Thứ Tư, 20/11/2013, 10:08 (GMT+7)
.

Kết quả giải quyết đơn (thư) khiếu nại của công dân

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Bích Thủy (Tân Hương, Châu Thành)

Bà Thủy yêu cầu Nhà nước nâng giá bồi thường giải tỏa đất, tài sản trên đất và một số chính sách hỗ trợ cho người dân phải di dời để xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương.

Các nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bích Thủy được Tổ Công tác 2866 của UBND tỉnh rà soát, xác minh và có văn bản báo cáo trình Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

- Về giá đất bồi thường: Đất tại KCN Tân Hương đa số từ hạng 3 đến hạng 5, nếu theo khung giá quy định để bồi thường sẽ rất thấp. Do đó, địa phương đã vận dụng nâng lên đất hạng 1 để bồi thường với mức giá 50.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và 55.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm.

Trong khi đó, đất chuyển nhượng ngoài thị trường (tại thời điểm) là 52.000 đồng/m2. Hộ bà Bích Thủy bị thu hồi 201,2m2 đất gồm 94,8m2 đất ở và 106,4m2 đất nông nghiệp, nhưng được bồi thường toàn bộ theo giá đất ở. Do đó, việc bà yêu cầu nâng giá bồi thường đất là không có cơ sở.

- Về tái định cư: Hộ bà Bích Thủy thuộc diện giải tỏa trắng nhưng không thuộc diện giao đất ở không thu tiền. Hộ bà đã được ưu tiên mua nền trong khu tái định cư với diện tích 10m x 18,5m x 200.000 đồng = 37.000.000 đồng. Giá thu tiền đất nói trên là giá ưu đãi.

Mặt khác, đất trong khu tái định cư cũng là đất thu hồi, đã bồi thường và đầu tư san lấp mặt bằng cũng như xây dựng hạ tầng. Do đó, việc yêu cầu giao đất tái định cư không thu tiền là không được chấp nhận.

- Về hỗ trợ giải tỏa trắng: Những hộ đủ tiêu chí vào khu tái định cư nhưng không vào mà tự lo chỗ ở khác thì được hỗ trợ một khoản tiền để tự lo đất tái định cư. Trường hợp hộ bà Bích Thủy đã được ưu tiên mua nền trong khu tái định cư nên không được hỗ trợ tiền tự lo tái định cư.

- Về hỗ trợ gạo ăn: Theo phương án được duyệt thì chỉ hỗ trợ gạo ăn cho đối tượng không ở độ tuổi lao động với mức 15kg/người trong thời gian 6 tháng. Hộ bà Thủy đã được xem xét và hỗ trợ đúng theo quy định.

- Về chính sách an sinh xã hội: Giao Chủ tịch UBND huyện Châu Thành tổ chức khảo sát tại khu tái định cư Tân Hương, thống kê số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có việc làm, không có việc làm…; trên cơ sở đó đề xuất biện pháp giải quyết các nội dung như: Hỗ trợ gạo, vận dụng chính sách xây nhà tình thương (có thể hỗ trợ tiền xây nhà trong khu tái định cư - nếu có điều kiện trả nợ), trường hợp không được thì đề xuất có chính sách hỗ trợ riêng cho khu tái định cư.

Tổ chức đàm phán với nhà đầu tư trong KCN để ưu tiên bố trí việc làm cho lao động tại địa phương. Sở LĐ-TB&XH theo dõi, tác động, đề xuất biện pháp để nhà đầu tư ưu tiên bố trí việc làm cho thân nhân người có đất bị thu hồi làm KCN; theo dõi đời sống của người dân trong khu tái định cư để đề xuất các chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

   Đây là văn bản kết luận 2189/QĐUB-TD giải quyết khiếu nại  do Chủ tịch UBND tỉnh ký, giao Tổ Công tác 2866 chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Châu Thành và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai đến những người có liên quan thực hiện, không để khiếu nại kéo dài.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Lệ Hoa (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây)

Khiếu nại đòi lại đất đã cấp cho người khác; giải quyết cho bà được hưởng lương hưu theo Nghị định 132 của Chính phủ và yêu cầu thực hiện Kết luận 631 của Thanh tra Chính phủ.

Các nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Lệ Hoa đã được Tổ Công tác 2866 thẩm tra, xác minh, rà soát và UBND tỉnh tổ chức đối thoại, kết luận giải quyết vụ việc của bà như sau:

1. Nội dung yêu cầu hưởng lương hưu tỷ lệ 75%: UBND tỉnh giao Tổ Công tác 2866/QĐ-UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Giám đốc các sở: LĐ,TB&XH, GD&ĐT, Bảo hiểm xã hội, Thanh tra tỉnh... xem xét, đề xuất UBND tỉnh theo kết luận tại biên bản đối thoại ngày 5-1-2012.

2. Việc đòi lại 1.700m2 đất ruộng Nhà nước đã giao cho hộ bà Nguyễn Thị Huấn: Nội dung này đã qua giải quyết của tòa án 2 cấp (sơ, phúc thẩm) nên không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính.
3. Nội dung đòi lại 1.500m2 đất ruộng Nhà nước giao cho hộ ông Nguyễn Văn Đầy: Nội dung này chưa được UBND huyện xem xét, giải quyết lần đầu. Do đó, giao Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây thụ lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

4. Việc yêu cầu thực hiện Kết luận Thanh tra Chính phủ tại Văn bản 631/TTCP ngày 17-4-2008: UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có một số khó khăn, vướng mắc. Do đó, UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến Tổng Thanh tra Chính phủ. Khi có kết luận, tỉnh sẽ tổ chức thực hiện.

TỔ CTBĐ

.
.
.