Thứ Hai, 06/10/2014, 14:40 (GMT+7)
.

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

Vừa qua, UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Phú An (huyện Cai Lậy), xã Mỹ Hạnh Đông (TX. Cai Lậy), xã Tân Hòa Tây (huyện Tân Phước), phường 8 (TP. Mỹ Tho).

* Cử tri xã Phú An, huyện Cai Lậy: Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang sau kỳ họp thứ 7 - Quốc hội Khóa XIII, cử tri xã Phú An, huyện Cai Lậy phản ánh việc tổ chức thực hiện Công văn 1801-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ký ngày 12-9-2013 còn nhiều bất cập, kiến nghị cơ sở thực hiện cho đúng.

* UBND tỉnh trả lời:

Ngày 8-9-2014, UBND tỉnh đã có Công văn 4292/UBND-NC trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri như sau:
Việc xem xét, giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg và Quyết định
188/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh do 3 ngành Quân sự, Công an và
LĐ-TB&XH phụ trách; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan thường trực.

Đến nay, việc xác nhận và giải quyết chế độ cho người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa được hưởng chế độ của Đảng và Nhà nước thuộc diện thực hiện theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg và Quyết định 188/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành.
Ngày 12-9-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Công văn 1801-CV/TU về việc bổ sung các chức danh hưởng chế độ theo Quyết định 188/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 15-11-2013, Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh ban hành Hướng dẫn 2472/HD-BCĐ, hướng dẫn thống nhất nội dung tiếp tục thực hiện Quyết định 188/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước. UBND tỉnh xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri và chỉ đạo Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh hướng dẫn cụ thể.

* Cử tri xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước và xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy: Kiến nghị UBND tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động của Công ty TNHH Môi trường Tươi Sáng (tọa lạc tại xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước) đã xả khí bụi, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân 2 xã.

* UBND tỉnh trả lời: Ngày 8-9-2014, UBND tỉnh ban hành Công văn 4292/UBND-NC trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, cụ thể như sau:

Về kết quả kiểm tra, theo dõi, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Môi trường Tươi Sáng: Công ty này được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định 2324/QĐ-BTNMT ngày 12-12-2011 và cấp Giấy phép hành nghề vận chuyển chất thải nguy hại, Giấy phép hành nghề xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại.

...Ngày 16-4-2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường ở công ty này. Quá trình kiểm tra có tiến hành thu mẫu môi trường để đánh giá chất lượng khí thải.

Căn cứ kết quả kiểm tra, kết quả phân tích mẫu môi trường cho thấy công ty đã chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động; có xây dựng hệ thống xử lý khí thải, nước thải; có thực hiện các quy định về trách nhiệm chủ hành nghề quản lý chất thải, xử lý tiêu hủy chất thải nguy hại.  Kết quả phân tích chất lượng khí thải đạt quy định khi thải ra môi trường.

Tổng hợp các kết quả kiểm tra, nhìn chung Công ty TNHH Môi trường Tươi Sáng đã chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động, nghiêm túc thực hiện yêu cầu khắc phục của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường qua các lần thanh tra, kiểm tra.

Ngày 3-9-2014, Sở Tài nguyên và Môi trường có buổi làm việc với UBND xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy và UBND xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước để ghi nhận ý kiến về tình hình hoạt động của công ty. Qua làm việc, các ý kiến cho biết, thời gian qua hoạt động của công ty đã có khắc phục ảnh hưởng đến môi trường xung quanh về mùi hôi; đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công ty thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Các yêu cầu Công ty TNHH Môi trường Tươi Sáng tiếp tục thực hiện trong thời gian tới là: Thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và các yêu cầu kèm theo của Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường 2324/QĐ-BTNMT ngày 12-12-2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; thường xuyên theo dõi hiệu quả hoạt động của hệ thống xử lý khí thải, kiểm soát hiệu quả mùi hôi, đặc biệt là dung môi bay hơi tại các khu vực lưu giữ, phân loại chất thải nguy hại theo nội dung Báo cáo đã được phê duyệt.

Thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm của chủ hành nghề quản lý chất thải nguy hại nêu tại Giấy phép hành nghề xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại theo đúng Mã số quản lý CTNH 1-2-5-7-8.004.X do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Tuân thủ nghiêm các quy định có liên quan đến hoạt động xử lý chất thải nguy hại bằng lò đốt đã nêu tại Quy chuẩn Việt Nam QCVN 30: 2012/BTNMT.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình hoạt động của công ty, nếu phát hiện vi phạm sẽ thực hiện xử lý theo đúng quy định.

* Cử tri phường 8, TP. Mỹ Tho: Kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh, TP. Mỹ Tho và các sở, ban, ngành tăng cường công tác tiếp công dân, thường xuyên tiếp xúc với người dân để kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân.

* UBND tỉnh trả lời: Ngày 8-9-2014, UBND tỉnh có Công văn 4292/UBND-NC trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, cụ thể như sau:

Căn cứ khoản 1, Điều 61 của Luật Khiếu nại quy định trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Nhà nước, Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp tiếp công dân định kỳ như sau:
a) Chủ tịch UBND cấp xã mỗi tuần ít nhất 1 ngày.
b) Chủ tịch UBND cấp huyện mỗi tháng ít nhất 2 ngày.
c) Chủ tịch UBND cấp tỉnh mỗi tháng ít nhất 1 ngày.
d) Thủ trưởng cơ quan Nhà nước khác mỗi tháng ít nhất 1 ngày. 

Qua kiểm tra thi đua 6 tháng đầu năm về thực hiện công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị sở, ngành và UBND TP. Mỹ Tho cho thấy:

Các đơn vị trên có bố trí phòng tiếp công dân và công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo, nhưng còn một số trường hợp chưa thực hiện đúng theo lịch tiếp dân của lãnh đạo, nguyên nhân do thủ trưởng họp đột xuất và phân công cấp phó tiếp thay.

Có thực hiện đầy đủ bộ sổ theo dõi công tác tiếp dân thường xuyên và tiếp dân của lãnh đạo; xử lý đơn (thư) giải quyết khiếu nại, tố cáo; có ghi chép đầy đủ các thông tin của người dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh.

Qua tiếp nhận các thông tin, cán bộ tiếp dân đã ghi nhận những ý kiến của người dân và báo cáo lãnh đạo xem xét giải quyết đúng theo pháp luật quy định; các vụ việc không đúng thẩm quyền giải quyết được hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri phường 8. Thời gian tới sẽ có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm lãnh đạo tốt hơn nữa trong công tác tiếp công dân, thường xuyên tiếp xúc với người dân để kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân.

.
.
.