.

Tiền Giang: Tăng cường truyền thông hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7

Cập nhật: 09:00, 04/07/2023 (GMT+7)

Hưởng ứng kỷ niệm 14 năm Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1-7-2009 - 1-7-2013), BHXH tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh nhiều hoạt động truyền thông với chủ đề “Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật” với nhiều hình thức phong phú tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.  

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thị Mỹ trao Thư cảm ơn cho nhà tài trợ kinh phí tặng thẻ BHYT.
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thị Mỹ trao Thư cảm ơn cho nhà tài trợ kinh phí tặng thẻ BHYT.

Cụ thể, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc tăng cường công tác truyền thông chuyên đề nhân Ngày BHYT Việt Nam. Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp Sở Y tế tỉnh Tiền Giang hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT.

BHXH tỉnh đã ban hành Công văn 83 và Sở Y tế ban hành Công văn 2408 ngày 28-6-2023 hướng dẫn BHXH huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chính sách BHYT. Đặc biệt, các cơ sở KCB tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, KCB; tăng cường kiểm soát hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT; nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả Quỹ BHYT.

Cùng với đó, phối hợp với UBND xã, các hội, đoàn thể, các đơn vị sử dụng lao động tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT. Trong tuần cuối tháng 6-2023, BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện nhiều cuộc tuyên truyền đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, cụ thể tuyên truyền 3 cuộc Hội nghị tuyên truyền, đối thoại với hơn 200 đơn vị tham dự; tổ chức 52 cuộc hội nghị tại 17 đơn vị xã, phường với hơn 2.100 người dân tham dự.

Qua các hội nghị này đã truyền thông với người dân, người lao động (NLĐ) về lợi ích của chính sách BHYT đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; về các trường hợp người tham gia BHYT tại địa phương được Quỹ BHYT chi trả chi phí lớn điều trị bệnh, giúp giảm bớt khó khăn tài chính của gia đình, yên tâm chữa bệnh; góp phần củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt trong các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, tổ chức các nội dung truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng trên các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh như mở thêm chuyên trang trên Báo Ấp Bắc nhân Ngày BHYT Việt Nam 1-7, bài phỏng vấn Giám đốc BHXH tỉnh về các chính sách mới thay đổi về mức đóng và quyền lợi hưởng của người tham gia BHYT của Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang; các bài viết về kết quả hoạt động, những gương điển hình trong thực hiện chính sách BHYT trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh...; đăng tải, chia sẻ  các sản phẩm truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội như Fanpage, Zalo OA của BHXH tỉnh, qua tài khoản cá nhân của công chức, viên chức với hơn 10.000 lượt. Phát 5.230 lượt trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động về mức đóng và quyền lợi hưởng của người tham gia BHYT từ ngày 1-7-2023.

Đặc biệt tiếp tục duy trì tổ chức tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình: “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” do BHXH tỉnh phát động. Theo đó, BHXH tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh tổ chức trao tặng 300 thẻ BHYT cho người dân có mức sống trung bình thuộc 3 xã Mỹ Tân, Mỹ Lợi A, Mỹ Lợi B (huyện Cái Bè) từ nguồn kinh phí do Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền và Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Lệ Thủy tài trợ.

Số thẻ BHYT được trao tặng cho các hộ dân thuộc 3 xã trên có giá trị sử dụng từ ngày 9-7-2023 với thời hạn sử dụng 12 tháng. Với tấm lòng thiện nguyện nhân ái của mình, NSND Lệ Thủy và Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền luôn đồng hành cùng với Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - chia sẻ yêu thương” đến nay đã trao tặng 1.900 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 21 xã vùng sâu thuộc 4 huyện trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí gần 615 triệu đồng.

Đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian qua, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết: Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, đặc biệt là vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN các cấp...

Kết quả cho thấy, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh luôn duy trì, ổn định, tỷ lệ bao phủ đảm bảo đạt 93% theo chỉ tiêu được giao. BHXH tỉnh cùng với ngành Y tế từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB BHYT đảm bảo quyền lợi người tham gia.

Thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số vào công tác KCB cũng như công tác giám định BHYT, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận với dịch vụ BHYT một cách tốt nhất. Qua những kết quả trên cho thấy, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng chất, nhất là công tác KCB BHYT luôn được đảm bảo về quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.

Từ đó, khẳng định được vị trí, vai trò của ngành BHXH Tiền Giang trong thực hiện chính sách an sinh xã hội cho nhân dân, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình.

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.