.

Tiền Giang: Liên kết đưa chính sách an sinh xã hội đến với hội viên, nông dân

Cập nhật: 19:34, 29/05/2024 (GMT+7)

Với mong muốn giúp hội viên, nông dân có lương hưu để có cuộc sống an nhàn khi về già, không là gánh nặng cho gia đình và xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang phối hợp Hội Nông dân tỉnh và Công ty TNHH Thương mại HK thực hiện mô hình liên kết chuỗi giá trị gắn liền với chính sách an sinh xã hội. Theo đó, mô hình sẽ hỗ trợ một phần kinh phí giúp người nông dân dần tiếp cận được với chính sách BHXH tự nguyện.  

* ÔNG HUỲNH HỮU PHÚC, PHÓ GIÁM ĐỐC BHXH TỈNH TIỀN GIANG: Phối hợp liên kết, hướng đến BHXH toàn dân

Theo cam kết thỏa thuận giữa 3 đơn vị thực hiện mô hình liên kết chuỗi giá trị, khi hội viên, nông dân đăng ký tham gia chuỗi liên kết giá trị thì được Công ty TNHH Thương mại HK hỗ trợ 300 ngàn đồng/ha/vụ (bình quân 1 vụ là 3 tháng).

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ này, hội viên, nông dân dùng để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng thấp nhất là 297.000 đồng/tháng/hội viên. Nguồn kinh phí hỗ trợ này mang tính ổn định, lâu dài nó sẽ giúp nông dân có thêm thu nhập để việc tham gia BHXH tự nguyện được liên tục đảm bảo đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, hiện có 252.240/262.096 hội viên, nông dân tham gia BHYT đạt tỷ lệ 96,24%; gần 24 ngàn hội viên Hội Nông dân tham gia BHXH tự nguyện, chiếm tỷ lệ 9% trên tổng số hội viên. Theo kế hoạch phối hợp công tác năm 2024 của BHXH và Hội Nông dân tỉnh đề ra chỉ tiêu duy trì giữ vững tỷ lệ hội viên đang tham gia BHXH, BHYT; đồng thời phát triển tăng mới thêm 1.500 hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

Vì vậy, việc liên kết thực hiện mô hình này là một cách thức vừa giúp rất nhiều cho hội viên, nông dân có điều kiện tham gia BHXH lâu dài, vừa góp phần giúp cho ngành BHXH đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

* ÔNG HUỲNH CÔNG MINH, TRƯỞNG BAN KINH TẾ - XÃ HỘI HỘI NÔNG DÂN TỈNH TIỀN GIANG: Phát huy vai trò cầu nối

Mô hình liên kết chuỗi giá trị giữa BHXH, Hội Nông dân và Công ty TNHH Thương mại HK là một ý tưởng mới nhằm góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội của tỉnh, cũng như phát huy tối đa vai trò, chức năng của từng đơn vị phối hợp. Với vai trò cầu nối, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các chi, tổ hội cơ sở lựa chọn, thẩm định những hội viên, nông dân tiêu biểu để tham gia, mô hình bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nông dân.

Thông qua công tác tuyên truyền thì hội viên, nông dân đã hiểu rõ về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH và nhiều nông dân đăng ký tham gia tự nguyện. Đây cũng là sự linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa 2 Ngành BHXH và Hội Nông dân tỉnh, giúp cho hội viên, nông dân trong tỉnh vừa phát triển kinh tế gia đình vừa tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu ổn định cuộc sống, được chăm sóc sức khỏe khi về già, qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.         

* ÔNG CHÂU MINH HẢI, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI HK: Hỗ trợ kinh phí để nông dân tham gia BHXH tự nguyện

Mô hình liên kết này ngoài việc triển khai trong 32 hợp tác xã nông nghiệp sẽ triển khai thêm tại các chi hội nông dân cơ sở đang hợp tác với Công ty TNHH Thương mại HK.

Với việc đưa chính sách BHXH tự nguyện gắn với sản xuất kinh tế nông nghiệp, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của công ty sẽ giúp cho hội đồng quản trị các hợp tác xã, hội viên, nông dân được tham gia BHXH để sau này được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí, chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động, giúp họ ổn định cuộc sống.

Có thể nói, đây là việc làm hết sức thiết thực cho hội viên, nông dân mang tính nhân văn sâu sắc và cũng là mục tiêu mà công ty chúng tôi luôn hướng đến.

VĂN THANH - THU HOÀI

(lược ghi)

 

.
.
.