Thứ Sáu, 09/09/2016, 07:34 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tiếp, trả lời các trường hợp khiếu nại của công dân

Ngày 7-9, tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành chức năng của tỉnh và các huyện có liên quan tổ chức cuộc tiếp xúc, trao đổi để lắng nghe ý kiến của người dân phản ánh các vụ việc bức xúc của họ mà lâu nay chậm được giải quyết hoặc chưa thỏa đáng.

1 - Vụ khiếu nại của bà Đặng Thị Hạnh (ngụ tổ 10, khu 4, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè) cho gia đình bà Phạm Thị Xuân (hộ liền kề) mượn một phần mái hiên nhà vào cuối thập niên 1980. Sau đó, gia đình bà Xuân chiếm dụng luôn, hai bên xảy ra tranh chấp. Từ năm 1992 đến nay, nhiều ngành, nhiều cấp đưa ra giải quyết yêu cầu phía bà Xuân giao trả phần đất trên cho gia đình bà Hạnh nhưng vẫn chưa có kết quả vì hộ bà Xuân đã được cấp chủ quyền nhà, đất năm 2003 và đã xây nhà kiên cố năm 2012.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của Chủ tịch UBND huyện Cái Bè và các ngành chức năng của tỉnh, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Cái sai cơ bản của địa phương lúc bấy giờ là đất đang tranh chấp nhưng lại cấp chủ quyền đất ở và nhà ở cho hộ bà Xuân trùm luôn lên phần đất mượn của bà Hạnh, để từ đó hộ bà Xuân bất hợp tác với địa phương trong quá trình giải quyết thực hiện giao trả đất cho gia đình bà Hạnh.

Cái sai tiếp theo là cấp phép xây dựng không thẩm định thực tế mà chỉ dựa vào giấy chủ quyền dẫn đến việc bà Xuân cất nhà kiên cố mà không gặp phải một trở lực nào ngăn cản khi gia đình bà Hạnh đã nhiều lần trình báo yêu cầu ngăn chặn để dẫn đến sự việc càng phức tạp về sau.

Từ cơ sở trên, ông Lê Văn Hưởng yêu cầu Tổ Công tác của tỉnh thẩm tra, xác minh, rà soát lại cụ thể, chi tiết, chính xác quá trình xảy ra sự việc để có kết luận và giải quyết thỏa đáng, khách quan trên tinh thần pháp luật quy định.

2 - Ông Nguyễn Hữu Bá (ngụ ấp Thạnh Lạc, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) khiếu nại: Ông Văn Tiến Nghĩa phá hoại đường ống dẫn nước bơm tưới ruộng lúa gây thiệt hại 5 vụ mùa, chính quyền chưa giải quyết rốt ráo.

Ông Võ Tấn Hiền, Chủ tịch UBND huyện cho biết, nội dung khiếu nại của ông Bá là có. Ông đã trực tiếp (2 lần) đến hiện trường xem xét và làm việc với bà Nguyễn Thị Hoa (chủ đất và là mẹ ông Nghĩa) đồng ý cho ông Bá đặt lại đường ống dẫn thoát nước qua ruộng bà (như cũ) nhưng phải họp dân.

Tuy nhiên, khi triệu tập thì người dân không đến dự để sự việc kéo dài cho đến nay. Riêng đối với Chủ tịch UBND xã Đồng Thạnh cũng đã được UBND huyện phê bình, rút kinh nghiệm về việc chậm giải quyết. Đối với hành vi của ông Văn Tiến Nghĩa là vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao Ban Tiếp dân có văn bản đề nghị Hội Nông dân tỉnh phối hợp với UBND huyện Gò Công Tây về địa phương làm công tác tư tưởng, vận động đôi bên trên tinh thần “tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau” nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và ổn định sản xuất chung ở địa phương.

3 - Bà Nguyễn Thị Dưỡng (ngụ ấp Hậu Phú 3, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè) yêu cầu: Đo đạc lại để xác định chính xác ranh giới đất của bà với ông Nguyễn Văn Độ và việc thu hồi giấy Chứng nhận QSDĐ đã cấp cho bà trước đây (phần diện tích 523 m2) là chưa thỏa đáng.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết: Bà Dưỡng với ông Độ là quan cô cháu. Việc tranh chấp 523 m2 đất lối đi đã được TAND tỉnh giải quyết theo Bản án phúc thẩm số 22/DS.PT ngày 18-6-1977, giao phần đất trên cho ông Độ quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, bà Dưỡng tự kê khai và được UBND huyện Cái Bè cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2011, nên từ đó đến nay cả 2 bên đều tranh chấp và làm đơn khiếu nại.

Do sai sót trên, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao Tổ nghiệp vụ của tỉnh kết hợp với UBND huyện Cái Bè khảo sát lại hiện trường, hiện trạng, vị trí, ranh giới cũng như diện tích một cách chính xác và mối quan hệ giữa bà Rãnh, ông Đại, ông Độ với bà Dưỡng…để sau đó thực thi theo kết luận Bản án số 22/DS.PT của TAND tỉnh.

                                                                                                       TỔ CTBĐ

.
.
.