Thứ Năm, 04/08/2022, 17:35 (GMT+7)
.

Có thể đề phòng để không xảy ra cháy

(ABO) Truyền thông đưa tin 3 cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Công an Hà Nội hy sinh trong lúc thực hiện nhiệm vụ. Ba người cấp hàm cao thấp khác nhau, tuổi đời khác nhau, nhưng đều còn trẻ và rất trẻ, cùng quên mình để cứu người trong một tai họa mà việc cứu hộ đòi hỏi phải thần tốc.

Trước đây, khi còn làm việc, do đặc tính công việc của mình tôi từng trực tiếp hay chứng kiến diễn tập chữa cháy. Năm nào cũng được học, được diễn tập vậy mà năm nào cũng có người không dập tắt được đám lửa.

Tùy theo tính chất đám cháy, với chuyên môn của mình, lực lượng cứu hộ chọn một trong nhiều phương án để hạn chế thiệt hại. Dù phương án nào đi chăng nữa thì việc cứu người được đặt lên hàng đầu.

Cứ hình dung, khi có cháy người ta hoảng loạn tìm mọi cách để chạy thoát thì sĩ quan, chiến sĩ chữa cháy phải lao mình vào khói lửa. Vì ở đâu đó nơi bị ngọn lửa bao trùm là những con người không quen biết đang không biết chạy đường nào, đang khổ sở không biết tránh ngạt làm sao.

Khi mà cái sống cái chết chỉ trong gang tấc, trong phút giây sinh tử đó tôi tin rằng lực lượng cứu hộ không có sự phân vân, mà tìm cách vào cứu người. Chắc chắn trước khi mặc đồng phục chuyên nghiệp họ biết rõ sự nguy hiểm và rủi ro có thể gặp phải trong khi làm nhiệm vụ.

Xem những dòng mà Trung úy Đỗ Đức Việt (giờ đã được truy phong thượng úy rồi) viết trên tài khoản Facebook của mình, chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là một người hiểu rõ cái khắc nghiệt của nghề nhưng vẫn luôn yêu đời và yêu nghề.

Giờ họ đã hy sinh rồi, ngoài việc tưởng nhớ anh linh, chúng ta không thể làm gì hơn cho họ. Nhưng đồng đội họ còn đây, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở khắp nơi trên đất nước này.

Chúng ta không thể lao vào lửa cứu người như họ, nhưng chúng ta có thể đề phòng để đám cháy không xảy ra; trang bị những bình chữa cháy trong nhà; tìm hiểu và tự thực tập những kỹ năng giúp thoát khỏi đám cháy, kỹ năng tránh ngạt. Đó cũng là những cách có thể giúp đỡ cho đồng nghiệp của những người vừa ngã xuống tác nghiệp thuận lợi hơn.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

 

.
.
.