Thứ Ba, 02/06/2020, 21:04 (GMT+7)
.
BẠN ĐỌC PHẢN ÁNH QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG (0273.3887766):

UBND xã Trung An xác nhận đường đi công cộng

(ABO) Vừa qua, Báo Ấp Bắc nhận được phản ánh của ông Dương Văn Hoàng (xã Vinh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) về việc tranh chấp đường đi công cộng tại tổ 4, ấp 3, xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. 
 
Theo phản ánh của ông Hoàng, vợ chồng ông có đứng tên thửa đất số 307, tờ bản đồ số 11 tại tổ 4, ấp 3, xã Trung An, TP. Mỹ Tho. Ngày 19-10-2019, bà Lê Thị Thanh Nga - là con của bà Lê Thị Cam (giáp thửa đất ông Hoàng) cho người xây dựng tường rào chặn lối đi công cộng và xây bồn hoa chắn ngang mặt tiền của đất ông Hoàng, khiến ông Hoàng không thể xây nhà và việc đi lại của người dân trong tổ gặp khó khăn. Ủy ban nhân dân (UBND) xã Trung An đã cho gia đình bà Cam tháo dỡ toàn bộ công trình trong vòng 15 ngày, nhưng đến nay công trình vẫn chưa được tháo dỡ.
 
Hộ bà Cam xây cổng (cánh cổng mở hướng ra), bồn trồng cây mặt tiền thửa đất của ông Hoàng, gây khó khăn trong việc xây nhà.
Hộ bà Cam xây cổng (cánh cổng mở hướng ra), bồn trồng cây mặt tiền thửa đất của ông Hoàng gây khó khăn trong việc xây nhà.
 Theo biên bản làm việc ngày 5-12-2019 của UBND xã Trung An, năm 1997 hộ bà Cam được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 6.752 m2. Đến năm 2005, bà Cam chia tách, chuyển quyền sử dụng đất cho các con trong gia đình. Sau đó, các con tiếp tục tách thành nhiều thửa nhỏ để bán. Nhiều hộ dân mua đất ở đây và sinh sống lâu năm cho rằng, trong hợp đồng mua bán có thể hiện đường đi công cộng nên mới mua; việc xây chắn đường đi tiềm ẩn nhiều rủi ro khi xảy ra cháy, nổ. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Bình (là con của bà Cam) khẳng định đây là đường nội bộ của gia đình, diện tích đường đi vẫn nằm trong diện tích đất của bà Cam, việc xây dựng tường rào nhằm bảo vệ an ninh trật tự.
 
Hộ bà cam xây dựng tường được UBND xã xác nhận là đường đi công cộng.
Hộ bà cam xây dựng tường được UBND xã xác nhận là đường đi công cộng.
 
Qua công tác xác minh và trích lục hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Mỹ Tho thì thửa đất của bà Cam có giáp với 2 đường đi.Theo các văn bản của UBND xã Trung An và thực tế cho thấy, lối đi công cộng này có chiều ngang 2 m, có hệ thống thoát nước, có trụ điện công cộng (là 1 trong 142 tuyến đường điện hạ thế trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã). 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Trung An Nguyễn Thanh Hòa xác nhận, đường đi mà bà Cam xây tường, rào chắn là lối đi công cộng. UBND xã Trung An đã yêu cầu hộ bà Cam tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện. UBND xã sẽ ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính.
 
Hệ thống điện và cống thoát nước thể hiện đường đi công cộng.
Hệ thống điện và cống thoát nước thể hiện đường đi công cộng.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Hòa cho biết thêm, địa phương hiện đang gặp khó khăn nên công tác xử lý việc này còn chậm. Bà Cam hiện nay đã 88 tuổi, thường xuyên nằm bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh, nên các cuộc họp hầu như không có mặt bà Cam (vì bà Cam là chủ hộ). Ngày 30-4-2020, ông Bình làm đơn kiến nghị UBND xã, nêu: Bà Cam không đủ sức khỏe, tinh thần; không đủ điều kiện để dự họp nên đề nghị UBND xã cử cán bộ Tư pháp đến hướng dẫn thủ tục ủy quyền cho ông Bình để thay thế bà Cam đi dự họp. Tuy nhiên, địa phương nhiều lần đến nhưng không thực hiện được.
HÀ NAM - LÊ MINH
 
.
.
.