Thứ Bảy, 29/05/2021, 17:40 (GMT+7)
.

Xã Phú Kiết chưa quan tâm giải quyết dứt điểm đơn phản ánh của người dân

(ABO) Vừa qua, Báo Ấp Bắc nhận được đơn phản ánh của người dân ấp Phú Thạnh A (xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) về việc cá nhân chiếm dụng đất hành lang an toàn đường bộ để trồng cây thu lợi cá nhân.
 
Theo đơn phản ánh của bà Võ Thị Tiếc, những năm gần đây, ông Võ Văn Minh và ông Lê Văn Dư, ngụ ấp Phú Thạnh B (2 ấp Phú Thạnh A và Phú Thạnh B được chia ranh giới bởi đường Phú Thạnh A) lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trước mặt tiền nhà bà Tiếc để trồng cây như: Dừa, mít, cau, mận, ổi, chuối… để thu lợi cá nhân.
 
Việc trồng cây như vậy làm che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông. Bà Tiếc đã nhiều lần làm đơn phản ánh gửi đến UBND xã Phú Kiết và UBND huyện Chợ Gạo để yêu cầu xử lý. Bà Tiếc kiến nghị buộc ông Minh và ông Dư chấm dứt hành vi vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu của đất hành lang an toàn đường bộ. 
Những tàu lá chuối che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.
Những lá chuối che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.
Qua kết quả xác minh của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chợ Gạo, đường Phú Thạnh A do UBND xã Phú Kiết quản lý. Hành lang an toàn đường bộ là 16 m (mỗi bên 8 m tính từ tim đường) theo Quyết định 01, ngày 10-7-2019 của UBND huyện Chợ Gạo, quy định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với hệ thống đường xã trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, hộ ông Minh và ông Dư có trồng một số loại cây như: Dừa, mít, chuối… trên đất hành lang an toàn đường bộ (đường Phú Thạnh A) là đúng với nội dung phản ánh, kiến nghị của bà Tiếc.

 

Theo UBND huyện Chợ Gạo, bà Tiếc đã nhiều lần gửi đơn đến UBND xã Phú Kiết và được UBND xã nhận đơn. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã chưa quan tâm giải quyết dứt điểm nội dung đơn của bà Tiếc, để bà Tiếc nộp đơn nhiều nơi. Quá trình giải quyết vụ việc, Chủ tịch UBND xã Phú Kiết kết luận chung chung, không cụ thể rõ ràng, cơ sở pháp lý chưa chặt chẽ; không có văn bản trả lời kết quả giải quyết đơn cho công dân.
 
Bảng quy định phạm vi đất dành cho đường bộ cách nơi ông Minh và ông Dư trồng cây không xa.
Bảng quy định phạm vi đất dành cho đường bộ cách nơi ông Minh và ông Dư trồng cây không xa.
Cũng theo quy định tại khoản 2, Điều 28 Nghị định 11, ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được ảnh hưởng đến an toàn công trình, giao thông đường bộ và tuân theo quy định sau đây: “Trường hợp trồng cây lương thực, hoa màu, cây ăn quả thì chiều cao của cây không cao quá 0,9 m (so với mặt đường) ở đoạn nền đường đắp trong khu vực đường cong, nơi giao nhau của đường bộ, giao cắt đường bộ với đường sắt, che khuất tầm nhìn; đối với đường đào thì phải bằng trồng cách mép ngoài dải đất của đường bộ ít nhất là 6 m”.
 
Bảng quy định phạm vi đất dành cho đường bộ thẻ hiện rõ và đầy đủ các thông tin đất dành cho đường bộ rộng 16 mét.
Bảng quy định phạm vi đất dành cho đường bộ thể hiện rõ và đầy đủ các thông tin đất dành cho đường bộ rộng 16 m.
Từ những nội dung trên, UBND huyện Chợ Gạo yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phú Kiết quan tâm giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, không để công dân nộp đơn nhiều nơi. Đối với các đơn kiến nghị, phản ánh sau khi giải quyết phải ban hành văn bản trả lời cho công dân. UBND xã mời ông Minh và ông Dư đến trao đổi, vận động chặt mé các cây trồng vi phạm quy định về việc tạm sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ. Nếu ông Minh và ông Dư cố tình không thực hiện thì căn cứ vào mức độ vi phạm xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chợ Gạo xác nhận nội dung phản ánh của bà Tiếc là đúng sự thật.
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chợ Gạo xác nhận nội dung phản ánh của bà Tiếc là đúng sự thật.
Tại buổi tiếp công dân ngày 10-3-2021, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu giao Chủ tịch UBND xã Phú Kiết tập trung giải quyết dứt điểm nội dung phản ánh của bà Tiếc, thời hạn giải quyết đến hết ngày 15-4-2021.
 
Cây chuối và trụ bê tông được trồng trước mặt tiền nhà bà Tiếc.
Cây chuối và trụ bê tông được trồng trước mặt tiền nhà bà Tiếc.

Theo ghi nhận thực tế, đến nay, UBND xã vẫn chưa giải quyết phản ánh của bà Tiếc theo chỉ đạo của UBND huyện. Những ngày gần đây, hộ ông Minh trồng nhiều trụ bê tông cặp theo hàng rào nhà bà Tiếc, hiện chưa biết mục đích trồng để làm gì. Hiện đang bước vào mùa mưa, tàu cây dừa mà ông Dư trồng vướng vào dây điện nhà bà Tiếc, tiềm ẩn nguy hiểm về điện.
 
 
VĂN THẢO
 
.
.
.