Thứ Sáu, 17/06/2016, 13:49 (GMT+7)
.

Chi đoàn Báo Ấp Bắc: Giúp gia đình anh Khanh cất lại nhà

Mong có một ngôi nhà lành lặn che mưa, che nắng để yên tâm lao động sản xuất là mơ ước của gia đình anh Dương Tấn Khanh, ngụ ấp Tân Phát, xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.

Tìm đến nhà anh Khanh vào một chiều tháng 6 khi những cơn mưa giông bất chợt ập xuống. Nếu không được lãnh đạo xã dẫn đường, chúng tôi chắc khó mà tìm được nhà anh, do nhà khá xa lại khó đi. 

Anh Khanh - chị Phương bên căn nhà đang ở.
Anh Khanh - chị Phương bên căn nhà đang ở.

Anh Bùi Kế Bính, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Đông cho biết: “Tân Hòa Đông là xã vùng sâu của huyện Tân Phước, đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Gia đình anh Dương Tấn Khanh là một trong những hộ nghèo của xã, đang gặp khó khăn về nhà ở…”.

Gọi là nhà, nhưng thật ra đó chỉ là căn lều mái lá, diện tích chỉ khoảng 40 m2, được dựng trên nền đất khóm, thấp hơn bờ đê gần 50 cm, những khi trời mưa là nước tràn vào nhà. Vách nhà được chấp vá bằng những cọng bàng, theo thời gian đã rách nát. Mái lá thì thấp, mục nát, nước mưa dột khắp nhà. Cột, kèo bằng cây tạp, cũng đã mục… Hơn 5 năm qua, căn nhà này ngày càng xuống cấp, vá víu thêm nhiều tấm vải bạt để tránh mưa dột và che chắn bớt những khoảng trống…

Anh Dương Tấn Khanh chỉ mới 25 tuổi, nhưng vẻ khắc khổ, cứ ngỡ đã ở tuổi ngũ tuần. Anh kiếm sống bằng công việc đi cày thuê, khi có khi không, được trả công 15.000 đồng/công. Các vật dụng trong nhà không có gì đáng giá.

Anh tâm sự: “Vợ chồng làm mướn, thu nhập thấp và bấp bênh, trong khi con còn nhỏ (chưa đầy 4 tuổi), chạy ăn từng bữa, tiền đâu mà sửa nhà, đã bị xuống cấp trầm trọng! Lâu nay vợ chồng tôi ước mơ có được căn nhà nhỏ để che nắng che mưa, để không còn nơm nớp lo sợ bị sập mỗi khi mưa giông…”.

Vợ anh Khanh là chị Trần Ngọc Phương đang mang bầu đứa con thứ 2, tâm sự: “Ở đây heo hút, tìm được một công việc làm rất khó, trong khi gia đình không có đất sản xuất. Ba mẹ cất cho căn nhà tạm bợ này, vì cả 2 bên gia đình đều khó khăn. Gánh nặng gia đình đè nặng lên vai anh Khanh...”.

Chị Phương mang bầu tháng thứ 8, đã gần ngày sinh nở, nỗi lo lại thêm chồng chất. Chưa thấy gia đình chuẩn bị gì cho chuyến “vượt cạn” của chị. Chị Phương lo lắng: “Đang vào mùa mưa, anh Khanh sẽ khó tìm được việc làm để lo cho gia đình, chắc phải tiếp tục đi vay mượn bà con, hàng xóm để lo cho vợ sinh con!”.

Với bản tính cần cù lao động, anh chị không nề hà bất cứ công việc gì, miễn sao kiếm được tiền bằng chính sức lao động của mình. Nếu có được căn nhà lành lặn để che mưa che nắng và chống chọi được với gió giông, họ tin rằng sẽ đồng nghĩa với “an cư, lạc nghiệp”, cuộc sống của gia đình sẽ được cải thiện, hạnh phúc.

Hy vọng qua bài báo này, các tổ chức, cá nhân chung tay với Chi đoàn Báo Ấp Bắc giúp gia đình anh Khanh biến ước mơ cất lại nhà thành hiện thực.

P. MAI

.
.
.