Thứ Ba, 11/04/2017, 14:26 (GMT+7)
.

Dân phản ánh nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm

Đường dây nóng của (073.3887766) Báo Ấp Bắc nhận được cuộc gọi phản ánh của hộ ông Trần Văn Bạch, ấp Hậu Hòa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè phản ánh hộ Nguyễn Tấn Đạt (cạnh nhà ông) chăn nuôi heo không giữ vệ sinh làm ô nhiễm không khí các nhà lân cận.

Anh Huỳnh Văn Tổng và chị Lê Thị Trang chỉ về trang trại heo được cách bởi bức tường.
Anh Huỳnh Văn Tổng và chị Lê Thị Trang chỉ về trang trại heo được cách bởi bức tường.

Có mặt tại nhà ông Bạch lúc 9 giờ sáng, mùi hôi của chuồng heo bốc lên khá nồng nặc. Trao đổi với chúng tôi, ông Bạch và 5 gia đình còn lại trong khu đất (gồm ông Trần Văn Ngôn, Huỳnh Văn Tổng, Lê Thị Trang,…) cho biết từ năm 2015 hộ ông Đạt có xây 2 chuồng chăn nuôi khoảng 20 con heo cũng có gây mùi khó chịu nhưng chuồng cách xa, nên ông có xây bức tường chắn ngang để cản bớt mùi, nhưng sau đó hộ ông Đạt tiếp tục xây thêm chuồng chăn nuôi tiến gần sát bức tường khiến mùi hôi nồng nặc hơn. Ông Bạch cho biết thêm “Bây giờ chúng tôi chỉ biết đóng cửa suốt ngày, trẻ nhỏ phải cho ở trong nhà và hay bị viêm mũi”.

Theo quan sát chúng tôi thì hộ ông Đạt có mảnh đất ở và chăn nuôi nằm phía trước cửa những gia đình còn lại. Khi chăn nuôi, ông Đạt cũng có xử lý hầm biogas, nhưng vẫn còn mùi bốc lên. Theo chị Loan có nhà quay lưng lại hộ ông Đạt cho biết: “Làm biogas mà tới hơn 8 giờ mới dội chuồng thì ai mà chịu cho nỗi. Mấy bữa cúp điện thì gia đình tui khóc ròng và đi trốn luôn chứ làm sao mà ở được”.

Ông Sáu trước con rạch kế bên trại nuôi heo được ông khai thông một đoạn có nước đen ngòm.
Ông Sáu chỉ con rạch (kế bên trại nuôi heo) nước đen ngòm.

Cách đó khoảng 50 m gia đình ông Chế Văn Sáu cũng gặp trường hợp tương tự khi sát vách nhà ông có trang trại cả trăm con heo, mùi hôi thì tỏa lên nồng nặc. Các con rạch nơi đây nước đặc kẹo, đen ngòm, dù được ông Sáu thường xuyên khai thông.

Ông Trần Hữu Thanh, Phó Chủ tịch xã Hậu Thành cho biết: “Phản ánh hộ ông Đạt chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường cũng như một số hộ khác trong khu vực đã được UBND xã tiếp nhận, đoàn làm việc của xã hòa giải không dưới 3 lần và hộ ông Đạt cũng cam kết khắc phục (xây hầm biogas).

Ông Thanh cho biết thêm, đây là tình trạng chung của khu vực này khi nhà ở và chăn nuôi nằm sát nhau, chính quyền địa phương thường xuyên vận động và hỗ trợ những hộ chăn nuôi xây hầm biogas để đảm bảo vệ sinh môi trường chung nhưng do ý thức một số hộ chăn nuôi không tốt nên gây ảnh hưởng cho những người xung quanh.

                                                                                                                                               PV

.
.
.