.

Khơi dậy khát vọng cống hiến của thanh niên

Cập nhật: 21:27, 29/05/2024 (GMT+7)

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ xã Phước Trung (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đã phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng và lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng
giàu đẹp.


TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG

Hiện xã Phước Trung có 3.300 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với phương châm “Thanh niên xã Phước Trung - Bản lĩnh, sáng tạo, cống hiến, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, Xã đoàn Phước Trung đã chỉ đạo các chi đoàn triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

ĐVTN xã Phước Trung ra quân dặm vá đường giao thông nông thôn và dọn vệ sinh môi trường.
ĐVTN xã Phước Trung ra quân dặm vá đường giao thông nông thôn.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các chi đoàn thuộc Xã đoàn Phước Trung tổ chức theo từng chiến dịch và các đợt phát động cao điểm phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Đồng thời, duy trì hoạt động tình nguyện tại chỗ bảo đảm thường xuyên, liên tục, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng là môi trường rèn luyện thực tiễn sinh động, khơi dậy cho ĐVTN ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Xác định “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, trong năm qua, Xã đoàn Phước Trung đã tập trung chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng và tổ chức có hiệu quả các hoạt động tình nguyện trong ĐVTN, như: Tổ chức ra quân vệ sinh môi trường; thực hiện “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”… trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, Xã đoàn còn tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên và các Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nguyện, hoạt động ứng phó các tình huống thiên tai, dịch bệnh; tham gia giữ gìn, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. ĐVTN xã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, như: Ra quân thu gom, xử lý rác thải; thực hiện công trình trồng hoa trên các tuyến đường tỉnh, huyện, tuyến đường “Thanh niên tự quản”, Nhà bia ghi danh Anh hùng Liệt sĩ xã, với hơn 3.550 cây xanh được trồng, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

ĐVTN xã Phước Trung còn tích cực thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, chăm lo cho thiếu nhi, đội viên. Thực hiện công trình “Vì đàn em thân yêu”, vận động xã hội hóa các nguồn lực, phối hợp các ngành, đoàn thể xã trao tặng 449 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, với tổng số tiền 108,3 triệu đồng; tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ ngày công vận chuyển vật tư xây dựng 1 nhà “Khăn quàng đỏ”, 1 nhà đại đoàn kết và 4 nhà “Nhân ái” cho các đối tượng khó khăn.

Phó Bí thư Xã đoàn Phước Trung Đoàn Anh Tú cho biết: “Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng là một trong những việc làm thiết thực, có ý nghĩa xã hội. Tham gia hoạt động tình nguyện không chỉ giúp ĐVTN có ý thức tốt hơn về vai trò của mình với cộng đồng, mà còn tạo cơ hội để giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống; đồng thời, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Do đó, những năm qua, Xã đoàn Phước Trung luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động, phong trào tình nguyện vì cộng đồng như tổ chức giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; vận động ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, tham gia xây dựng nông thôn mới...”.

ĐỒNG HÀNH CÙNG THANH NIÊN LẬP NGHIỆP

Xác định đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Xã đoàn Phước Trung đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho ĐVTN trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong đó, đặc biệt chú trọng các hoạt động tư vấn, truyền thông, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho ĐVTN.

ĐVTN xã Phước Trung ra quân dặm vá đường giao thông nông thôn và dọn vệ sinh môi trường.
ĐVTN xã Phước Trung ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Thông qua các chương trình, mô hình, cách làm hiệu quả, như: Thành lập và duy trì mô hình “Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi” nhằm tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh và mối liên kết về kinh tế giữa ĐVTN có ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, làm chủ bản thân.

Đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Đông, giải ngân nguồn vốn theo các chương trình cho 200 hộ vay, với tổng dư nợ đến nay hơn 7,5 tỷ đồng để có vốn sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Các hoạt động khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN đã và đang tạo sức lan tỏa rộng rãi, cổ vũ khát vọng làm giàu, vươn lên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ xã Phước Trung.

***
Với các hoạt động lập thân, lập nghiệp, tình nguyện vì cộng đồng hiệu quả thiết thực, tuổi trẻ xã Phước Trung đã và đang khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của ĐVTN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; rèn sức, luyện tài vì cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

SONG AN

.
.
.