Thứ Sáu, 03/07/2015, 14:27 (GMT+7)
.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp xúc, trao đổi với bà Phượng

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương vừa tổ chức cuộc tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với bà Nguyễn Thị Túy Phượng (ngụ khu phố 2, phường 9, TP. Mỹ Tho) khiếu nại:

Yêu cầu Nhà nước cấp chủ quyền 2.700 m2 đất nằm trong khu vực Trường Xây dựng cuộc sống mới, nay là Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh (tọa lạc ấp 7, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) do bà quản lý, canh tác từ năm 1991 đến nay theo nội dung phê duyệt của Trưởng ban Quản lý ruộng đất tỉnh ngày 18-4-1991 và xin được nhận lại tiền công khai hoang phục hóa.

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bìa phải) nghe đại diện Thanh tra tỉnh  báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh khiếu nại của bà Nguyễn Thị Túy Phượng.
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bìa phải) nghe đại diện Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh khiếu nại của bà Nguyễn Thị Túy Phượng.

Qua thẩm tra, xác minh của Thanh tra tỉnh và các ngành chức năng cho thấy: Năm 1990, Trường Vừa học - Vừa làm bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất cho Trường Xây dựng cuộc sống mới, trong đó có 58 ha đất (đo đạc thực tế là 394.577 m2) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ngày 16-11-2004.

Năm 1991, Trường Xây dựng cuộc sống mới có văn bản đề nghị ngành Quản lý ruộng đất tạm cấp (đất của trường) cho 11 cán bộ, công nhân viên đang công tác tại trường (có bà Nguyễn Thị Túy Phượng) canh tác để cải thiện đời sống, thời hạn canh tác 20 năm (1991 - 2011), với tổng diện tích 6,5 ha, được Trưởng ban Quản lý ruộng đất tỉnh phê duyệt: “Nhất trí nhà trường tạm cấp cho cán bộ, công nhân viên hiện đang phục vụ tại trường (theo danh sách).

Theo đó, đề nghị nhà trường phải quy hoạch khu vực sản xuất cụ thể của cán bộ, công nhân viên và nhà trường”. Bà Phượng được nhận 0,25 ha vào năm 1994 (thực tế là 0,27 ha  = 2.700 m2), canh tác đến năm 2004 thì cho vợ chồng bà Lê Thị Lệ - Hồ Văn Út thuê lại để canh tác đến nay.

Năm 2008, bà Phượng gởi đơn yêu cầu UBND tỉnh cấp giấy chủ quyền phần đất này cho bà và xin được nhận lại tiền công khai hoang. Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhiều lần thẩm tra, rà soát và đã trả lời:

Việc xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ 2.700 m2 của bà Phượng là không có cơ sở để giải quyết, vì phần đất này nằm trong tổng diện tích 394.577 m2 đất thuộc quyền quản lý của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh Tiền Giang.

Việc bà Phượng sử dụng đất là do nhà trường đề nghị ngành chủ quản tạm giao (đất của trường) cho cán bộ, công nhân viên mượn canh tác để cải thiện đời sống. Cho nên, từ đó đến nay Nhà nước chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ai cả. Hơn nữa, bà Phượng canh tác đến năm 2004 thì cho vợ chồng bà Lệ - ông Út thuê mướn lại, đến nay cũng đã hết thời hiệu sử dụng.

Về việc bà Phượng đề nghị hoàn lại tiền khai hoang, hiện nay Nhà nước chưa có nhu cầu thu hồi đất, khi nào có chủ trương sẽ thực hiện theo luật định, cơ quan chức năng sẽ thông báo cho bà biết về kế hoạch và kinh phí bồi thường chung.

Từ kết quả thẩm tra, rà soát của các cơ quan chức năng và qua đối thoại trực tiếp với bà Nguyễn Thị Túy Phượng, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất: Bác đơn khiếu nại về việc xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ 2.700 m2 cho bà Phượng.

Việc bồi thường, hỗ trợ tiền công khai hoang phục hóa theo yêu cầu của bà Phượng sẽ được giải quyết khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất và giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng với Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội xây dựng phương án, đề xuất biện pháp giải quyết khi thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tam Hiệp trình UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo giải quyết.

TỔ CTBĐ

.
.
.