Thứ Sáu, 01/01/2021, 12:36 (GMT+7)
.

Để giao thông dịp tết được thông suốt, an toàn

Cuối năm, phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT đang được tập trung thực hiện, nhất là dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu.

MỞ CAO ĐIỂM TUẦN TRA KIỂM SOÁT

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Văn Bon, hiện nay đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan về ATGT mở đợt cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông cho người dân, nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trên Quốc lộ 60.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết giao thông trên Quốc lộ 60.

Đồng thời, các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh chú trọng vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò; rửa tay đúng cách và mang khẩu trang khi tham gia giao thông...

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, những ngày lễ, tết tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm trật tự ATGT diễn ra khá phổ biến, điển hình nhất là lỗi vi phạm nồng độ cồn. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới, để phòng ngừa và giảm tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường trong dịp lễ, tết, lực lượng CSGT đã tổ chức đợt ra quân cao điểm tuần tra kiểm soát từ ngày 15-12-2020 đến ngày 28-2-2021.

Qua đó, đơn vị đã lập các đội tuần tra độc lập và phối hợp với tổ công tác tăng cường (trong đó có Công an các đơn vị, địa phương) để tăng ca, tăng lượt tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ. Đặc biệt, lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm các hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, đi sai làn đường, xử lý đậu, đỗ, mua bán vi phạm hành lang ATGT; có biện pháp kiên quyết ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ; đồng thời, bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.

CHO MỘT CÁI TẾT AN LÀNH

Theo khảo sát của các ngành chức năng, trong thời gian tới, lưu lượng xe tham gia giao thông sẽ tăng đột biến dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông rất cao, nhất là trên Quốc lộ 1 và cầu Rạch Miễu. Do đó, các lực lượng chức năng của tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Tân Sửu năm 2021.

Đồng chí Trần Văn Bon cho biết thêm, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị hoạt động vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Các ngành chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến xe, bến phà, bến tàu du lịch, bến khách ngang sông… không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật… Đồng thời, lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT tỉnh, Công an địa phương xây dựng phương án phối hợp tổ chức điều tiết giao thông tạm thời vào đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi xảy ra ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 và tại các cầu hẹp, các nút giao như ngã tư Đồng Tâm, khu vực cầu Bà Đắc (Quốc lộ 1), cầu Rạch Miễu (Quốc lộ 60) và các trục giao thông chính trong TP. Mỹ Tho. Ngoài ra, các lực lượng sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ tết trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Bên cạnh đó, Đoạn Quản lý giao thông tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát kết cấu hạ tầng giao thông đối với toàn bộ hệ thống đường bộ, đường thủy nội địa thuộc quyền quản lý; các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông (nhất là các đoạn tuyến đang thi công), kịp thời khắc phục, duy tu, bảo dưỡng, xử lý các hư hỏng nhằm đảm bảo giao thông an toàn thông suốt.

Các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý vi phạm thi công xây dựng trên đường đang khai thác; chấn chỉnh các chủ đầu tư, nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm, chỉ dẫn giao thông; yêu cầu các nhà thầu có phương án tổ chức giao thông bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không để xảy ra ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình; dừng thi công trong dịp tết theo quy định, trước khi dừng thi công phải thu dọn hoàn trả công trường thông thoáng, bảo đảm ATGT, an toàn công trình.

TUẤN LÂM - VĂN THẢO

.
.
.