.

Nhắc nhau ăn tết an toàn

Cập nhật: 11:48, 31/01/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngoài vườn các cây mai đã được lặt lá xong. Mọi nhà đang mong chờ các ngày nghỉ sắp đến để sum họp đón xuân. Vẫn còn đó những điều cần nhắc nhau cẩn trọng trong mấy ngày vui đầu năm mới Giáp Thìn.

Tiệc tùng, bia, rượu chắc là không thể thiếu. Năm nay, tai nạn giao thông do say xỉn chắc chắn sẽ giảm khi các anh cảnh sát giao thông kiên quyết tuần tra và xử phạt các trường hợp lái xe khi trong máu có nồng độ cồn. Tuy vậy, tình trạng quá chén ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn còn có thể xảy ra nếu mọi người không chú ý đến thể trạng của mình để tự biết mà tiết chế.

Sợ bị phạt không dám đi nhậu xa, nhậu gần với anh em và bà con lối xóm cũng cần “một câu nhịn chín câu lành”. Vì có khi “rượu vào lời ra” bao nhiêu hiềm khích bị hơi men kích thích đưa việc nhỏ biến thành lớn dẫn đến xích mích, cự cãi, xung đột, “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”, lại phải làm phiền đến các bác sĩ trong mấy ngày tết.

Pháo đã cấm lâu rồi, đừng bỗng dưng hoài niệm, lên cơn bốc đồng mua pháo lậu. Đốt lén, “đùng đùng” mấy tiếng, báo hại đầu năm Công an mời lên làm việc, xui xẻo cả năm. Cũng phải quan tâm mấy đứa “trẻ trâu nhà mình”, tụi nó không biết đốt pháo là gì, tò mò lên mạng bắt chước tự làm pháo để rồi xảy ra tai nạn dễ làm cả nhà ăn tết trong bệnh viện.

Người Việt hay nói là “ăn tết”. Tết là đương nhiên phải ăn nhiều món ngon. Nhưng đừng vì quá vui, quá ngon mà bội thực. Món ăn dù nấu khéo cách nào mà bảo quản không tốt cũng dễ gây ra bệnh. Dạ dày, gan, mật, huyết áp, đường trong máu đều bị thức ăn làm ảnh hưởng. Ai có bệnh nền cũng cần quan tâm kiêng cữ. Ăn vừa đủ để nếm vị xuân, đừng nghĩ “tết mà” để rồi sau tết sức khỏe suy giảm.

Nhiều người muốn thử vận may đầu năm nên lén lút cờ bạc. Sòng bầu cua, tài xỉu, cát tê, xì dách… rồi cả trường đá gà sát phạt nhau. May đâu chưa thấy chỉ thấy “cờ bạc là bác thằng bần”. Khi lực lượng chức năng vây bắt để thực hiện nhiệm vụ của mình, các con bạc máu me tiu nghỉu về ngồi ở trụ sở xã, phường ký tên vào biên bản chờ xử phạt, mất hết mặt mũi với bà con.

Tết Nguyên đán rơi vào mùa hanh khô. Trên bàn thờ thường thắp nhang và để đèn dầu cho ấm cúng khi đã rước ông bà về ăn tết. Cần phải chú ý đề phòng nhang đèn có thể gây cháy lan; hông phát hiện kịp thời có thể xảy ra hỏa hoạn. Cho nên, trước khi cả nhà kéo nhau đi chơi xuân nên chú ý kiểm tra “củi lửa”. Tốt nhất tắt nhang đèn, cúp điện khi không có ai ở nhà.

Năm nay nhiều nông sản trúng mùa được giá. Bà con có tiền ăn tết tưng bừng, mua sắm đồ mới, nhất là các thiết bị điện mà mình đã từ lâu muốn trang bị cho gia đình. Nhưng nhớ là khi sử dụng thiết bị điện mới phải đánh giá hệ thống dây dẫn điện hiện hữu trong nhà. Cần chắc chắn hệ thống điện chịu đựng được khi mang thêm thiết bị mới ra sử dụng. Vì sử dụng quá tải gây ra chạm chập điện là nguyên nhân phát sinh cháy, nổ, là chuyện thường thấy, cần phải chú ý loại trừ.

Có đôi lời nhắc nhau để ăn tết an toàn. “Chúc mừng năm mới Giáp Thin 2024”.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

.
.
.