Thứ Năm, 06/04/2017, 07:22 (GMT+7)
.

Làm rõ vụ khiếu nại của ông Sáng bị cắt chế độ bệnh binh

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH vừa phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và chính quyền huyện Cái Bè tổ chức cuộc tiếp xúc, đối thoại, làm rõ trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Văn Sáng (Phan Văn Sáng, ngụ ấp Mỹ Tường, xã Thiện Trung, huyện Cái Bè), là bệnh binh bị cắt chế độ do giám định lại “phục hồi sức khỏe” từ năm 1992.

Ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH kết luận tại buổi tiếp xúc, đối thoại với gia đình ông Sáng.
Ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH kết luận tại buổi tiếp xúc, đối thoại với gia đình ông Sáng.

ĐƠN THƯA VÀ HỒ SƠ LƯU TRỮ

Bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Sáng) có đơn khiếu kiện gửi nhiều nơi (trong đó có gửi Tỉnh ủy Tiền Giang), với nội dung: Về kết quả giám định và chữ ký trong Bệnh án giám định năm 1992 không phải của ông Nguyễn Văn Sáng, vì chồng bà không có đi giám định lại và gia đình không rõ lý do bị cắt chế độ bệnh binh. Theo bà Mai, chế độ trợ cấp của ông Sáng được giải quyết chuyển cho người khác hưởng là ông Nguyễn Văn Sang, ngụ cùng xã. Hiện tại, ông Sáng đang bị bệnh tâm thần và teo thận. Bà Mai đề nghị cho giám định lại sức khỏe để hưởng chế độ bệnh binh của Nhà nước mới quy định. Nếu không giải quyết thì đề nghị trả lại Quyết định và Giấy chứng nhận bệnh binh (Thẻ Bệnh binh) của chồng bà mà ngành
LĐ-TB&XH đã thu hồi ở thời điểm cắt chế độ năm 1992.

Theo hồ sơ lưu trữ, ông Nguyễn Văn Sáng sinh năm 1970, nhập ngũ tháng 2-1987, cấp bậc binh Nhất, chức vụ chiến sĩ, đơn vị Đội 3, Đoàn 44 - Quân khu 9, chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Tháng 7-1988, ông được Đoàn 44 - Quân khu 9 cấp Quyết định hưởng chính sách bệnh binh với tỷ lệ mất sức lao động 61%, chuyển về địa phương đăng ký hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng do ngành LĐ-TB&XH
chi trả.

Đến năm 1992, Sở LĐ-TB&XH mời ông Sáng đi giám định lại sức lao động theo Thông tư 48/TBXH của Bộ LĐ-TB&XH: “…Hai năm một lần, bệnh binh được giám định lại sức lao động tại Hội đồng Giám định y khoa. Căn cứ vào Kết luận của Hội đồng Giám định y khoa, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH sẽ quyết định việc ngừng hoặc để tiếp tục hưởng trợ cấp bệnh binh. Nếu sau khi giám định lại, tỷ lệ mất sức lao động chỉ còn ở mức 40% trở xuống thì thôi hưởng trợ cấp bệnh binh”. Kết quả giám định lại sức khỏe của Hội đồng Giám định y khoa tại Biên bản 177 GĐYK/SK, ngày 20-11-1992 kết luận: Ông Nguyễn Văn Sáng sức khỏe phục hồi và không xác định tỷ lệ mất sức lao động. Đối chiếu với quy định trên, Sở LĐ-TB&XH đã ra Phiếu Điều chỉnh thôi hưởng trợ cấp bệnh binh đối với ông Nguyễn Văn Sáng từ tháng 12-1992, với lý do sức khỏe phục hồi.

Sau khi cắt chế độ trợ cấp của ông Sáng từ năm 1992 đến nay, ông cũng không có khiếu nại gì.

Ý KIẾN CỦA CÁC NGÀNH CHỨC NĂNG

Theo bà Đỗ Thị Hồng Vân (thay mặt Hội đồng Giám định y khoa tỉnh), sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Mai, Hội đồng Giám định y khoa tỉnh đã tra cứu hồ sơ lưu trữ (bản gốc năm 1992), thể hiện ông Nguyễn Văn Sáng có đi giám định và kết quả giám định khả năng lao động của ông Sáng: Sức khỏe phục hồi. Tỷ lệ mất sức lao động: Không hạng và có chữ ký của ông Sáng trong hồ sơ.

Ông Trần Văn Nghĩa, Trưởng Ban Chính sách - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ông Lý Hoàng Chiêu, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh cho biết, theo Biên bản giám định y khoa của Bệnh viện Quân y 120 có ghi thời hạn giám định là 3 năm, nên việc giám định lại của Hội đồng Giám định y khoa tỉnh năm 1992 đối với ông Sáng là đúng theo quy định. Nếu hiện nay ông Sáng bị bệnh tâm thần và bệnh sốt rét dai dẳng, đã đi khám, có kết luận bệnh tâm thần và bệnh sốt rét thì đủ điều kiện hưởng theo điểm H, mục 7, Điều 33, Nghị định 31/CP năm 2013 của Chính phủ và Điều 23, Mục 3, Pháp lệnh Người có công về chế độ cho bệnh binh đã xuất ngũ mà bệnh cũ tái phát dẫn đến tâm thần. Đề nghị các ngành liên quan nghiên cứu, xem xét và giải quyết chế độ cho ông Sáng theo các quy định nêu trên.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thiện Trung và các thành viên ban, ngành xã Thiện Trung khẳng định: Ông Nguyễn Văn Sáng và ông Phan Văn Sáng là một, không có người nào tên Nguyễn Văn Sang được hưởng chế độ bệnh binh tại xã Thiện Trung (như đơn bà Mai khiếu nại). Các ngành chức năng đã làm theo quy trình, thủ tục về việc giám định lại và cắt chế độ trợ cấp là đúng theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay sức khỏe của ông Sáng bị giảm sút, mất khả năng lao động và biểu hiện tâm thần là có thật, thường hay bỏ nhà đi lang thang, đề nghị ngành chức năng xem xét, giải quyết chế độ cho ông Sáng theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP hoặc Nghị định 136/2013/NĐ-CP năm 2013 của Chính phủ.

Ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH kết luận: Ông Sáng đã được mời đi giám định lại, có chữ ký và kết quả giám định chính xác. Nếu gia đình không chấp nhận thì sẽ thực hiện giám định chữ ký. Sở LĐ-TB&XH đã ra Quyết định cắt hưởng chế độ bệnh binh và thu hồi thẻ bệnh binh thì không cấp lại thẻ. Nếu gia đình yêu cầu thì sẽ ra lại thẻ bệnh binh, nhưng có ghi chú “đối tượng đã cắt hưởng”.

Hiện nay chưa có quy định việc giám định lại đối với bệnh binh đã bị cắt chế độ do sức khỏe phục hồi, sau đó bệnh cũ tái phát được xem xét giám định lại sức khỏe. Do đó, yêu cầu của gia đình cho ông Sáng giám định lại sức khỏe là không thể thực hiện. Đề nghị cấp xã nhanh chóng lên danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho ông Sáng và đề nghị ngành Quân sự xem xét nếu ông Sáng bị tâm thần, kèm theo sốt rét thì liên hệ ngành chức năng hướng dẫn ông sáng làm hồ sơ, thủ tục để được giải quyết chế độ theo Nghị định 31/CP hoặc Nghị định 136/CP năm 2013 của Chính phủ.

TỔ CTBĐ

.
.
.