Thứ Hai, 16/01/2017, 20:22 (GMT+7)
.

Vụ khiếu nại của bà Thủy chờ kết quả xét xử của tòa

Căn nhà số 2/8, đường Hoàng Hoa Thám, khu phố 2, phường 3, TP. Mỹ Tho có nguồn gốc của ông Nguyễn Văn Huê (mất năm 1996) và bà Huỳnh Thị Nhượng (mất năm 1998). Ông bà cùng với con gái tên Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1960) sống trong căn hộ này từ trước năm 1975 cho đến nay. Sau khi cha mẹ qua đời, căn nhà này do bà Thủy làm chủ hộ (diện tích sử dụng nhà ở 87,25 m2 và đất ở 260,50 m2). Hiện nay, căn nhà và phần đất này thuộc diện giải tỏa trắng để xây dựng công trình Khu tái định cư kinh Xáng Cụt (Khu LIA 13B) thuộc Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho.

Ngày 5-1-2015, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư (công trình Khu LIA 13B) xác định chi phí bồi thường thiệt hại do giải tỏa căn hộ này là 1.206.652.109 đồng, sau đó mời vợ chồng ông Nguyễn Tấn Thành và bà Nguyễn Thị Mỹ Hường có hộ khẩu tại nhà số 266/40/60, đường Tôn Đản, phường 8, quận 4, TP. Hồ Chí Minh đến nhận tiền thì bà Thủy mới phát hiện vợ chồng ông Thành (anh bà Thủy) đứng tên chủ sở hữu và được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở năm 2003.

Bà Thủy làm đơn khiếu nại, ngăn chặn, với lý do bà là chủ hộ căn nhà này từ khi cha mẹ qua đời. Vụ việc được UBND phường 3 đưa ra hòa giải: Tại Văn bản thỏa thuận ngày 6-4-2015, ông Nguyễn Tấn Thành đồng ý cho bà Nguyễn Thị Thu Thủy được nhận: “Một nền tái định cư, chi phí hỗ trợ di dời, hỗ trợ cuộc sống và 100 triệu đồng”. Ông Thành đã đến Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho nhận đủ số tiền bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng và giao cho bà Thủy 100 triệu đồng.

Đối với phần chi phí hỗ trợ di dời, hỗ trợ cuộc sống và nền tái định cư, bà Thủy đem Văn bản thỏa thuận đến Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho xin được nhận tiền, thì nơi đây trả lời các khoản tiền đền bù, hỗ trợ được tính chung vào tổng số tiền bồi thường là 1.206.652.109 đồng, vợ chồng ông Thành và bà Mỹ Hường đã nhận đủ.

Bà Thủy bức xúc: Bà là chủ hộ căn nhà bị giải tỏa trắng lại không được hỗ trợ di dời, hỗ trợ cuộc sống; trong khi vợ chồng ông Thành và bà Hường không có tên trong sổ hộ khẩu gia đình và không ở địa phương thì được hỗ trợ di dời và cấp nền tái định cư. Hơn nữa, trong Văn bản thỏa thuận (có xác nhận của UBND phường 3), bà được nhận “Một nền tái định cư, chi phí hỗ trợ di dời, hỗ trợ cuộc sống và 100 triệu đồng” thì sao Hội đồng đền bù lại chi trả hết cho ông Thành?

Ông Trần Hữu Chương, cán bộ Pháp chế Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho cho biết, căn hộ 2/8 hiện do vợ chồng ông Thành và bà Hường đứng tên sở hữu cả nhà và đất, cho nên Hội đồng Giải tỏa đền bù bồi thường cho ông Thành là đúng. Còn việc tranh chấp phân chia tài sản trong nội bộ gia đình là do tự 2 bên thương lượng, nếu không thỏa thuận được thì khởi kiện ra tòa án xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, trường hợp của bà Thủy, Ban Giải quyết khiếu nại công trình thuộc Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho sẽ thẩm tra, rà soát thật kỹ về việc “Bà là chủ hộ, ở ổn định từ trước năm 1975, nay thuộc diện giải tỏa trắng…” có được xem xét cấp (chuyển) nền tái định cư từ chủ nhà chuyển sang chủ hộ không, vì hiện nay lô (nền) tái định cư này chưa có quyết định cấp cho ông Thành.
Bà Thủy cũng đã có đơn khởi kiện và Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho đã thụ lý, chờ xét xử, khi nào có kết quả thì các ngành chức năng sẽ thi hành.

TỔ CTBĐ

.
.
.