.
MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH TIỀN GIANG:

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 19:34, 29/05/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp tỉnh Tiền Giang đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

TUYÊN TRUYỀN, TẬP HỢP SỨC DÂN

Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang luôn xác định việc tham gia xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận. Trong 5 năm qua, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể giúp đỡ các xã được phân công phụ trách về xây dựng NTM như: Hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng quà tết cho hộ gia đình nghèo từ nguồn vốn Quỹ Vì người nghèo hay tổ chức các hoạt động hội nghị tuyên truyền vận động về xây dựng NTM; tổ chức các đoàn khảo sát, giám sát tại các huyện được phân công phụ trách.

Đoạn đường 4, 5, 6 (ấp 3A, xã NTM nâng cao Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho).
Đoạn đường 4, 5, 6 (ấp 3A, xã NTM nâng cao Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho).

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Hải cho biết: Những năm qua, Mặt trận các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, đoàn kết, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí NTM và NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, phong phú như: Họp dân ở khu dân cư, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nhóm Zalo…

Qua đó, hệ thống Mặt trận, nhất là Mặt trận ở cơ sở trở thành cầu nối chuyển tải các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp xây dựng NTM đến các tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong công tác này.

Dấu ấn đóng góp của Mặt trận các cấp là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nội dung, phương pháp, cách làm, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nhờ vậy, người dân nhận thức được chương trình xây dựng NTM là chương trình phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện, lâu dài ở nông thôn. Do đó, người dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện, góp phần mang lại kết quả ấn tượng cho địa phương.

Nhờ đó, tới nay toàn tỉnh có 463.609/487.287 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (đạt 95,14%); 1.005/1.005 ấp, khu phố văn hóa (100%); 172/172 xã văn hóa NTM và phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 69 Chợ văn hóa; 882 Con đường văn hóa, 557 Cơ sở thờ tự văn hóa; 17 Công viên văn hóa; 308.476 Gia đình học tập; 1.591 Dòng họ học tập.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công và kinh phí hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường liên ấp, liên xã, các công trình thủy lợi, nạo vét kinh, mương nội đồng, xây dựng khu vui chơi văn hóa, thể thao.

5 năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đóng góp trên 100 ngàn ngày công, trị giá hàng chục tỷ đồng, tổ chức nạo vét được trên 912 tuyến kinh, mương tưới tiêu; vận động nhân dân đóng góp trên 894 tỷ đồng để làm đường giao thông, công trình công cộng; hiến gần 2,823 triệu m2 đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới; xây dựng và nhân rộng được 241 mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; 1.750 tổ tự quản môi trường; 158 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ; 37 mô hình an ninh trật tự ở cơ sở...

NÔNG THÔN KHỞI SẮC

Trong kết quả xây dựng NTM nâng cao ở xã Bình Ninh (huyện Chợ Gạo) có phần đóng góp không nhỏ của tổ chức Mặt trận. Trước đây, xã Bình Ninh có nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở vật chất còn hạn chế, hạ tầng giao thông phát triển không đồng bộ. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn và đời sống của người dân nơi đây không ngừng phát triển.

Mô hình Thu gom rác thải tái chế đổi quà tại xã NTM kiểu mẫu Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho (2)
Mô hình Thu gom rác thải tái chế đổi quà tại xã NTM kiểu mẫu Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho.

Tháng 9-2019, xã Bình Ninh được công nhận đạt chuẩn NTM sớm hơn thời gian dự kiến; đến tháng 1-2023 đạt chuẩn NTM nâng cao. Có được kết quả này phải kể đến vai trò quan trọng của Mặt trận và các đoàn thể đã tập hợp sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM. Hiện nay, xã Bình Ninh đang phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2024.

Tại xã NTM kiểu mẫu Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), MTTQ xã đã đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” gắn với đẩy mạnh công tác dân vận. Từ đó huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết bảo vệ môi trường”, người dân tích cực tham gia thực hiện bảo vệ môi trường với các hành động thiết thực như trồng các loại cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường trục và các tuyến giao thông nông thôn tạo nét đẹp cho cảnh quan NTM; phân loại rác thải tại gia đình.

Đoạn đường 4, 5, 6 (ấp 3A, xã NTM nâng cao Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) để lại ấn tượng với nhiều người bởi vẻ đẹp của những dãy hoa vạn phúc được trồng thẳng tắp, cắt tỉa gọn gàng; cảnh quan nơi đây còn được chăm chút bằng những hàng rào cây xanh, cây kiểng do người dân trồng.

Cô Võ Thị Nhọng (nhà ở ven đoạn đường này) chia sẻ: “Để xây dựng thành công xã NTM, vai trò của người dân rất quan trọng. Riêng gia đình tôi thường xuyên dành thời gian, công sức để trồng và chăm sóc các loài hoa trồng ven đường, góp phần xây dựng tuyến đường đẹp của ấp”.

Từ thực tiễn trên cho thấy, vai trò to lớn của MTTQ các cấp trong xây dựng NTM, nâng cao diện mạo nông thôn. Đó là bài học về tích cực vận động nhân dân để nhân dân nhận thức, thấy rõ và chủ động tự nguyện phát huy tinh thần, vật chất với phương châm lấy sức dân để lo cho dân.

LÊ PHƯƠNG


 

.
.
.