Thứ Sáu, 06/03/2020, 12:09 (GMT+7)
.
THÔNG BÁO:

Tạm ngưng xả nước qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột

Ngày 6-3-2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có Thông báo 820 về việc tạm ngưng xả nước qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột để nâng mực nước ở khu vực phía Đông rạch Bảo Định.

Nội dung thông báo như sau: Tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang rất phức tạp, độ mặn năm 2020 cao hơn độ mặn lịch sử năm 2016, lấn sâu vào nội đồng từ 3 hướng: Cửa sông Tiền; sông Vàm Cỏ và đặc biệt sông Hàm Luông tỉnh Bến Tre mức độ tăng đột biến lấn sang, làm ảnh hưởng từ Mỹ Tho đến Mỹ Thuận. Từ đó, xâm nhập mặn lấn sâu vào đến kênh Nguyễn Văn Tiếp, nghiêm trọng nhất là đoạn từ Vàm kênh Nguyễn Tấn Thành đến Vàm Ba Rài.

Để hạn chế mặn xâm nhập, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đắp các đập trên kênh Nguyễn Tấn Thành, rạch Ông Hổ, kênh Thuộc Nhiêu-Cầu Sao, Kênh I, rạch Bảo Định, kênh Mỹ Long - Bà Kỳ, kênh Ban Chón - Trường Gà (Kênh 3), kênh Kháng Chiến (Kênh 2).

Nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước phục vụ sản xuất cho vùng dự án Bảo Định, vùng cây ăn trái các huyện phía Tây và đảm bảo chất lượng nguồn nước cho 2 nhà máy Đồng Tâm và Bình Đức cấp nước sinh hoạt trong suốt mùa khô cho trên 800.000 người dân của huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và các huyện phía Đông của tỉnh. Sở NN&PTNT đã tiến hành thực hiện phương án xả nước mặn qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột từ ngày 22-2 đến ngày 5-3-2020. Bên cạch đó, đã bố trí 10 thuyền bơm tổng công suất 22.000 m3/giờ tại đập thép Nguyễn Tấn Thành để bơm rút nước mặn từ đập thép đến cầu Long Định.

Qua đợt xổ xả và bơm rút nước mặn qua đập thép Nguyễn Tấn Thành, đến nay độ mặn trên các kênh Nguyễn Tấn Thành (đoạn từ cầu Long Định đến kênh Nguyễn Văn Tiếp), kênh Sáu Ầu - Xoài Hột, kênh Bến Chùa - Chợ Bưng...đã được cải thiện đáng kể, độ mặn dưới 1,0 g/l. Cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và cấp nước sinh hoạt theo kế hoạch đã đề ra.

Để nâng mực nước ở khu vực phía Đông rạch Bảo Định phục vụ sản xuất và cải thiện môi trường nước, Sở NN&PTNT thông báo đến chính quyền địa phương, nhân dân trong khu vực biết tạm ngưng xả nước qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột. Việc vận hành xổ xả cống Bảo Định và Xoài Hột trong những ngày tới sẽ có thông báo cụ thể.

.
.
.