Thứ Năm, 12/05/2022, 14:52 (GMT+7)
.
ĐIỀU TRA QUA THƯ BẠN ĐỌC:

Về 2 vụ việc liên quan đến xâm phạm mồ mả, hài cốt

(ABO) Mới đây, Báo Ấp Bắc nhận được 2 đơn phản ánh của bạn đọc về việc xâm phạm mồ mả trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
 
* Vụ việc thứ nhất:
 
Trình bày trong đơn gửi Báo Ấp Bắc, ông Nguyễn Văn Xinh (sinh năm 1940, ngụ ấp Long Thạnh, xã Bàn Long, huyện Châu Thành) nêu: Ông bà tổ tiên có để lại phần đất làm nơi chôn cất mồ mả, thờ phụng và các thế hệ con cháu có nhiệm vụ giữ gìn, tôn tạo. Trên phần đất có 8 ngôi mộ và dòng họ giao cho ông Nguyễn Văn Nuôi quản lý. Tháng 4-2019, ông Nuôi chết nên giao quyền quản lý đất cho con trai là Nguyễn Việt Thanh.
 
Vào năm 2021, khi chưa có sự đồng ý của gia tộc, dòng họ, ông Nguyễn Việt Thanh đã tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên cho người khác. Trong thời gian gia tộc tìm cách giải quyết vấn đề chuyển nhượng, ngày 25-4-2022, vợ của ông Thanh đã tự ý cho người đào 5 trong 8 ngôi mộ và bỏ hài cốt ra ngoài đường đi công cộng.
 
Các ngôi mộ của dòng họ bị đập phá, lấy hài cốt.

Các ngôi mộ của dòng họ ông Nguyễn Văn Xinh bị đập phá, lấy hài cốt.

Sau khi phát hiện sự việc trên, gia đình ông Xinh đã nhanh chóng đưa 5 hài cốt đến nơi khác bảo quản. Tại hiện trường, 5 ngôi mộ bị đào, ông Nguyễn Văn Lắm (con trai ông Nguyễn Văn Xinh) yêu cầu vợ chồng ông Thanh cải táng 5 hài cốt đã đào đem lại gần 3 ngôi mộ còn lại để trở thành khu mộ.

Chủ tịch UBND xã Bàn Long Nguyễn Văn Tuấn cho biết, chính quyền xã đã nắm được thông tin và đã tiến hành hòa giải nhưng không thành. UBND xã đã chuyển hồ sơ đến Ban Tiếp công dân huyện và Công an huyện để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

* Vụ việc thứ 2:

Theo phản ánh của người dân xã Long Hưng, 2 ngôi mộ (1 mộ trên 80 năm và 1 mộ gần 60 năm) của 2 sư cô được an táng trên phần đất gần chùa Phước Khánh (còn gọi là chùa Ông Hiếu, ấp Long Thuận A, xã Long Hưng, huyện Châu Thành) bị đào, phá.

Ông Lê Văn Trọng là bậc cao niên trong ấp cho biết, nguồn gốc đất có 2 mộ trên là của chùa Phước Khánh. Trong kháng chiến chống Mỹ, cách mạng sử dụng làm căn cứ và được gài mìn, lựu đạn xung quanh để bảo vệ. Sau giải phóng, nhà chùa không dám khai phá để sử dụng. Đến khoảng năm 1988, chính quyền xã Long Hưng cấp một phần đất chùa cho 1 cán bộ hưu trí gặp khó khăn về nhà ở để khai phá, sử dụng. Sau khi cán bộ hưu trí này mất, phần đất này đã chuyển nhượng quyền sử dụng qua nhiều chủ. Đến năm 2022, bà Đặng Thị Hôn bán lại phần đất trên cho bà Đặng Thị Mười.

2 ngôi mộ của sư cô trên địa bàn xã Long Hưng bị đập phá.
2 ngôi mộ của sư cô trên địa bàn xã Long Hưng bị đập phá.

Ngày 4-5, người dân trong ấp Long Thuận A phát hiện ông Huỳnh Phú An đập phá 2 ngôi mộ, lấy hài cốt đem đi đâu hiện chưa rõ. Đồng thời, ông An đào lấy toàn bộ vật kiến trúc của ngôi mộ đẩy xuống kinh để phi tang. Người dân yêu cầu cơ quan chức năng của xã xử lý vụ việc này theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu người đập phá phải cải táng lại 2 ngôi mộ của 2 sư cô.

Vật kiến trúc của 2 ngôi mộ bị đẩy xuống kinh.
Vật kiến trúc của 2 ngôi mộ bị đẩy xuống kinh.

Chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Văn Chính cho biết, ngày 4-5, UBND xã Long Hưng có nhận được phản ánh của nhân dân ấp Long Thuận A về việc ông Huỳnh Phú An, là cháu của bà Đặng Thị Mười (chủ sử dụng đất) tự ý lấy hài cốt của 2 ngôi mộ trên phần đất của bà Đặng Thị Mười đang quản lý. Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, UBND xã Long Hưng chỉ đạo Công an xã tiến hành lập biên bản sự việc và tạm dừng việc lấy hài cốt; đồng thời, báo cáo UBND huyện và Công an huyện Châu Thành xin ý kiến xử lý vấn đề trên.

Ngày 9-5, UBND huyện Châu Thành có công văn yêu cầu UBND xã chỉ đạo Trưởng Công an xã, công chức Tư pháp - Hộ tịch, công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng - Môi trường xã Long Hưng phối hợp cùng Trưởng ấp Long Thuận A làm rõ, đề xuất xử lý. Ngày 10-5, UBND xã tổ chức họp các ngành có liên quan, đồng thời giao trách nhiệm đồng chí Trưởng Công an xã điều tra làm rõ, đề xuất biện pháp xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Việc bà Mười tự ý làm hàng rào ngang 4m bằng lưới B40 trên phần đất thuộc phạm vi đê bao chống lũ là không đúng. UBND xã Long Hưng đã mời bà Mười ngày 13-5-2022 đến làm việc và buộc tháo dỡ hàng rào trả lại hiện trạng ban đầu - Chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Văn Chính cho biết.
"Việc bà Mười tự ý làm hàng rào ngang 4 m bằng lưới B40 trên phần đất thuộc phạm vi đê bao chống lũ là không đúng. UBND xã Long Hưng đã gửi giấy mời bà Mười đến làm việc vào ngày 13-5-2022, để buộc tháo dỡ hàng rào trả lại hiện trạng ban đầu", Chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Văn Chính cho biết thêm.
 
VĂN THẢO
 
.
.
.