Thứ Ba, 09/06/2020, 08:50 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Để đảm bảo an toàn trước cổng trường

Vấn đề ùn tắc giao thông trước cổng trường học ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vào giờ tan trường đã tồn tại trong suốt thời gian qua. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang và các trường học trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Ban ATGT tỉnh vừa phối hợp với Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) thành lập Tổ khảo sát trật tự ATGT khu vực các cổng trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho gồm: Trung An, Thiên Hộ Dương, Thủ Khoa Huân và Phước Thạnh.

Các phương tiện ùn ứ khi di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn qua cổng Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân vào giờ tan trường.
Các phương tiện ùn ứ khi di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn qua cổng Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân vào giờ tan trường.

CÒN NHIỀU PHỨC TẠP

Qua khảo sát cho thấy, số lượt phụ huynh dừng, đỗ xe đưa, đón học sinh tại cổng chính của 4 trường trên vào buổi sáng, chiều rất lớn. Trong đó, từ ngày 13 đến 17-1-2020, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân có lượng phương tiện của phụ huynh dừng, đỗ trước cổng trường để đưa, rước học sinh đông nhất, với 1.688 lượt phương tiện. 

Ở các trường còn lại, số lượt phụ huynh dừng, đỗ xe trước cổng trường dao động từ 420 đến hơn 500 lượt. Do có quá nhiều phương tiện, các phụ huynh khi dừng, đỗ xe trước cổng trường thường rất lộn xộn, thậm chí xuống cả lòng đường, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ ở các tuyến đường nội ô thành phố như Ấp Bắc, Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Các tuyến đường ở ngoại ô như tỉnh lộ 870, đường Phạm Hùng cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo ghi nhận thực tế vào chiều ngày 5-6, các phương tiện khi di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn qua cổng chính của Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân bị ùn ứ cục bộ, ô tô dường như không thể di chuyển qua khu vực này do lượng phương tiện của phụ huynh dừng, đỗ dưới lòng đường đón học sinh rất lớn.

Ở cổng Trường Tiểu học Trung An trên đường Phạm Hùng, các phương tiện khi di chuyển qua khu vực này cũng gặp tình trạng tương tự. Các phương tiện di chuyển càng khó khăn hơn khi cổng trường ở gần chợ Trung An, nơi có nhiều người dân buôn bán dọc 2 bên đường.

Qua khảo sát 84 phụ huynh ở 4 Trường Tiểu học Trung An, Thiên Hộ Dương, Thủ Khoa Huân và Phước Thạnh, có 4,76% phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em; 16,67% phụ huynh thỉnh thoảng không đội mũ bảo hiểm cho con em; 11,9% phụ huynh không nắm quy định về số người được chở trên mô tô, xe gắn máy.

Các xe bán hàng rong là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc đỗ xe lộn xộn của phụ huynh. Qua khảo sát, Tổ khảo sát đã ghi nhận ở khu vực cổng của 4 trường đều có từ 1 - 6 xe bán hàng lấn chiếm vỉa hè, không gian đỗ xe an toàn của phụ huynh.

Cô Lê Thị Minh Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cho biết: “Nhà trường đã nhiều lần nhắc nhở các xe bán hàng rong phải chừa không gian để học sinh ra cổng và chỗ đỗ xe cho phụ huynh. Tuy nhiên, các xe hàng rong này không chấp hành và đôi khi còn phản ứng lại. Nhà trường có báo Công an địa phương tiến hành xử lý nhưng sau khi lực lượng rút đi thì mọi thứ trở lại như cũ”.

Công an địa phương và các lực lượng chức năng đã nỗ lực khắc phục tình trạng bán hàng rong, nhưng gặp nhiều khó khăn. Theo Thượng tá Lê Huy Trí, Trung tâm Nghiên cứu ATGT - Học viện CSND, lực lượng Công an phường, xã ở nơi có các trường học được khảo sát rất mỏng, kiêm nhiệm nhiều công tác..., không có phương tiện chuyên dụng chở xe đẩy hàng hóa của người vi phạm nên rất khó khăn trong xử lý, hoặc nếu xử lý không khéo có thể dẫn đến xô xát với người vi phạm, gây phản cảm.

Bên cạnh việc gây ùn tắc, vẫn còn một số phụ huynh ý thức chưa cao trong việc đảm bảo ATGT, khi còn vi phạm nhiều lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm cho con, chở quá số người quy định, đi ngược chiều… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐƯỢC ĐƯA RA

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Vũ, Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo ATGT ở các trường học như: Triển khai dự án đảm bảo ATGT thí điểm tại 4 trường học trên địa bàn TP. Mỹ Tho; phát mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho 100% học sinh lớp 1; tập huấn cho các giáo viên về kỹ năng giáo dục ATGT trong nhà trường; phối hợp Học viện CSND tổ chức truyền thông cho phụ huynh…

Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh sẽ triển khai thực hiện Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông khu vực 4 trường học trên cơ sở báo cáo thẩm tra ATGT các hạng mục: Sửa chữa, nâng cấp giao thông đường bộ tại khu vực 4 Trường Tiểu học Phước Thạnh, Trung An, Thiên Hộ Dương và Thủ Khoa Huân.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho cũng đã chỉ đạo các trường và phối hợp với các ngành liên quan thực hiện các giải pháp cụ thể để đảm bảo giao thông ở các cổng trường học vào giờ cao điểm.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho Đỗ Ngọc Bình cho biết: “Phòng đã tham mưu, phối hợp với Ban ATGT tổ chức gắn biển báo cấm đỗ xe ô tô ở khu vực cổng trường vào giờ cao điểm; tổ chức gắn các loa tuyên truyền về các quy định đảm bảo ATGT ở khu vực cổng trường vào giờ tan trường để nâng cao nhận thức của phụ huynh; chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh mua hàng hóa ở căn tin trường, tránh việc tụ tập mua hàng rong ở trước cổng trường…”.

Các trường cũng đã có nhiều sáng kiến để chủ động giảm áp lực giao thông ở các trục giao thông chính. Cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương cho biết: “Trường tổ chức cho phụ huynh vào thẳng sân trường để đón học sinh từ cổng chính ở đường Ấp Bắc rồi đi ra các cổng phụ tạo luồng lưu thông xuyên qua trường giảm áp lực cho cổng chính. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức cho học sinh ở các khối lớp đi ra khỏi trường theo các cổng quy định để tránh việc quá tải”.

Còn theo Thượng tá Lê Huy Trí, Ban ATGT tỉnh cần phối hợp với các ngành liên quan tìm thêm nguồn kinh phí hỗ trợ công tác tổ chức hạ tầng giao thông khu vực cổng trường học; truyền thông về hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an xã làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT ở các điểm trường… Các trường học cần nâng cao chất lượng giáo dục ATGT trong nhà trường; xây dựng kênh thông tin giữa nhà trường - giáo viên chủ nhiệm lớp - phụ huynh; nghiên cứu vẽ tranh sơn màu về ATGT, treo pano, áp phích về vấn đề đội mũ bảo hiểm, ngồi xe an toàn; phối hợp với Cảnh sát giao thông, Công an địa phương thông báo các lỗi sai đến phụ huynh để rút kinh nghiệm và khắc phục…”

CAO THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.