Thứ Sáu, 27/04/2018, 11:22 (GMT+7)
.

Thiếu nước sản xuất vì kinh bị bồi lắng

Nhiều hộ dân ở ấp 7, xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy) nhiều năm nay bị thiếu nước sản xuất do kinh cấp 2 bị bồi lắng nghiêm trọng.
Lòng kinh Cấp 2 cạn trơ đáy.
Lòng kinh cấp 2 cạn trơ đáy.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, nhiều năm nay, kinh cấp 2  ở ấp 7, xã Mỹ Thành Nam bị bồi lắng nghiêm trọng. Nhiều hộ dân trồng lúa sử dụng nước của con kinh này để tưới tiêu phải chật vật bơm chuyền nước từ kinh khác vào.

Dẫn chúng tôi đi thị sát kinh cấp 2, Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Thanh Hiền cho biết, kinh cấp 2 này bị bồi lắng nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất của bà con nơi đây.

Qua ghi nhận, lòng kinh cấp 2 gần như cạn trơ đáy, chỉ còn một rãnh nhỏ ở giữa lòng kinh. Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Thanh Hiền cho biết, trước đây, kinh được đầu tư nạo vét một lần vào khoảng năm 2003. Cho đến nay, kinh chưa được nạo vét lần nào nữa nên dẫn đến tình trạng bồi lắng nghiêm trọng. 
Kinh Cấp 2 bị bồi lắng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều hộ dân nơi đây.
Kinh cấp 2 bị bồi lắng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất của nhiều hộ dân nơi đây.
Hiện ở ấp 7 có khoảng vài chục hộ dân sử dụng nước từ kinh cấp 2 để phục vụ sản xuất. Kinh cấp 2 có chiều dài khoảng 1,2 km, một đầu nối với đầu kinh Đất Làng, đầu còn lại bị cụt. Sở dĩ kinh cấp 2 không được nạo vét là do có một số hộ không đồng ý thi công.
 
Bí thư Chi bộ ấp 7 Nguyễn Thanh Hiền cho biết: “Hiện nay, hầu như chỉ những lúc thủy triều lớn nước mới có thể vào được kinh. Còn những lúc khác, để có nước bơm vào ruộng lúa, bà con phải thuê máy bơm chuyền vào kinh này để bơm lên ruộng. Gia đình tôi có hơn 1 ha đất trồng lúa, có đến 2 vụ phải thuê máy bơm chuyền nước vào kinh cấp 2 để bơm lên ruộng nên tốn rất nhiều chí phí. Tính ra mỗi vụ phải tốn thêm hơn 2 triệu đồng tiền bơm nước chuyền”.
 
Còn gia đình ông Lương Văn Biền (ấp 7, xã Mỹ Thành Nam) có 4 công đất trồng lúa cũng sử dụng nước của kinh cấp 2 này để tưới tiêu. Cũng như nhiều hộ dân khác, gia đình ông phải chật vật với bài toán nước sản xuất.
 
Ông Biền bày tỏ: “Không chỉ khó trong việc bơm nước vào ruộng mà chúng tôi còn khó trong việc bơm nước ra để chống úng. Tôi chỉ mong kinh được nạo vét để việc sản xuất của bà con được thuận lợi”.
 
Cũng theo nhiều hộ dân nơi đây, bên cạnh khó khăn trong nước sản xuất, họ còn gặp khó trong việc thu hoạch cũng như cày xới đất.

Trao đổi nhanh với chúng tôi về bức xúc của bà con xoay quanh vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam Nguyễn Văn Nhi cho biết, không phải xã không quan tâm đến việc nạo vét kinh cấp 2 này để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là dù xã đã vận động nhiều lần nhưng một số hộ dân nơi đây vẫn không đồng ý thi công tuyến kinh này. Vừa qua, xã đã có tờ trình gửi Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy để nhờ tháo gỡ khó khăn.
 
MINH THÀNH
.
.
.