Thứ Ba, 07/04/2020, 15:31 (GMT+7)
.
BẠN ĐỌC PHẢN ÁNH QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG (0273.3887766):

Nhiều hộ dân ở ấp Bình Hòa A thiếu nước sinh hoạt

(ABO) Nhiều hộ dân ở khu vực điểm cuối ấp Bình Hòa A (xã Bình Trưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) phản ảnh tình trạng không có nước sinh hoạt đã nhiều ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Sáng ngày 6-4, ghi nhận tại một số hộ ở ấp Bình Hòa A, 3 ngày qua dù van nước luôn mở nhưng không có nước.

Người dân kiểm tra đồng hồ nước đã không xoay mấy ngày qua.
Người dân kiểm tra đồng hồ nước đã không chạy mấy ngày qua.

“Hiện tại ấp Bình Hòa A có 170/213 hộ sử dụng nước máy và các hộ không có nước sinh hoạt đều ở rất xa điểm cấp nước của xã Bình Trưng. Những hộ còn lại sử dụng từ nguồn nước giếng khoan, nước mưa tích trữ. Trước đây, các hộ đi xin nước từ những hộ dân sử dụng nước giếng khoan tầng nông trong vùng về sử dụng, nhưng do hạn, mặn ngày càng gay gắt nên các giếng khoan không còn nước nữa” -  Trưởng ấp Bình Hòa A Phạm Nguyễn Vũ Lâm cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, anh Dương Tấn Châu, nhân viên Công ty Cấp nước Tiền Giang cho biết, hiện tại trạm có 4 giếng khoan cùng với 4 máy bơm cấp nước với công suất 80 m3/giờ. Trước đây, trạm chỉ hoạt động 3/4 công suất nhưng thời điểm này hoạt động suốt 24/24 giờ (chỉ dừng khoảng 45 phút vào khoảng 0 giờ hằng đêm để bảo trì). Do hoạt động xuyên suốt nên nhiều lúc máy bị sự cố (khi gặp chúng tôi, anh đang cùng 4 nhân viên còn lại cố gắng sửa chữa trạm vì hôm qua xảy ra cháy máy khiến trạm phải giảm 50% áp lực bơm).

Nhân viên công ty cấp nước đang nỗ lực sửa chữa trạm sau khi xảy ra sự cố.
Nhân viên Công ty Cấp nước Tiền Giang đang nỗ lực sửa chữa trạm sau khi xảy ra sự cố.

Trước tình hình khó khăn trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Bình Trưng Nguyễn Văn Chín cho biết, xã đang nỗ lực cấp nước cho toàn bộ người dân trong xã chứ không riêng gì ở ấp Bình Hòa A.

Ngoài ra, UBND xã thường xuyên giám sát, liên lạc xuyên suốt 2 đơn vị cấp nước là Công ty Cấp nước Tiền Giang có trạm đặt tại UBND xã và Công ty Nhị Trí  có trạm đặt tại xã Đông Hòa đảm bảo hoạt động công suất tối đa nhằm cấp nước đủ cho người dân.

Nhưng do tình hình hạn, mặn gay gắt, tất cả nguồn nước sinh hoạt của người dân trước đây là ao, hồ, giếng khoan, nước mưa tích trữ đều cạn kiệt. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu hiện chỉ trông chờ vào nguồn nước máy nên xảy ra tình trạng thiếu là điều tất yếu.

“Chúng tôi cũng đã trao đổi với công ty cấp nước nhằm đưa ra phương án cấp nước luân phiên để tăng áp theo thời gian cố định để mọi người dân đều có nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, chính quyền còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cấp nước tại một số điểm cố định để cho người dân khó khăn ra lấy nước; đồng thời, có thể đến trực tiếp UBND xã để lấy nước về sinh hoạt” - đồng chí Nguyễn Văn Chín cho biết thêm.

HOÀNG LONG

.
.
.