Thứ Ba, 16/08/2022, 08:48 (GMT+7)
.

Xã Hòa Khánh: Chung sức xây dựng văn hóa giao thông

Những năm qua, xã Hòa Khánh (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT)” gắn với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”.

Từ đó, không chỉ tạo nên những thông điệp tuyên truyền ý nghĩa thiết thực về đảm bảo ATGT, mà còn góp phần chung sức xây dựng văn hóa giao thông ngày càng lan tỏa tích cực trong nhân dân.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Với quyết tâm lập trật tự kỷ cương trong hoạt động giao thông, những năm qua, xã Hòa Khánh đã tích cực phối hợp với Công an huyện Cái Bè triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm kiểm soát có hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn.

Theo đó, Ban ATGT xã Hòa Khánh đã chỉ đạo các thành viên phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo học sinh, đoàn viên, cán bộ và nhân dân hưởng ứng tham gia.

UBND xã Hòa Khánh phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các buổi tọa đàm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân.
UBND xã Hòa Khánh phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các buổi tọa đàm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân.

Bên cạnh đó, địa phương phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm tuyên truyền; tổ chức ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ với hàng trăm lượt người tham gia; tiến hành cấp phát tờ rơi về nội dung tuyên truyền pháp luật ATGT; hệ thống truyền thanh của xã xây dựng nhiều tin, bài và thường xuyên duy trì việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các ấp về đảm bảo trật tự ATGT; tổ chức các hội nghị tuyên truyền và nhân rộng mô hình “Khu dân cư đảm bảo ATGT” và “Cổng trường ATGT”; xây dựng tiêu chí mô hình “Văn hóa giao thông” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”…

Trong năm 2021, tình hình TNGT đường bộ trên địa bàn xã Hòa Khánh xảy ra 8 vụ, làm bị thương 8 người và 2 người chết. Sau thời gian các đoàn thể xã, ấp tập trung triển khai nâng cao nhận thức văn hóa giao thông, giáo dục pháp luật; cùng với công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của các lực lượng chức năng, tình hình đảm bảo trật tự ATGT của xã Hòa Khánh đã có những chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của Ban ATGT xã Hòa Khánh, trong 8 tháng đầu năm 2022, số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm”.

PHÓ TRƯỞNG CÔNG AN XÃ HÒA KHÁNH PHẠM HOÀNG LÊ BÁ NHỰT

Ngoài ra, để thực hiện ATGT năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”, Ủy ban MTTQ xã Hòa Khánh và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT để triển khai đến nhân dân các ấp.

Duy trì các mô hình tổ, đội, câu lạc bộ tự quản ATGT, tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Cán bộ, hội viên, nông dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”, “Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”, “Hội Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự ATGT”…

Đồng thời, Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về tác hại của sử dụng rượu, bia đối với sức khỏe con người và người tham gia giao thông, nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy.

Qua thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đã tạo nên những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức văn hóa giao thông với đại đa số người dân trên địa bàn xã Hòa Khánh đã có ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đồng thời, hiểu rõ những hiểm họa, hậu quả của TNGT đối với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Nguyễn Văn Cường cho biết, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT cũng như tuyên truyền về công tác giữ gìn bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nhờ sự phối hợp từ các đoàn thể xã cho đến các chi, tổ hội ấp tập trung tuyên truyền văn hóa giao thông nên ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của cán bộ, học sinh và nhân dân ngày càng nâng lên, các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông giảm đáng kể.

PHÁT HUY VAI TRÒ CHI, TỔ HỘI CƠ SỞ

Bí thư Chi đoàn ấp Khu Phố (xã Hòa Khánh) Lê Thị Kiều cho biết, những năm qua, Chi đoàn ấp đã ra quân thực hiện các công trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” bằng hoạt động phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, dọn vệ sinh trên các tuyến đường dal, tham gia xây dựng công trình cầu, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ gia cố các tuyến đường bị sạt lở…

Đồng thời, qua những buổi sinh hoạt của các chi, tổ hội, phối hợp tuyên truyền khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia là không tham gia giao thông”, vận động nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều đoàn viên, hội viên.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Khánh ra sức cải tạo cảnh quan môi trường, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường giao thông nông thôn.
Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Khánh ra sức cải tạo cảnh quan môi trường, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Còn theo Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Khu Phố (xã Hòa Khánh) Lưu Ngọc Châu, Chi hội Nông dân đã phối hợp với Công an ấp tổ chức 18 cuộc tuyên truyền văn hóa giao thông nông thôn về kiến thức pháp luật đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe thô sơ, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, với 685 lượt người tham dự. Phối hợp lồng ghép 20 cuộc tuyên truyền ý thức giao thông vào các hình thức họp Tổ Nhân dân tự quản, các buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật, với trên 500 lượt người dự.

IMG_9301: Đoàn viên Xã đoàn Hòa Khánh ra sức cải tạo cảnh quang môi trường trên các tuyến đường giao thông nông thôn.
IMG_9301: Đoàn viên Xã đoàn Hòa Khánh ra sức cải tạo cảnh quang môi trường trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

“Bên cạnh đó, Chi hội Nông dân ấp Khu Phố đã phát tờ bướm tuyên truyền và vận động 1.050 hộ ở các tuyến đường giao thông chính ký cam kết thực hiện văn hóa giao thông. Phối hợp lực lượng Công an địa phương rà soát đối tượng học sinh trên địa bàn xã Hòa Khánh có biểu hiện sử dụng xe mô tô, gắn máy vi phạm luật giao thông, như: Chạy xe đánh võng, lạng lách, chạy quá tốc độ quy định, rú ga lớn gây ồn, ảnh hưởng đến người dân vào ban đêm…

Đồng thời, thành lập Đội xung kích thường xuyên tuần tra, nhắc nhở giải tỏa hành lang ATGT các tuyến đường giao thông nông thôn bị lấn chiếm lòng lề đường; đồng thời, vận động người dân chặt mé cây che khuất tầm nhìn, dọn dẹp hàng rào lấn chiếm đường giao thông…”,  Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Khu Phố Lưu Ngọc Châu cho biết thêm.

Cư ngụ tại Tổ 3, ấp Khu Phố (xã Hòa Khánh), ông Đặng Văn Vui chia sẻ: “Để tránh được TNGT, bảo đảm tính mạng bản thân và người khác, thì mọi người khi tham gia giao thông cần phải có ý thức, chấp hành tuyệt đối Luật Giao thông đường bộ, như: Đi đúng làn đường, tuân thủ theo biển báo giao thông và đèn tín hiệu, không phóng nhanh vượt ẩu, không lái xe khi đã uống rượu bia, không chở quá số người quy định… Riêng bản thân tôi luôn tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong gia đình phải chấp hành nghiêm các quy định pháp luật khi tham gia giao thông”.

Có thể nói, văn hóa giao thông được hình thành trong đời sống xã hội, trước hết cần có sự chuyển biến nhận thức tích cực của mỗi cá nhân, sau đó là tập thể và dần hình thành nên cộng đồng ý thức tham gia giao thông. Để làm được điều này, thì vai trò của các chi, tổ hội cơ sở trong thực hiện công tác tuyên truyền sẽ là yếu tố tác động mạnh mẽ đến mỗi cá nhân, để cá nhân hiểu rằng, ATGT cho mọi người, cho cộng đồng chính là an toàn cho bản thân và gia đình.

LÊ MINH

.
.
Liên kết hữu ích
.