Thứ Ba, 26/06/2012, 07:18 (GMT+7)
.

Báo chí với công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết TW 4

Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ra Nghị quyết: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, với mục tiêu tạo sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Về phương châm, Nghị quyết nêu rõ: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh. Các giải pháp phải bảo đảm đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”, nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất.

Chỉ đạo, tổ chức thực hiện với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu làm trước và phải thật sự gương mẫu để cho cấp dưới noi theo. Phải xác định lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành, làm từng bước vững chắc, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Giữ đúng nguyên tắc, không để các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội lợi dụng, kích động, xuyên tạc, đả kích gây rối nội bộ.

Báo chí bám sát nội dung, chú trọng làm rõ các quan điểm chỉ đạo đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải gắn với tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Báo chí kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt Nghị quyết; uốn nắn, phê bình những tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, kém hiệu quả; đồng thời chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc mục đích, ý nghĩa, biện pháp thực hiện Nghị quyết.

Phát huy vai trò, tính tiên phong, tính chiến đấu của mình, báo chí đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các hiện tượng tiêu cực khác, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Báo chí còn phải làm tốt nhiệm vụ của một trong những lực lượng nòng cốt đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch, chống phá cách mạng nước ta. Báo chí phải là “những tờ hịch cách mạng” động viên nhân dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Báo chí sàng lọc chính xác nhất tiếng nói từ các nguồn khác nhau của nhân dân để mang đến cho Đảng những thông tin đáng tin cậy.

Cần đặc biệt chú ý đến việc nêu gương “người tốt, việc tốt”, cần viết đậm, sâu, hay hơn và phê bình phải đúng đắn, thật thà, chân thành. Báo chí phải khéo sử dụng vũ khí tự phê bình và phê bình mà chính Bác Hồ đã thể hiện một cách mẫu mực.

Khéo - theo Bác là đấu tranh có lý, có tình; là phê bình việc chứ không phê bình người; là nêu gương và đòi hỏi sửa chữa khuyết điểm; là sự đòi hỏi cao đối với cấp trên và đối với mọi đảng viên “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; là phải chính xác, thận trọng, có tình đồng chí yêu thương.

Thông qua báo chí, Đảng tìm thấy sức mạnh để hành động dũng cảm và hợp lòng người nhất, nhằm loại khỏi hàng ngũ của mình những tên cơ hội, những tên tham nhũng, những tên thoái hóa biến chất, làm cho cơ thể Đảng trong sạch và cường tráng hơn.

Thông qua báo chí, nhân dân tìm thấy những “thông tin phản hồi” để biết Đảng tiếp nhận những kiến nghị của mình đến đâu và sửa chữa như thế nào, từ đó niềm tin của nhân dân sẽ ngày càng được củng cố và tăng cường.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI có quan hệ đến vai trò lãnh đạo trường tồn của Đảng, trong đó báo chí có một vai trò thật đặc biệt quan trọng. Vai trò đặc biệt này chỉ trở thành hiện thực đầy đủ khi nhà báo, người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và năng lực nghiệp vụ sắc sảo.

NGUYỄN XUYẾN

.
.
.