Thứ Hai, 13/07/2020, 09:30 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG LÊ VĂN HƯỞNG:

Vận động các hộ dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng Dự án Cầu Mỹ Thuận 2

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ Tiền Giang) có tổng diện tích đất bị ảnh hưởng phải thu hồi, giải tỏa là 342.524 m2 (trong đó có 19.576 m2 là đất ở) của 389 hộ dân và 2 tổ chức của 2 xã Hòa Hưng và An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (có 116 hộ bị giải tỏa trắng). Đến nay, còn 28 hộ chưa nhận tiền (khoảng 44,3 tỷ đồng) và chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo việc thực hiện giải tỏa, đền bù Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.
Đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo việc thực hiện giải tỏa, đền bù Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Đồng chí Hồ Văn Phúc, Phó Chánh Thanh tra tỉnh (Tổ phó Tổ Giúp việc 2801) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 262, ngày 10-6-2020 về việc giao cho Tổ Giúp việc chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cái Bè và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất hướng xử lý đối với các trường hợp chưa đồng ý nhận tiền trong công tác giải phóng mặt bằng của Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam (phía Đông) giai đoạn 2017 - 2020, địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, cho thấy: Xã An Hữu còn 11/185 hộ và xã Hòa Hưng còn 17/204 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường.

Qua kiểm tra từng trường hợp cụ thể cho thấy, tất cả các trường hợp người dân yêu cầu nâng giá bồi thường về đất, nhà ở và vật kiến trúc trên đất được Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cái Bè áp giá bồi thường đúng theo Quyết định 02, ngày 14-2-2019 và Quyết định 3232, ngày 16-10-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang, nên không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Phần cây trái, hoa màu cũng được Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Cái Bè áp giá đúng theo phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được tỉnh phê duyệt.  Riêng đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu Vân và ông Trần Minh Phong (vợ chồng đã ly hôn), Tổ Giúp việc đề nghị UBND huyện Cái Bè kiểm tra làm rõ tính pháp lý của người nhận tài sản bồi thường để chi trả theo quy định.

Đối với trường hợp của hộ Trần Thị Dớn yêu cầu nâng giá vị trí đất, đã được Hội đồng xem xét trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện. Đối với 2 hộ Ngô Thị Kim Dung và Nguyễn Ngọc Trang đợi nhận chung với đợt bổ sung đang được huyện thực hiện các bước thủ tục trình Hội đồng phê duyệt kinh phí xong sẽ mời gia đình đến chi trả. Trường hợp của hộ Trần Thị Kim Linh và Phạm Thị Trâm Anh yêu cầu hỗ trợ 100 triệu đồng tái định cư (diện giải tỏa trắng và đất còn lại dưới 50 m2) được UBND tỉnh thống nhất tại Công văn 2794, ngày 19-6-2020.

Đối với hộ ông Phan Thế Tùng, yêu cầu bồi thường hết nhà, Tổ Giúp việc 2801 kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương bồi thường hết phần còn lại của nhà ở, nhưng không áp dụng các chính sách hỗ trợ có liên quan đối với hộ bị giải tỏa hết nhà ở, do phần diện tích còn lại của nhà ông Tùng không phù hợp để bố trí phòng ốc, làm đảo lộn các chức năng sử dụng và sinh hoạt của gia đình.

Tại cuộc họp ngày 7-7-2020, sau khi nghe báo cáo kết quả rà soát và kiến nghị của Tổ Giúp việc 2801, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Chủ tịch UBND huyện Cái Bè khẩn trương củng cố hồ sơ kiểm kê, giải phóng bồi thường đảm bảo theo đúng quy định.

Nhanh chóng thực hiện các thủ tục phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ bổ sung để lập thủ tục chi trả cho người dân. Tiếp tục vận động các hộ chưa đồng thuận sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để dự án được thực hiện đúng tiến độ hạng mục công trình.

Rà soát các trường hợp hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để xem xét hỗ trợ theo chính sách an sinh xã hội; động viên người dân sớm nhận tiền để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Đối với các trường hợp giải quyết đúng chủ trương, chính sách Nhà nước quy định và đã vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận nhận tiền bồi thường, tiếp tục gửi đơn khiếu nại thì Chủ tịch UBND huyện Cái Bè thụ lý giải quyết theo quy định.

TỔ CTBĐ

.
.
.