Thứ Sáu, 07/08/2020, 20:50 (GMT+7)
.

Hủy giấy chứng nhận QSDĐ của bà Trần Thị Bạch Tuyết

Bản án Hành chính phúc thẩm 264 ngày 8-7-2020 của Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh quyết định: Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang và chấp nhận kháng cáo của bà Trần Thị Lệ (ngụ ấp Đăng Phong Trên, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo). Sửa Bản án Hành chính sơ thẩm 25 ngày 28-8-2019 của TAND tỉnh Tiền Giang. Hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CS 27550, ngày 2-11-2018 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cấp cho bà Trần Thị Bạch Tuyết (ngụ ấp Đăng Phong Trên, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo).

Căn nhà do hộ bà Loan tự ý xây chắn giữa lối đi.
Căn nhà do hộ bà Loan tự ý xây chắn giữa lối đi.

TAND Cấp cao nhận định: ... Ông Trần Văn Tư và bà Cao Thị Bạch Loan (cha, mẹ ruột của bà Lệ và bà Tuyết) được ông bà để lại gần 2 mẫu đất. Năm 2004, trước khi qua đời, ông Tư chia phần đất này cho các con. Bà Lệ được chia 5.614 m2 đất ruộng (nay trồng thanh long). Lâu nay bà Lệ đi từ đường công cộng qua đầu phần đất (hướng Tây) của bà Loan khoảng 25 m vào đất nhà mình. Gần đây, gia đình có nhiều mâu thuẫn xảy ra, dẫn đến việc tranh chấp, bà Loan kêu vợ chồng bà Tuyết (con gái út đang sống chung với bà) kéo lưới B40 rào bít đầu ngõ, rồi đào đất trồng trụ thanh long hết phần lối đi và “cắt” đường dẫn nước tưới tiêu, gây khó khăn trong việc canh tác của bà Lệ từ nhiều năm nay.

Tại Bản án sơ thẩm 165 ngày 21-9-2017 của TAND huyện Chợ Gạo và Bản án phúc thẩm 52 ngày 23-1-2018 của TAND tỉnh Tiền Giang xử buộc bà Loan phải di dời hàng rào lưới B40, trụ thanh long để mở lại lối đi cho bà Lệ vào đất của bà Lệ. Lối đi có chiều ngang 1,5 m, chiều dài 24,81 m (diện tích 37,1 m2), thuộc một phần thửa đất số 36, tờ bản đồ số 22, tọa lạc tại ấp Đăng Phong Trên, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo.

Nội dung Bản án nêu rõ: “Chị Lệ hiện chưa có lối đi để vô đất, TAND huyện Chợ Gạo cho mở lối đi cũ có chiều rộng 1,5 m, chiều dài 24,81 m (diện tích 37,1 m2) là rất thuận tiện. Còn lối đi bà Loan dự kiến mở cho chị Lệ đi không thuận tiện (rộng khoảng 1 m, dài tới 157,7 m). Trên lối đi này có 4 cây dừa, 23 gốc thanh long, 2 cây xoài và 1 con mương cắt ngang rộng khoảng 2 m. Vị trí này không có lối đi hiện hữu, hiện tại thửa đất của chị Lệ bị vây bọc các thửa đất liền kề. Việc chị Lệ yêu cầu mở lại lối đi cũ (có từ trước tới nay) là thuận tiện nhất, phù hợp với Biên bản thẩm định ngày 14-7-2017 của TAND huyện Chợ Gạo và Biên bản xem xét, thẩm định tại chỗ ngày 12-1-2018 của TAND tỉnh Tiền Giang. Từ các cơ sở nêu trên, Tòa buộc bà Cao Thị Bạch Loan phải di dời hàng rào lưới B40, trụ thanh long để mở lối đi cho chị Trần Thị Lệ là phù hợp…”.

Sau khi Bản án có hiệu lực, chẳng những gia đình bà Loan không thực hiện đúng theo quyết định của 2 bản án tuyên, mà còn tự động tiến hành xây gạch, cất một căn nhà, làm cửa sắt chắn ngang lối đi công cộng tại ngõ ra vào đất của bà Lệ. Mặt khác, gia đình bà Loan tự thi hành án bằng cách: Cắt đất về hướng Đông có chiều rộng khoảng 1 m, dài gần 170 m và yêu cầu bà Lệ tự bỏ tiền, công lao động để tạo lối đi vào đất của mình. Hiện tại, trên lối đi mới này còn ngổn ngang cây cối, cỏ dại um tùm, hoang vu, mương nước chắn ngang, chưa đi lại được.

Trong quá trình tranh chấp việc thi hành án, bà Lệ còn phát hiện: Vào ngày 22-11-2009, UBND huyện Chợ Gạo đã nhập 2 thửa đất số 474 và 491 của bà Loan thành thửa số 36 và sáp nhập luôn phần diện tích 387 m2 đất được xác định là lối đi vào thửa số 36 của bà Loan. Từ nguyên do này, bà Lệ tiếp tục khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy Giấy chứng nhận QSDĐ thửa số 36 của bà Loan.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Cấp cao Trần Thị Thu Thủy nhận xét: Trong khi đất đang bị tranh chấp, TAND tỉnh Tiền Giang đã thụ lý thì Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chợ Gạo lại tiếp nhận đơn tặng (cho) quyền sử dụng đối với thửa đất số 36 chuyển đổi từ bà Loan cho bà Tuyết theo Hợp đồng ngày 16-10-2018.

Trên cơ sở đề nghị của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chợ Gạo, ngày 2-11-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số CS 27550 đối với thửa 36 cho bà Tuyết. Trong đó, diện tích vị trí phần lối đi đã được xác định theo Bản án dân sự phúc thẩm 52 ngày 23-1-2018 của TAND tỉnh Tiền Giang đã có hiệu lực pháp luật, có giá trị thi hành nhưng chưa được mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức có nghĩa vụ tuân thủ thi hành.

Việc này, bà Loan và gia đình đã biết, nhưng cố tình lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Tuyết là trái pháp luật, trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ dân sự theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.  Vì các lẽ trên, TAND Cấp cao Quyết định: Hủy Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CS 27550 ngày 2-11-2018 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang cấp cho bà Tuyết.

Qua tìm hiểu từ các ngành chức năng, chúng tôi được biết, ngày 7-6-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cùng các ngành có liên quan của tỉnh đã tổ chức cuộc họp tiếp và giải quyết trường hợp của bà Lệ khiếu nại bà Loan không thi hành đúng theo quyết định của 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Qua ý kiến thống nhất của các ngành chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Công an tỉnh khẩn trương xem xét kế hoạch thi hành án, có ý kiến trình cấp thẩm quyền quyết định để khẩn trương thực hiện bản án. Cục Thi hành án dân sự tỉnh chỉ đạo Chi cục Thi hành án huyện Chợ Gạo tổ chức thực hiện đúng bản án, đúng kế hoạch được duyệt, giải pháp thi hành án cần đảm bảo bền vững, không để phải xử lý nhiều lần. Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo tổ chức gặp gỡ các bên trong gia đình bà Lệ để trao đổi, vận động các bên có sự thỏa thuận về lối đi và đường nước... Thế nhưng, gia đình bà Loan vẫn tự làm theo ý riêng của mình, bất chấp quy định của luật pháp.

TỔ CTBĐ

.
.
.