Thứ Bảy, 20/08/2022, 10:43 (GMT+7)
.

Cần có biện pháp mạnh đối với kiểu đòi nợ khủng bố

(ABO) Pháp luật phong kiến có mức án tru di tam tộc. Dù không làm gì sai nhưng một khi cùng họ cha, họ mẹ, họ vợ của người phạm tội, người nào đó cũng có thể bị chém đầu. Ngày nay với kiểu đòi nợ khủng bố tinh thần của đường dây tín dụng đen, bạn có thể bị các cuộc gọi từ người không quen biết yêu cầu tác động để chú, bác, cô, dì, anh, em, con, cháu… người đang mắc nợ của họ phải trả nợ.

Các tờ quảng cáo vay tiền dễ dàng, chỉ cần một cuộc gọi đến số… dán khắp nơi. Bây giờ có hẳn những app cài đặt cho vay trên điện thoại thông minh. Cho vay dễ dàng, rủi ro cao nên lãi suất phải cao ngất ngưỡng để bù trừ và biện pháp đòi nợ gai góc, thậm chí tàn ác thay cho giấy tờ vay đầy đủ cơ sở pháp lý. Các đường dây tín dụng đen hiện nay hoạt động như vậy.

Khi trà dư tửu hậu với anh bạn đang là giám đốc một công ty, kể cá nhân anh và nhiều nhân viên đang bị hàng trăm cuộc điện thoại mỗi ngày yêu cầu tác động để một vài nhân viên của công ty trả tiền đã vay của họ. Về lý, công ty không có trách nhiệm về những khoản vay có tính chất cá nhân của nhân viên trong công ty. Về tình có muốn giúp nhân viên vượt qua khó khăn cũng không được, vì cứ như vậy công ty phải giải quyết chuyện vay mượn không dính dáng gì đến hoạt động của mình.

Các cuộc gọi vẫn tiếp diễn, ngày càng có tính chất hăm dọa, kiểu như chúng tôi biết rõ anh và kể tên họ nhân thân của cha, mẹ, vợ, con, kể cả anh, chị, em của giám đốc và trưởng phòng tổ chức. Đến lúc họ nói “mai sẽ đến công ty để làm cho ra lẽ” thì anh bạn phải báo Công an. Mấy người đòi nợ không đến. Nhưng các cuộc điện thoại từ các đầu số khác nhau vẫn được gọi hằng ngày.

Trước tình trạng cho vay tràn lan và đòi nợ kiểu khủng bố, xã hội đen như hiện nay, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ, chủ động hơn để chấm dứt tệ nạn này. Trước mắt đẩy mạnh tuyên truyền, vạch rõ hình thức cho vay với lãi suất "cắt cổ" và các kiểu đòi nợ côn đồ mà người vay sẽ gặp, để họ biết tín dụng đen chỉ làm trầm trọng thêm khó khăn tài chính của họ. Tiếp theo là tích cực đấu tranh xóa bỏ sim rác, chấm dứt quyền gọi của các sim khi có bằng chứng dùng sim này để gọi khủng bố, đe dọa người khác. Cuối cùng là cần đánh sập các đường dây cho vay nặng lãi, phạt tù những kẻ cầm đầu và tay sai tích cực của chúng.

Phát triển kinh tế đất nước, lành mạnh hóa đời sống xã hội và đảm bảo an sinh là các điều kiện cơ bản để chấm dứt triệt để tín dụng đen. Nhưng trước tiên cần bảo vệ người dân an toàn trước vấn nạn cho vay kiểu giang hồ xã hội đen như hiện nay.

                                                                NGUYỄN THU ĐĂNG

 

.
.
.