đã vận động được hơn 18 tỷ đồng để hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn, người dân gặp khó khăn trong mùa dịch...

Đối với việc hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, lao động tự do đã được chi hỗ trợ 11 đợt cho 23.131 người, với số tiền 34,697 tỷ đồng, còn 3 đợt (12, 13, 14) đang chờ kinh phí. Lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động đã được chi hỗ trợ 10 đợt cho 18.776 người, với số tiền 71,157 tỷ đồng.

Đặc biệt, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo ngành Y tế huyện đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin trên địa bàn huyện. Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành Nguyễn Văn Khai cho biết: “Tổng số liều vắc xin đã tiêm đến ngày 16-2-2022 (theo số liệu báo cáo từ các điểm tiêm trên địa bàn huyện) là: 524.782 liều. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin mũi 2 đạt 99,1%. Tiêm ngừa mũi 2 cho người từ 12 tuổi đến 17 tuổi đạt 99,85%. Hiện chúng tôi đang tăng cường tiêm chủng vắc xin để đảm bảo 100% người dân tiêm đủ mũi 2; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho các đối tượng theo quy định của cấp trên”.

Cùng với đó, huyện đã tăng cường hoạt động kiểm soát và xử lý vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trên địa bàn huyện có 24 tổ kiểm soát lưu động (1 tổ cấp huyện và 23 tổ cấp xã) kiểm soát chặt chẽ người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã phạt tiền 285 trường hợp vi phạm hành chính theo Nghị định 117 của Chính phủ với số tiền trên 1 tỷ đồng; theo Nghị định 167 của Chính phủ 4 trường hợp, với số tiền trên 21 triệu đồng; phạt tiền 9 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông tổng số tiền trên 4 triệu đồng; 1 cơ sở kinh doanh với số tiền 30 triệu đồng do không tạm dừng các hoạt động kinh doanh có nguy cơ làm lây truyền dịch bệnh. Ngoài ra, cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài.

VỪA KIỂM SOÁT DỊCH, VỪA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Với việc thường xuyên thực hiện các biện pháp tuyên truyền cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát xử phạt vi phạm, tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát và huyện Châu Thành đã được công bố là “vùng xanh” an toàn. Theo đó, huyện đã đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước phục hồi kinh tế.

Tiểu thương tại chợ trái cây Vĩnh Kim tuân thủ các nguyên tắc phòng,  chống dịch Covid-19.
Tiểu thương tại chợ trái cây Vĩnh Kim tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện tại, trên địa bàn huyện có 33 doanh nghiệp (DN) được UBND huyện thông qua Phương án tổ chức hoạt động sản xuất và bố trí cho người lao động thực hiện Phương án sản xuất, kinh doanh gắn với an toàn phòng, chống dịch, gồm: 29 DN thực hiện phương án cho người lao động đi về hằng ngày; 2 DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”; 2 DN thực hiện kết hợp phương án “3 tại chỗ” và đi, về hằng ngày. Các chợ truyền thống và 12 cửa hàng Bách Hóa Xanh đang hoạt động đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định…

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Phục Quang cho biết, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh tại địa phương cơ bản được kiểm soát ổn định. Địa phương đã tổ chức Tết Nguyên đán năm 2022 thành công với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện địa phương.

Trong thời gian tới, huyện Châu Thành tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý ca nghi nhiễm, ca nhiễm Covid-19 và điều trị bệnh nhân Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Y tế; thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cơ sở điều trị tuyến xã theo quy định, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Ngoài ra, huyện tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế tăng cường thêm nhiều đội tiêm và điểm tiêm để tiêm ngừa cho các đối tượng và người dân trên địa bàn, nhất là việc tiêm ngừa mũi 2 và liều bổ sung; tăng cường công tác nhập dữ liệu vào phần mềm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục rà soát, thẩm định và phê duyệt hoặc đề nghị phê duyệt chi hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa người lao động gặp khó khăn.

HOÀI THU - TUẤN LÂM

.
.
.