Thứ Bảy, 11/07/2020, 16:06 (GMT+7)
.
BẠN ĐỌC PHẢN ÁNH QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG (0273.3887766):

Về phản ánh lấn chiếm đường Cây Dầu - Không có cơ sở xem xét giải quyết

(ABO) Mới đây, Báo Ấp Bắc nhận được phản ánh của các hộ dân ở ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang về hành vi lấn chiếm đất công trên đường Cây Dầu.
 
Ông Lê Văn Quang phản ánh, đường Cây Dầu từ đoạn giáp kinh Saliceti đến tiếp giáp với đường tỉnh 862 đã hình thành từ lâu, được 16 hộ dân cũng như nhiều tu sĩ, phật tử của 2 chùa Long Thiền và Phước Bửu sử dụng đi lại hằng ngày. Theo Quyết định 827, năm 1997 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh công nhận quyền sử dụng đất cho chùa Long Thiền thì địa giới Bắc giáp “đường đi công cộng 5 m”.
 
Đường Cây Dầu có chiều ngang 5m ngay tại chùa Long Thiền.
Đường Cây Dầu có chiều ngang 5 m ngay tại chùa Long Thiền.
Trong quá trình sử dụng, 3 hộ: Lê Thị Bê, Nguyễn Văn Trọng, Dương Minh Triều đã xây hàng rào kiên cố lấn chiếm đường Cây Dầu. Nhiều đoạn nay chỉ còn trên 3 m, khiến đường đi trở nên nhỏ hẹp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Theo ghi nhận, hộ ông Nguyễn Văn Trọng làm hàng rào kiên cố sát đường dal và bao trùm các trụ điện công cộng. 
 
hộ ông Nguyễn Văn Trọng làm hàng rào kiên cố sát đường dal và bao trùm các trụ điện công cộng.
Hộ ông Nguyễn Văn Trọng làm hàng rào kiên cố sát đường dal và bao trùm các trụ điện công cộng.
Các hộ dân đã nhiều lần viết đơn khiếu nại đến UBND xã Bình Nghị, UBND huyện Gò Công Đông và được các cơ quan chức năng trả lời: “”Hiện nay, chùa Phước Bửu và các hộ dân đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), nếu có tranh chấp thì khởi kiện ra Tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định”.
 
Các hộ dân khu vực này đã viết đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Gò Công Đông giải quyết các vấn đề: Yêu cầu UBND huyện Gò Công Đông điều chỉnh diện tích đất của các hộ Lê Thị Bê, Nguyễn Văn Trọng, Dương Minh Triều; đồng thời, buộc các hộ trên có nghĩa vụ di dời hàng rào, trả lại hiện trạng đường Cây Dầu rộng 5 m. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân huyện Gò Công Đông xét thấy, quyền và lợi ích hợp pháp của những người đứng đơn không bị xâm phạm, nên Tòa án trả lại đơn khởi kiện.
 
Đường Cây Dầu hướng ra Tỉnh lộ 862 bị cho là bị lấn ra đường đi công cộng.
Đường Cây Dầu hướng ra tỉnh lộ 862 bị cho là lấn ra đường đi công cộng.
Chủ tịch UBND xã Bình Nghị Nguyễn Trí Sĩ cho biết, vấn đề này đã được Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp và có văn bản trả lời cho ông Quang; Sở Tài nguyên và Môi trường đã xuống kiểm tra thực tế. Do vậy, nếu phóng viên cần thông tin thì liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân huyện để nắm chi tiết hơn. Theo bản đồ địa chính, đoạn từ kinh Saliceti đến hết phần đất của chùa Long Thiền có chiều ngang 5 m, đoạn còn lại chỉ hơn 3 m, người dân đã “ngộ nhận” toàn tuyến đường có chiều ngang 5 m. 
 
Trước mảnh đất do ông Dương Minh Triều được ủy quyền quản lý có chiều ngang đường chưa tới 5m
Trước mảnh đất do ông Dương Minh Triều được ủy quyền quản lý có chiều ngang đường chưa tới 5 m
 
Tuy nhiên, theo Quyết định của UBND huyện Gò Công Đông về việc điều chỉnh danh mục công trình giao thông Đề án Xây dựng nông thôn mới xã Bình Nghị giai đoạn 2015 - 2020 và sau năm 2020, đường Cây Dầu có tổng chiều dài 431 m (chiều rộng mặt nền 5 m, chiều rộng mặt 3 m), điểm đầu tỉnh lộ 862, điểm cuối cầu Bình Nghị có kết cấu mặt đường bằng bê tông.
 
Tại biên bản tiếp công dân của UBND huyện Gò Công Đông ngày 7-11-2019, Chủ tịch UBND xã Bình Nghị Nguyễn Trí Sĩ có nêu: Khúc ngay chùa Phước Bửu thường xuyên xảy ra tai nạn.
 
Khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Theo văn bản UBND huyện Gò Công Đông gửi Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc báo cáo giải quyết đơn kiến nghị của ông Quang, căn cứ Quyết định 827 của UBND tỉnh có ghi chiều ngang 5 m ở vị trí đất của chùa Long Thiền giáp đường đi công cộng; đồng thời, có chỉ hướng đi ra tỉnh lộ 862, chứ không phải toàn tuyến đường này là 5 m. Do vậy, việc người dân căn cứ Quyết định 827 của UBND tỉnh để kiến nghị là không có cơ sở xem xét giải quyết. Qua kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, hiện nay, các hộ ở hai bên đường Cây Dầu đều đã được cấp Giấy CNQSDĐ, trong đó có một số Giấy CNQSDĐ có thể hiện kích thước đường đi vào chùa Long Thiền, cụ thể: Giấy CNQSDĐ của ông Trọng thể hiện đường rộng 3 m, Giấy CNQSDĐ của bà Dương Thị Hồng (ông Triều được ủy quyền quản lý) thể hiện đường rộng 3,5 m.
VĂN THẢO
 
.
.
.