.

Chuyện về cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở tiêu biểu

Cập nhật: 21:27, 12/07/2023 (GMT+7)
(ABO) Nhanh nhẹn, năng động, dám nghĩ, dám làm là nhận xét của chính quyền và hội viên, phụ nữ (HVPN) xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang dành cho chị Nguyễn Trần Ngọc Thương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Phong. Gần 15 năm với cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Phong, chị Thương đã có nhiều hoạt động thiết thực, động viên, giúp HVPN phát triển kinh tế, thoát nghèo; xây dựng Hội trở thành ngôi nhà chung của chị em phụ nữ xã.
 
Nhiều năm gắn bó với công tác Hội LHPN xã Mỹ Phong, chị Thương đã tạo được niềm tin, được HVPN xã tin yêu và tín nhiệm. Chị thật sự chiếc cầu nối để chị em phụ nữ đến với tổ chức Hội ngày càng đông hơn.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho Nguyễn Trần Ngọc Thương.
Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Phong Nguyễn Trần Ngọc Thương.
 
Từ là Phó Bí thư Xã đoàn Mỹ Phong, chị Thương được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Phong. Chị Thương luôn trăn trở làm thế nào để vừa hỗ trợ HVPN ổn định đời sống, vừa đưa chị em đến với các phong trào ở địa phương nói chung và của Hội LHPN nói riêng. Từ sự trăn trở này, chị Thương đã không ngại khó, ngại khổ, dày công nghiên cứu cách làm, phương pháp xây dựng các mô hình kinh tế thiết thực, sát với đời sống của HVPN. 
 
Không quản ngại vất vả, sau mỗi giờ làm việc, chị Thương lại đến nhà HVPN, hoặc lồng ghép trong công việc để quan tâm, sâu sát đến từng trường hợp HVPN, đến đời sống vật chất, tinh thần của chị em. Từ đó chị sắp xếp phù hợp để HVPN đều có thể tham gia, đóng góp vào các phong trào ở cơ sở. Là người năng động sáng tạo, chị Thương đã xây dựng được rất nhiều phong trào, câu lạc bộ tại địa phương, thu hút đông HVPN tham gia, như: Phong trào thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường, các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ; câu lạc bộ phụ nữ chia sẻ, giúp nhau phát triển kinh tế... Để duy trì hoạt động hiệu quả các phong trào, câu lạc bộ, chị Thương luôn trực tiếp cùng mọi người thực hiện và làm gương trong mỗi việc chung.
 
Chị Thương luôn gần gủi, gắn kết chị em phụ nữ.
Chị Thương luôn gần gũi, gắn kết chị em phụ nữ.
 
Chị Thương giải quyết công việc rất nhanh nhẹn và luôn có kết quả tốt hơn cả mong đợi. Chị luôn sáng tạo, linh hoạt và nhiệt tình trong công tác Hội LHPN, nhất là công tác từ thiện, chị luôn đặt mình vào những hoàn cảnh khó khăn để hiểu, chia sẻ và động viên với những việc làm thiết thực. Hằng năm, chị cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã Mỹ Phong ưu tiên triển khai nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” và những năm gần đây là mô hình “Giúp đỡ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó”.
 
Cụ thể, chị Thương đã chủ động khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh Tiền Giang, góp vốn xoay vòng. Thông qua các nguồn vốn này, trong 5 năm qua, chị Thương cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã Mỹ Phong đã giúp 1.151 lượt HVPN vay, số tiền hơn 19 tỷ đồng. Bản thân chị và Ban Chấp hành Hội LHPN xã tích cực giám sát, quản lý theo dõi tốt nguồn vốn nên không xảy ra nợ quá hạn, các tổ tiết kiệm đều được xếp loại tốt. Qua công tác hỗ trợ vốn đã góp phần cùng địa phương xóa dần hộ nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã Mỹ Phong còn dưới 1%.
 

 

Chị Thương triển khai nhiều mô hình hay trong công tác Hội LHPN và phong trào phụ nữ ở địa phương.
 
Hằng năm, chị Thương chủ động phối hợp tổ chức những buổi tư vấn nghề, tư vấn về khởi sự kinh doanh cho phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp. Đồng thời, đã giúp cho 3 phụ nữ khởi sự kinh doanh với các ngành hàng kinh doanh như: Đại lý thức ăn gia súc, quần áo, bán vé số với tổng số tiền 150 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn đưa các HVPN tham gia các tập huấn khởi sự kinh doanh và kinh doanh cơ bản; có 1 HVPN của xã Mỹ Phong tham gia Hội thi “Ý tưởng kinh doanh” do tỉnh Tiền Giang tổ chức và đoạt giải Ba. Năm 2020, Hội LHPN xã còn tham gia Ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh Tiền Giang tổ chức, tham gia trưng bày 6 sản phẩm khởi nghiệp.
 
Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Thương tích cực tham gia hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
Về công xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chị Thương thường xuyên tham mưu đề xuất với Đảng ủy xã Mỹ Phong các giải pháp tập hợp vận động thu hút phụ nữ vào Hội, hằng năm tỷ lệ phát triển HVPN của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu TP. Mỹ Tho giao. Tính đến nay, Hội LHPN xã Mỹ Phong có tổng số 2.040 hội viên, tập hợp 62,45% số phụ nữ 18 tuổi trở lên.
 
 
Chia sẻ về sự gắn bó với công tác Hội LHPN và phong trào phụ nữ, chị Thương cho biết: "Tình yêu với Hội LHPN và phong trào phụ nữ, với công việc của người cán bộ Hội trong tôi bắt đầu từ những chuyến đi, từ những câu hát ngân lên trong những đêm ngày dự sinh hoạt tổ hội phụ nữ. Gần 15 năm tham gia công tác Hội LHPN, tình yêu đó trong tôi ngày càng được vun vén, đong đầy, có lẽ đó là cái duyên gắn kết tôi với công tác Hội và phong trào phụ nữ"...
 
Chị Ngọc Thương đạt giải Nhất hội thi
Chị Thương được trao thưởng với thành tích đoạt giải Nhất - Hội thi "Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở tiêu biểu" cấp tỉnh năm 2023.
 
Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Phong, mỗi năm, chị Thương đều triển khai xây dựng một vài mô hình hoạt động tiêu biểu. Do đó, nhiều năm qua, công tác phụ nữ của xã Mỹ Phong luôn chủ động, là đơn vị tốp đầu trong các phong trào phụ nữ của TP. Mỹ Tho.
PHƯƠNG MAI
 
 
 
 
.
.
.