Sớm tháo gỡ tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới tại Thành phố Hồ Chí Minh
Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm chung quanh thực trạng tắc nghẽn tại các Trung tâm đăng kiểm, tình trạng thiếu tài xế có bằng lái xe hạng FC cũng như việc chở hàng quá tải trọng gây mất an toàn giao thông cần các biện pháp xử lý mạnh tay của cơ quan có thẩm quyền.
Tình trạng tắc nghẽn tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vừa gây bức xúc cho người đi đăng kiểm, vừa tăng chi phí vận tải hàng hóa. (Ảnh THẾ ANH). |
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh (Hiệp hội Vận tải), qua phản ánh của doanh nghiệp, hiện trung bình mỗi doanh nghiệp thiếu từ 20-30% tài xế hạng FC.
Trong đó, có thể kể đến các điều kiện “khắt khe” về độ tuổi, số thời gian lái xe an toàn để được thi bằng lái xe hạng FC theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVTnhư lái xe phải đủ 24 tuổi trở lên, có thời gian hành nghề từ 3 năm trở lên và 50.000km lái xe an toàn trở lên.
Do đó, Hiệp hội Vận tải kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giảm quy định về tiêu chuẩn thời gian hành nghề và tổng số km kinh nghiệm lái xe an toàn, nhằm hỗ trợ cho các tài xế có thể dễ dàng hơn trong việc có bằng lái hạng FC, đáp ứng được nhu cầu tài xế của ngành vận tải hiện nay.
“Yêu cầu đủ 24 tuổi trở lên, 3 năm hành nghề và đủ 50.000km lái xe là tương đối “khắt khe” vì vốn dĩ tài xế khi nâng hạng bằng lái, vẫn phải vượt qua được bài thi lý thuyết và bài thi sát hạch”, ông Quản chia sẻ.
Hiện nhiều trung tâm đăng kiểm thông báo tạm ngưng cấp phiếu hẹn vì đã quá tải, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải trong việc tái kiểm định lại phương tiện, đủ điều kiện lưu thông hàng hóa.
Về thực trạng đăng kiểm, theo Hiệp hội Vận tải, hiện nhiều trung tâm đăng kiểm thông báo tạm ngưng cấp phiếu hẹn vì đã quá tải, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải trong việc tái kiểm định lại phương tiện, đủ điều kiện lưu thông hàng hóa.
Nhiều doanh nghiệp cũng bức xúc thông tin, nhiều trung tâm đăng kiểm đã quá tải nên dù doanh nghiệp đã chủ động đến hẹn lịch đăng kiểm sớm, trước khi hết hạn theo sổ kiểm định từ 15-30 ngày, nhưng lịch hẹn ngày được vào kiểm định xe vẫn gần 1 tháng sau ngày hết hạn theo sổ kiểm định, do các trung tâm đăng kiểm quá tải.
Trong khi chưa có biện pháp hỗ trợ nào về việc xe được lưu hành tạm, doanh nghiệp phải chịu thêm cả chi phí thuê kéo xe đã hết hạn đăng kiểm đi kiểm định.
Do đó, kiến nghị xem xét về việc cho phép sử dụng phiếu hẹn làm cơ sở để xe được lưu hành tạm trong thời gian chờ được vào đăng kiểm.
Hiệp hội Vận tải cũng kiến nghị, các bộ, ngành chức năng xem xét về việc có thể giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng, nhằm hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải, tháo gỡ phần nào tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay.
Mặt khác, Hội kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét, nghiên cứu về việc chia chu kỳ đăng kiểm dựa trên mốc km xe đã chạy, tránh trường hợp, xe không hoạt động nằm bãi, nhưng đến chu kỳ tháng thì xe vẫn phải đi đăng kiểm.
Một thực tế khác, hiện một số đơn vị vận chuyển hàng đông lạnh có lắp thêm máy phát điện có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng cho container lạnh, gặp phải trường hợp bị từ chối đăng kiểm và yêu cầu phải tháo dỡ máy phát điện mới được vào xét xe.
Trong khi việc gắn thêm máy phát điện (công suất đa dạng để đáp ứng linh hoạt theo loại và khối lượng hàng vận chuyển) chỉ nhằm cung cấp điện, bảo đảm duy trì nhiệt độ ổn định trong vận chuyển hàng thực phẩm dễ bị hư hỏng, không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của xe.
Do đó, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, các trường hợp thật sự có ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện thì yêu cầu về hồ sơ cải tạo để tránh trường hợp doanh nghiệp tốn kém thêm chi phí trong tình hình kinh doanh vận tải vô cùng khó khăn.
Về tình trạng chở hàng quá tải trọng, theo Hiệp hội Vận tải, thực tế tình trạng này tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông và dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, cần có biện pháp để xử lý triệt để.
Trong đó, Hội kiến nghị:
Lắp đặt đồng bộ hệ thống cân trên các làn đường, để tránh trường hợp xe chở hàng quá tải đi tránh vào phần đường không lắp cân để né tránh việc cân tải trọng; lắp đặt hệ thống camera để tiến hành xử lý phạt nguội đối với các trường hợp chở hàng quá tải trọng.
Cơ quan có thẩm quyền tăng nặng mức xử phạt, tước giấy phép kinh doanh vận tải đối với các trường hợp cố ý chở hàng quá tải trọng toàn bộ của xe theo Giấy phép lưu hành để răn đe.
Theo nhandan.vn