Thứ Sáu, 18/12/2020, 16:37 (GMT+7)
.

Giao thông dịp tết: Cao tốc "chia lửa" cho Quốc lộ 1

(ABO) “Tuyệt đối đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khi tạm thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Nguyên Đán 2021” - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon khẳng định.

NỖ LỰC PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 Thượng Quang Thuần cho biết, trong những năm gần đây, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 (QL.1) đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng cao. Theo khảo sát, lưu lượng xe vào các ngày bình thường khoảng 30 ngàn lượt xe/ngày đêm, vào cao điểm lễ, tết tăng 40 ngàn lượt xe/ngày đêm dẫn đến tình trạng tuyến QL.1 thường xuyên ùn ứ cục bộ, ùn tắc giao thông (đặc biệt thường xuyên ùn ứ tại khu vực các cầu hẹp).

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang kiểm tra tiến độ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Văn Thảo

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo 275 của Văn phòng Chính phủ để giảm tải lưu lượng trên tuyến QL.1 đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và triển khai nội dung theo Văn bản 5341 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức giao thông tạm thời trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) Mai Mạnh Hồng cho biết, đơn vị sẽ bố trí mặt đường bề rộng 7 m dọc bên trái tuyến đối với phạm vi đường và ở giữa tuyến đối với phạm vi cầu, chỉ cho các phương tiện ô tô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2.5 tấn lưu thông 1 chiều với tốc độ tối đa 40km/h và chỉ được phép lưu thông từ 6 giờ đến 17 giờ trong ngày. Như thế tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể "chia lửa" cho tuyến QL.1 khoảng 8 ngàn lượt xe/ngày.

 

Cụ thể, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất các phương tiện sẽ được lưu thông vào cao tốc từ ngày 7 đến 11-2-2021 (nhằm ngày 26 đến 30-12-2020 âm lịch) lưu thông chiều theo hướng từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (từ nút giao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến nút giao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với QL.30). Và sau đó, các phương tiện lưu thông chiều ngược lại từ ngày 15 đến 19-2-2021 (nhằm mùng 4 đến mùng 8-1-2021 âm lịch).

PHẢI ĐẢM BẢO ATGT

Theo ông Mai Mạnh Hồng, mặc dù cho các phương tiện lưu thông nhưng các điều kiện đảm bảo ATGT chưa thật hoàn chỉnh. BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cử lực lượng bảo vệ của công ty phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các phương tiên lưu thông.

Đồng thời, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn chỉnh giải pháp thiết kế đảm bảo thông tuyến cho các phương tiện lưu thông tạm thời trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như lắp đặt biển báo, bố trí các cọc tiêu phản quang, hàng rào chắn, bố trí nhân lực và hoàn thành sớm hạ tầng mặt đường đủ các điều kiện bảo đảm ATGT cho các phương tiện.

 

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, các đơn vị chức năng liên quan tuyệt đối cấm không cho bất cứ các loại phương tiện nào đang lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được rẻ ra đường nhánh hoặc từ đường nhánh nhập làn vào đường cao tốc. Đồng thời, tại các nút giao của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với các đường nhánh nông thôn phải thực hiện chốt chặn, rào chắn an toàn không cho bất cứ các loại phương tiện nào đang lưu thông trên đường nhánh băng ngang qua cao tốc khi thông xe tạm.

Ngoài ra, Ban ATGT các huyện có tuyến cao tốc đi qua như: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và TX. Cai Lậy phải kiểm tra, rà soát các điều kiện bảo đảm ATGT tại các nút giao đường nhánh với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Các đơn vị sớm khảo sát, đề xuất lắp đặt bổ sung, sửa chữa khắc phục kịp thời biển báo, mặt đường tại khu vực nút giao, đường chui cao tốc cho Ban ATGT tỉnh Tiền Giang trước ngày 22-12-2020 để hoàn tất các tiêu chí ATGT trước khi thông xe.

 

Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Dũng cho biết, không vì "chia lửa" tuyến QL.1 mà lơ là công tác đảm bảo ATGT và bằng mọi giá tuyệt đối đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, đơn vị sẽ chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Thanh tra Cục Quản lý đường bộ IV, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang và các đơn vị, lực lượng chức năng liên quan xây dựng chi tiết phương án phối hợp đảm bảo trật tự ATGT, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong thời gian cụ thể như trên.

Bên cạnh đó, đơn vị nghiên cứu bố trí cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ tập huấn cơ bản thực hiện phân luồng giao thông cho lực lượng bảo vệ của BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tham gia phân luồng giao thông.

D.SƠN - T.LÂM

.
.
.