Thứ Hai, 17/02/2020, 15:35 (GMT+7)
.

Xã Mỹ Tịnh An: Cầu dân sinh xây đã lâu vẫn chưa hoàn thành

Hiện một số hộ dân ở xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) không thể bắc cầu từ nhà qua kinh, rạch ra đường công cộng vì bị các hộ dân lân cận ngăn cản.

a
Vị trí cầu mới (ảnh lớn) và cầu cũ nằm cạnh cầu mới (ảnh nhỏ) khi chưa được đập bỏ.

Qua ghi nhận ban đầu của phóng viên, hộ ông Nguyễn Văn Nhung (ấp An Khương) đã đầu tư hàng chục triệu đồng để bắc cây cầu mới (không xây trên vị trí cầu cũ) qua con mương vào nhà để thuận tiện cho công việc kinh doanh. Khi công trình tiến hành gác dầm thì bị gia đình bà Lê Thị Chính (hộ đối diện) kéo cả chục người đến ngăn cản vì cho rằng cây cầu đâm xéo thẳng vào hông nhà (cách con đường liên xã) sẽ làm ăn không khá.

Vị trí  xây dựng cây cầu mới (người  chỉ tay)  ở ấp  Mỹ Thọ.
Vị trí xây dựng cây cầu mới (người chỉ tay) ở ấp Mỹ Thọ.

Còn nhiều hộ dân ở ấp Mỹ Thọ đã đầu tư gần 100 triệu đồng xây dựng cầu bê tông bắc qua kinh Cầu Giữa thay thế cây cầu cũ. Vị trí xây dựng cầu mới không nằm trên điểm cũ có thể gây khó khăn cho 2 hộ còn lại khi lưu thông qua vị trí cầu mới. Khi công trình bắt đầu thi công thì bà Nguyễn Thị Hòa (hộ có đất đối diện) cũng đã kéo hàng chục người đến can ngăn không cho xây cầu đi qua hướng đất của bà nên xảy ra ẩu đả.

Chính vì vậy, 2 cây cầu trên và một số cây cầu khác trên địa bàn xã Mỹ Tịnh An dù xây dựng đã lâu nhưng đến nay vẫn còn dở dang vì sự can ngăn của các hộ dân khác.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tịnh An Nguyễn Văn Năm cho biết, cầu bắc trên đất, kinh công cộng nên các hộ dân không có quyền ngăn cản. Tuy nhiên, công trình cầu xây dựng không xin phép chính quyền địa phương, chưa kể cầu xây dựng ở vị trí mới. Do chưa có sự thống nhất giữa các hộ và chính quyền địa phương nên khi cầu xây dựng đã xảy ra tranh chấp, xung đột giữa các hộ dân. Ngay sau khi xảy ra xung đột, chính quyền xã phối hợp Công an huyện đưa lực lượng xuống hòa giải. Sau đó, xã tích cực tuyên truyền, nhiều lần tổ chức cuộc họp hòa giải và vận động, nhưng các hộ dân vẫn chưa thống nhất nên các cây cầu xây dựng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

“Chính quyền địa phương sẽ xử lý nghiêm các hộ cố tình gây rối, tạo tiền đề xấu cho việc xây dựng cầu phục vụ cho người dân trên địa bàn xã. Đồng thời, xã đã làm tờ trình UBND huyện Chợ Gạo đưa ra phương án để thống nhất vị trí xây 2 điểm cầu hợp lý, tránh gây tranh cãi và dư luận trong người dân” - đồng chí Nguyễn Văn Năm khẳng định.

HOÀNG LONG

.
.
.