Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:46 (GMT+7)
.

Khởi kiện ra tòa án giải quyết nếu không thống nhất chia đôi đường nước

Vừa qua, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các huyện tổ chức buổi tiếp công dân theo luật định. Trong đó, có vụ khiếu nại của bà Phan Thị Do (ngụ ấp 5, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) tranh chấp quyền sử dụng mương nước có diện tích 171,3 m2, nằm trong tổng diện tích 1.221 m2 (thửa số 161), thuộc quyền sử dụng đất của ông Phan Văn Hoại từ năm 1996 đến nay.

Ông Lê Văn Hưởng kết luận nội dung khiếu nại.
Ông Lê Văn Hưởng kết luận nội dung khiếu nại.

Qua thẩm tra, xác minh của ngành chức năng và báo cáo của UBND huyện Cai Lậy cho thấy: Mương nước này do ông Phan Văn Giã (cha ông Hoại) đào một đoạn trước năm 1975. Sau giải phóng, ông Phan Văn Hoằng (anh ông Hoại) đào tiếp đoạn thứ 2, có chiều ngang khoảng 3 m, dài 61 m, đã được bà Do thừa nhận tại Biên bản xác minh ngày 20-12-1999 của Phòng Địa chính huyện Cai Lậy. Mặt khác, trước năm 1996, bà Do không sử dụng đường nước này, mà sử dụng chung đường nước với ông Phan Văn Út (em chồng). Do vậy, việc bà cho rằng đường nước này do gia đình bà đào và sử dụng từ trước năm 1975 là không có cơ sở để giao lại cho gia đình bà sử dụng. Hơn nữa, hiện tại bà Do có thể tạo đường nước khác trên phần đất vườn của mình để sử dụng.

Do đó, từ năm 2000 đến nay, qua nhiều lần giải quyết, UBND huyện Cai Lậy và tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, quyết định bác đơn khiếu nại của bà Do. Tuy nhiên, bà không đồng ý, tiếp tục khiếu nại về trên. Vụ việc được Tổ Công tác thành lập theo Quyết định 3123/QĐ-UB của Thanh tra Chính phủ rà soát. Đến ngày 30-8-2016, Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra Khu vực 3 có Văn bản 213/CIII-NV4 về việc xử lý đơn khiếu nại của bà Phan Thị Do, nội dung như sau: “…Đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Cai Lậy mời hai bên tranh chấp hòa giải một lần nữa theo hướng chia đôi diện tích mương nước 171,3 m2 cho mỗi bên sử dụng 85,6 m2. Trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn các bên khởi kiện tại tòa án (vì phần mương trên đã được đăng ký trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phan Văn Hoại…”.

Thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, ông Lê Văn Hưởng cùng các ngành chức năng tỉnh và huyện Cai Lậy tổ chức hòa giải theo hướng chia đôi mương nước đang tranh chấp, nhưng các bên không thống nhất, nên đề nghị bà Do khởi kiện tại tòa án. Các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh không thụ lý giải quyết nội dung khiếu nại này nữa.

TỔ CTBĐ

.
.
.